Diện mạo, tính năng đặc biệt của siêu trực thăng S-97
(Kiến Thức) - S-97 Raider sử dụng kiểu cánh quạt, bổ sung cánh quạt đẩy đuôi cho tốc độ gấp đôi trực thăng truyền thống.
Trà Khánh
Tạp chí Jane's Defence Weekly đưa tin hôm 2/10 cho hay, hãng hàng không Sikorsky Aircraft của Mỹ đã chính thức công bố hai mẫu thử đầu tiên của trực thăng đa năng S-97 Raider tại trụ sở của hãng này ở West Palm Beach, Florida. Được biết các chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của mẫu trực thăng trên cũng sẽ được thực hiện trong năm nay.
Steve Engebretson – Giám đốc phụ trách các chương trình quân sự của Sikorsky trả lời phỏng vấn Jane's, S-97 Raider đã thực hiện các thử nghiệm đầu tiên dưới mặt đất và đã sẵn sàng cho thử nghiệm trên không trong năm nay. Bên cạnh đó, ông này cũng cho biết thêm rằng, quá trình nghiệm Sikorsky S-97 trên không sẽ diễn ra trong vòng một năm, và kết thúc vào quý một năm 2016.
Trong quá trình thử nghiệm bay sắp tới, các mẫu thử đầu tiên của S-97 được thử nghiệm bay với tốc độ thấp và giới hạn độ cao khi bay là 3.000m.
Mẫu thử nghiệm của trực thăng đa năng S-97 Raider được giới thiệu tại buổi lễ do Sikorsky Aircraft tổ chức hôm 2/10.
S-97 Raider được thiết kế dựa trên mẫu trực thăng Sikorsky X2 sử dụng rotor đồng trục với 4 cánh quạt cho mỗi rotor. Đây là một mẫu máy bay đa năng có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ trên không khác nhau như trinh sát, hỗ trợ đổ bộ đường không hay đóng vai trò như một mẫu trực thăng tiến công hạng nhẹ.
Nhờ các cánh quạt đồng trục quay ngược chiều nhau cùng với động cơ cánh đẩy cánh quạt được bố trí ở phần đuôi, giúp S-97 có thể đạt tốc độ di chuyển cực đại lên tới hơn 444km/h - gấp đôi các mẫu máy bay trực thăng thông thường. Bên cạnh đó Raider còn được trang bị động cơ General Electric YT706 có công suất 1.900kW.
Sikorsky Aircraft có kế hoạch sử dụng S-97 Raider thay thế cho mẫu trực thăng vũ trang trinh sát OH-58D được đang sử dụng trong lục quân và các đơn vị tác chiến biệt của Mỹ. Sikorsky cũng là công ty cung cấp 75% kinh phí phát triển dự án S-97 còn 25% còn lại là vốn đầu tư từ các các công ty tư nhân khác.
S-97 sẽ là phiên bản kế thừa những ưu điểm mà mẫu trực thăng siêu tốc Sikorsky X2 đã làm được trước đây.
Chủ tịch Sikorsky – Mick Maurer cho biết, Sikorsky Aircraft đã lên kế hoạch phát triển S-97 Raider từ 4 năm trước cùng với sự hợp tác đến từ các công ty hàng đầu trong ngành công nghiệp. Nhằm phát triển một mẫu máy bay có khả năng đáp ứng được nhu cầu của Quân đội Mỹ trong tương lai, cũng như trong bối cảnh ngân sách quốc phòng bị cắt giảm mạnh trong thời gian gần đây.
Sikorsky bắt đầu quá trình lắp ráp các mẫu thử đầu tiên của S-97 vào tháng 9/2013. Tới đầu năm nay Sikorsky Aircraft cũng đã thông báo có kế hoạch chi thêm 200 triệu USD nữa cho việc phát triển S-97.
S-97 Raider hứa hẹn là sản phẩm tiềm năng của Sikorsky Aircraft cho chương trình thiết kế mẫu trực thăng đa năng thế hệ mới do Quân đội Mỹ đứng đầu.
S-97 phiên bản thử nghiệm sẽ sở hữu các công nghệ được đúc kết từ quá trình thử nghiệm trên X2, còn phần thân của S-97 Raider được phát triển bởi công ty Aurora Flight Sciences bao gồm cả các bộ phận buồng lái, cabin, và phần đuôi hình nón. Cùng với đó là đầy đủ các đặc tính kỹ thuật như Sikorsky đã giới thiệu trước đây.
Sikorsky cũng được sử dụng công nghệ X2, cùng với đối tác của Boeing. Để làm cơ sở phát triển một mẫu rotor tốc độ cao, một phần trong chương trình thiết kế trực thăng đa năng thế hệ mới (JMR TD) của Quân đội Mỹ.
JMR TD có chi phí ước tính khoảng 100 tỷ USD, Bộ quốc phòng Mỹ muốn phát triển JMR TD để có thể tìm được một mẫu trực thăng mới nhằm thay thế các mẫu trực thăng đa năng UH-60 Black Hawk và trực thăng tiến công AH-64 Apache đang được quân đội nước này sử dụng.
Cận cảnh quy trình sản xuất trực thăng Ka-52 Alligator
(Kiến Thức) - Nhân dịp Bộ Quốc phòng Nga nhận 14 trực thăng Ka-52 "Alligator", một số trang báo công bố hình ảnh ghi lại quá trình chể tạo chiến đấu cơ hiện đại này.
Nhà máy có trụ sở ở vùng Viễn Đông, đảm trách việc sản xuất loại trực thăng Ka-52 "Alligator".
Những trực thăng cứu nạn nào tốt nhất thế giới? (2)
(Kiến Thức) - Trực thăng đa năng EC225 Super Puma của Việt Nam cũng được xem là một trong những mẫu trực thăng cứu nạn tốt nhất thế giới hiện nay.
Dường như trong lĩnh vực cứu hộ biển thì AgustaWestland và Sikorsky là “bá chủ” khi vị trí tiếp theo trong danh sách lại là đại diện của AgustaWestland - AW189.
Quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát nhà ga xe lửa Seversk, chia cắt lực lượng đồn trú của Ukraine thành nhiều mảnh; tuyến đường giao thông bị phong tỏa.
Sau nhiều lần đổi chủ, làng Rivne, nơi chặn lối ra của quân Ukraine khỏi Mirnohrad, đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga; giao tranh vẫn diễn ra ác liệt ở Pokrovsk.
Quân đội Nga tiến về phía bắc Pokrovsk, cuối cùng đã cắt đứt tuyến đường máu cuối cùng của quân phòng thủ Ukraine, để có thể rút khỏi khu đô thị Mirnohrad.
Ukraine đã tấn công một nhà máy chế tạo máy móc ở Taganrog, phá hủy một máy bay A-60 1A2 độc đáo của Nga được trang bị tia laser để phá hủy máy bay và vệ tinh.
Ukraine đã tấn công một nhà máy chế tạo máy móc ở Taganrog, phá hủy một máy bay A-60 1A2 độc đáo của Nga được trang bị tia laser để phá hủy máy bay và vệ tinh.
Quân đội Nga tiến về phía bắc Pokrovsk, cuối cùng đã cắt đứt tuyến đường máu cuối cùng của quân phòng thủ Ukraine, để có thể rút khỏi khu đô thị Mirnohrad.
Quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát nhà ga xe lửa Seversk, chia cắt lực lượng đồn trú của Ukraine thành nhiều mảnh; tuyến đường giao thông bị phong tỏa.
Sau nhiều lần đổi chủ, làng Rivne, nơi chặn lối ra của quân Ukraine khỏi Mirnohrad, đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga; giao tranh vẫn diễn ra ác liệt ở Pokrovsk.
Nga mở đợt tập kích đường không quy mô hiếm thấy, phóng ồ ạt UAV và tên lửa vào hạ tầng quân sự Ukraine, đánh dấu bước leo thang mới trên mặt trận tầm xa.
Các hệ thống tên lửa Buk-M1, Buk-M2 và Tor-M2 của Nga đã bị hư hại trong một hoạt động máy bay không người lái tấn công chính xác do Ukraine thực hiện.
Belarus vừa nhận thêm lô hệ thống phòng không tầm ngắn Tor M2K do Nga cấp. Việc cung cấp này củng cố vai trò của Belarus trong mạng lưới phòng không chung.
Đại tướng Syrskyi tuyên bố, Pokrovsk vẫn chưa bị chiếm, còn Myrnohrad vẫn đang chiến đấu; trong khi Nga cho rằng, hồi kết đã gần kề ở Pokrovsk – Mirnograd.
Nga đã giành quyền kiểm soát làng Mais'ke, và tiến gần đến Kramatorsk ở khoảng cách chưa đầy 10 km; đe dọa biến thành phố này thành “bãi săn mùa đông”.
Mỹ triển khai UAV cảm tử có thiết kế tương tự như Shahed‑136 tới Trung Đông, tăng cường răn đe Iran và mở ra kỷ nguyên chạy đua vũ trang bằng UAV trong khu vực.
Ở hướng Siversk-Lyman, Quân đội Nga có bước tiến quan trọng khi các mũi tấn công đã tiến tới ga đường sắt Siversk, cắt đứt tiếp tế hậu cần tới thành phố này.
Sự thành công của Quân đội Nga trên chiến trường trong thời gian qua, có sự đóng góp rất lớn của Lữ đoàn UAV Rubicon. Vậy Lữ đoàn này có vai trò thế nào?
Sau những ngày mưa lũ, Bộ Chỉ huy quân sự Đắk Lắk cùng Bệnh viện Quân y 175 đã tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân bị ảnh hưởng thiên tai.
Quân đội Nga tiếp tục siết chặt vòng vây, mở hướng tiến tới tuyến đường chiến lược N-08, đe dọa cô lập Orekhov và tạo áp lực mạnh lên phòng tuyến Ukraine.
Từ khi được hoạt động hạn chế năm 2020 và biên chế đơn vị đầy đủ năm 2024, tiêm kích thế hệ 5 Su-57 của Nga liên tục xuất hiện trong các báo cáo nâng cấp.