Có phương án đảm bảo sinh kế cho người dân khi xây dựng Cảng hàng không Gia Bình

Đối với hỗ trợ người dân bị thu hồi đất tại dự án, đại biểu cho rằng cần có phương án chuyển đổi nghề nghiệp, đảm bảo sinh kế bền vững.

Sáng 19/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.

ĐỀ NGHỊ CÓ PHƯƠNG ÁN CHUYỂN ĐỔI NGHỀ NGHIỆP, ĐẢM BẢO SINH KẾ BỀN VỮNG KHI GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG

Tham gia thảo luận, đại biểu Nguyễn Thị Yến (đoàn TP HCM) đồng tình và đánh giá cao tính cấp bách, ý nghĩa chiến lược của dự án đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.

anh-chup-man-hinh-2025-11-19-luc-124639.png

Theo đại biểu, dự án nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Bắc; giải quyết tình trạng quá tải tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Đại biểu cũng thống nhất với đề xuất xây dựng khu VIP xứng tầm, phù hợp vai trò là cửa ngõ đối ngoại, đón tiếp khách quốc tế, thể hiện hình ảnh quốc gia.

Tuy nhiên, đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ thêm khoảng cách 43km giữa sân bay Nội Bài và sân bay Gia Bình, tương tự như khoảng cách giữa Long Thành và Tân Sơn Nhất (40 km), để đánh giá khả năng sử dụng chung đường hàng không, tiết kiệm chi phí mở rộng không phận và hạ tầng điều hành bay.

Theo báo cáo, dự án khởi công từ ngày 19/8/2025, đến nay đã thực hiện giải phóng mặt bằng khoảng 700/1.900 hộ. Đại biểu đoàn TP HCM nhấn mạnh, đây là tín hiệu tích cực cho việc đảm bảo tiến độ. Tuy nhiên, cần nêu rõ trong hồ sơ dự án trình Quốc hội việc có tách giải phóng mặt bằng thành dự án thành phần nhằm đẩy nhanh tiến độ, theo quy định đối với dự án nhóm A hay không.

Đối với hỗ trợ người dân bị thu hồi đất, đại biểu cho rằng cần có phương án chuyển đổi nghề nghiệp, đảm bảo sinh kế bền vững.

Cùng thảo luận, đại biểu Nguyễn Thị Lan (đoàn TP Hà Nội) cho rằng, việc xây dựng sân bay Gia Bình là bước đi chiến lược, góp phần tái cấu trúc mạng lưới hàng không vùng Thủ đô theo mô hình "trung tâm kép", tạo cực tăng trưởng mới, thúc đẩy các ngành công nghiệp, logistics, du lịch, dịch vụ.

Theo bà, dự án chủ yếu huy động vốn ngoài ngân sách, góp phần giảm áp lực cho đầu tư công, song cần có giải pháp hiệu quả về giải phóng mặt bằng, bảo đảm sinh kế và ổn định đời sống cho người dân.

Đại biểu đoàn TP Hà Nội kỳ vọng, nếu Việt Nam xây dựng được một sân bay thông minh, xanh, bền vững, đạt tiêu chuẩn quốc tế 5 sao như mục tiêu dự án đề ra, đây không chỉ là niềm tự hào của quốc gia mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

CÓ CƠ CHẾ ĐẶC THÙ ĐỂ DI DỜI DI TÍCH LỊCH SỬ VĂN HOÁ

Đại biểu Đỗ Thị Việt Hà (đoàn Bắc Ninh) đồng tình về cơ chế, chính sách đặc thù để di dời di tích lịch sử văn hóa tại dự thảo Nghị quyết, theo hướng giao UBND tỉnh Bắc Ninh thực hiện di dời toàn bộ 25 di tích lịch sử văn hóa trong phạm vi dự án, bảo đảm bảo tồn tối đa và phát huy giá trị của các di tích.

Cùng góp ý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Phạm Văn Thịnh (đại biểu đoàn Bắc Ninh) đề nghị xem xét thêm nội dung áp dụng cơ chế đặc thù với hai di tích nằm trên dự án tuyến đường nối từ Hà Nội về sân bay Gia Bình.

anh-chup-man-hinh-2025-11-19-luc-124654.png

Theo ông, dự thảo Nghị quyết đã cho phép di chuyển 25 công trình tôn giáo, văn hóa được công nhận di tích ra khỏi phạm vi dự án cảng hàng không. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, có phát sinh một dự án quan trọng khác gắn liền trực tiếp với dự án này, đó là tuyến đường nối từ Hà Nội về sân bay Gia Bình. Tuyến đường này đi qua hai di tích trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Vì vậy, ông đề nghị ngay trong Nghị quyết này, Quốc hội và Chính phủ có thể xem xét cho áp dụng cùng một cơ chế di dời như đối với 25 công trình đã nêu, để bảo đảm tính đồng bộ.

"Có sân bay thì phải có đường, nếu chỉ có sân bay mà không có tuyến đường kết nối thì không hợp lý", ông Thịnh nói.

Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được đầu tư bằng nguồn vốn của nhà đầu tư với tổng vốn khoảng 196.378 tỷ đồng (giai đoạn 1 khoảng 141.236 tỷ đồng, giai đoạn 2 khoảng 55.142 tỷ đồng).

Dự án đầu tư với quy mô cấp 4F theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đáp ứng nhu cầu khai thác khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm giai đoạn đến năm 2030; khoảng 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm tầm nhìn đến năm 2050.

Chính sách đặc thù cho cán bộ đối ngoại và hội nhập quốc tế

Chuyên gia, nhà khoa học, người sử dụng thành thạo ngoại ngữ hiếm phục vụ công tác đối ngoại được hưởng 300% mức lương theo hệ số lương được hưởng.

Sáng 19/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày tờ trình về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm nâng cao hiệu quả công tác hội nhập quốc tế.

Dự thảo tập trung vào ba nhóm chính sách lớn. Thứ nhất, chính sách tăng cường và làm sâu sắc hơn quan hệ với các đối tác, nhất là các nước láng giềng, nước lớn, các đối tác quan trọng khác và bạn bè truyền thống, tiếp tục đẩy mạnh và nâng tầm ngoại giao đa phương, chủ động đóng góp trí tuệ, nguồn lực vào giữ gìn hòa bình, thúc đẩy hợp tác và phát triển quốc tế.

Đề xuất giá trị tài sản tăng từ 300 triệu lên 1 tỷ đồng phải kê khai bổ sung

Tổng Thanh tra Chính phủ lý giải đề xuất giá trị tài sản tăng từ 300 triệu lên 1 tỷ đồng phải kê khai bổ sung.

Chiều 18/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng.

Ngưỡng 1 tỷ đồng phù hợp bối cảnh kinh tế

Nghiêm cấm đe dọa, cưỡng ép giao kết hợp đồng kinh doanh bảo hiểm

Đại biểu Quốc hội đề nghị nghiêm cấm tình trạng ép mua bảo hiểm gắn với vay vốn, có chế tài xử lý nghiêm minh.

Ngày 18/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm.

Ép mua bảo hiểm gắn với vay vốn

Đọc nhiều nhất

Tin mới