Cây cầu xây 'kỳ lạ' nhất thế giới, 400 năm vẫn chưa có lời giải

Trước đây muốn qua sông cách chúng ta chọn là đi thuyền, sau này phát minh ra những cây cầu nối trực tiếp hai bên sông cũng giúp cho việc đi lại của người dân thuận tiện hơn, bây giờ có rất nhiều cây cầu trên thế giới...

Hôm nay, chúng ta hãy cùng điểm qua những cây cầu "kỳ quặc" nhất trên thế giới, xây dựng suốt 400 năm vẫn chưa có lời giải, mọi người ai đã nhìn thấy nó cũng sẽ bày tỏ sự ngưỡng mộ.

Ảnh minh họa.

Người ta đặt tên cho cây cầu được mệnh danh là "kỳ quặc" nhất thế giới này là cầu Shaharal, biểu tượng sự kiên cường của người Yemen, cây cầu này được xây dựng giữa vách đá của hai ngọn núi, mặc dù hiện tại, việc xây dựng kiểu cầu này không phải là một vấn đề, đối với công nghệ xây dựng cầu tiên tiến hiện nay, đây là một vấn đề nhỏ, nhưng cây cầu này đã tồn tại hơn 400 năm trước, và vẫn nằm giữa các vách đá, vì vậy nhiều người đã đặt ra câu hỏi, chính xác thì nó được xây dựng như thế nào? Chính vì vậy, sự kỳ lạ của nó đã thu hút rất nhiều học giả đến nghiên cứu nhưng cho đến nay vẫn chưa ai khám phá ra được bí ẩn của nó.

Hai đỉnh núi ban đầu không có thông tin liên lạc được nối với nhau bằng một cây cầu nhỏ như vậy, điều này giúp cho việc giao tiếp giữa cư dân trên hai ngọn núi trở nên thường xuyên hơn. Nếu không phải do con người tạo ra thì nó giống như một món quà của thiên nhiên ban tặng cho người dân địa phương, trông thật hài hòa, không có cảm giác vi phạm gì cả, nhiều du khách đi chơi thấy cây cầu này cũng phải trầm trồ khen ngợi trí tuệ của con người hay công trình kỳ diệu của thiên nhiên.

Truyền thuyết về cây cầu vượt biển có từ 1 triệu năm trước

Cây cầu như một biểu tượng từ xa xưa và được người dân Ấn Độ tôn trọng cũng như sự quan tâm đặc biệt.

Ảnh minh họa

Trong sử thi Ramayana vĩ đại của Ấn Độ, hàng nghìn năm về trước đã có một câu chuyện về cây cầu bắc qua đại dương mênh mông nối liền 2 quốc gia với nhau. Tác giả Valmiki đã có bản hùng ca dài gần 24.000 câu thơ kể lại cuộc đời của vị hoàng thái tử vĩ đại Rama và cuộc chiến của họ.

Theo đó vị hoàng tử này đã cố gắng giải cứu vợ mình khỏi quỷ vương độc ác Ravana. Vợ của hoàng tử là Sita đã bị quỷ vương bắt cóc và đưa đến Sri Lanka và hoàng tử đã tổ chức một đội quân gồm những con khỉ để cứu được người vợ của mình.

Những con khỉ này đã xây dựng một cây cầu nổi trên biển bằng cách viết tên của Rama lên đá và ném chúng xuống nước khi tới bờ đại dương. Theo truyền thuyết những viên đá không chìm vì trên đó có tên vị thái tử và đội quân này đã sử dụng cây cầu để vượt biển đến Sri Lanka.

Cây cầu dài khoảng 50km theo truyền thuyết thế nhưng ở thời gian hiện tại phần lớn khu vực này chìm trong biển nước. Thế nhưng ở nhiều thế kỷ nước đây là một giải đất vững chắc kết nối 2 quốc gia với nhau. Con đường này tồn tại tới cuối thế kỷ 15 vẫn có thể đi bộ qua được. Theo ghi chép của nhiều sổ sách xưa, con đường bị ngập sau một cơn bão lớn.

Dưới góc nhìn của khoa học, nhiều nhà địa chất đã đưa ra các giả thuyết xoay quanh vấn đề về cây cầu này. Tuy nhiên cũng có ys kiến cho rằng cây cầu được tạo nên bởi cát lắng và trình tự nhiên của trầm tích. Có nghĩa là vùng đất giữa Ấn Độ và Sri Lanka từng nối liền với nhau.

Trong khi những giả thuyết được đưa ra về mặt khoa học hay thần linh thì năm 2017 phía Ấn Độ đề xuất dự án nạo vét dải đất qua cầu Râm để tạo một con đường vận chuyển trong eo biển nông giữa Ấn Độ và Sri Lanka.

Thế nhưng dự án này nhanh chóng gặp nhiều phản ứng tiêu cực từ phía người dân. Họ cho rằng cây cầu là truyền thuyết và biểu tượng của huyền thoại nên không thể bị phá hủy. Các nhà bảo vệ môi trường cũng lên tiếng mạnh mẽ phản đối chủ đề trên và cho rằng nó có thể làm tổn hại nặng nề tới hệ sinh thái nếu nạo vét.

Chi tiết giật mình cây cầu trở thành nỗi ám ảnh của tù nhân

Ponte dei Sospiri là cây cầu nổi tiếng ở Venice, Italy. Vào thế kỷ 17, cây cầu gắn liền với vận mệnh của tù nhân. Khi đi qua đó, tù nhân thường thở dài.

Chi tiet giat minh cay cau tro thanh noi am anh cua tu nhan
Vào thế kỷ 17, Ponte dei Sospiri ở Venice, Italy được biết đến là cây cầu gắn liền với vận mệnh của tù nhân. Công trình này được xây dựng vào năm 1602 để kết nối Palazzo Ducale với nhà tù Prigioni Nuove. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới