Loa phường ơi, chào nhé!

Google News

(Kiến Thức) - Nửa thế kỉ qua, nhất là trong thời kì chiến tranh, loa phường đã đóng vai trò tích cực, đầy hiệu quả trên lĩnh vực tuyền truyền, thông tin của nhà nước.

Những ngày vừa qua, chuyện loa phường lại được truyền thông xới lên sau phát biểu chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại Hội nghị triển khai công tác năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông hôm 9/1. Ông Chung cho rằng, loa phường đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử, do vậy cần đánh giá, rà soát, nếu thấy không hiệu quả thì mạnh dạn đề xuất bỏ đi.
Lần đầu tiên một vị lãnh đạo thành phố bày tỏ quan điểm dứt khoát đối với phương tiện truyền thông mang tính lịch sử này.
Được sinh ra từ những năm 60 thế kỉ trước, suốt hơn nửa thế kỉ qua, nhất là trong thời kì chiến tranh loa phường đã đóng vai trò tích cực, đầy hiệu quả trên lĩnh vực tuyền truyền, thông tin của nhà nước.
Loa phuong oi, chao nhe!
Ảnh minh họa: Tuổi Trẻ.
Bước sang thế kỉ 21, truyền thông kĩ thuật số phát triển như vũ bão. Đất nước đổi mới, kinh tế phát triển, đời sống xã hội thay đổi, nhu cầu của con người ngày càng cao. Các phương tiện truyền thông ngày càng đa dạng, hiện đại, tiện lợi cho người dùng. Nhịp sống xã hội bây giờ, nhất là ở thành thị cũng gấp gáp, xô bồ và đầy áp lực hơn. Chẳng mấy ai còn để ý hay thích thú với cái loa đầu ngõ mà lúc nào cất tiếng lên cũng khọt khẹt, ngèn ngẹt như người tịt mũi.
Trong bối cảnh đó, loa phường không còn phát huy tác dụng. Nó đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của nó. Chỗ của nó bây giờ không phải ở trên cột điện, núp bóng cây xanh nơi đầu ngõ phố. Chỗ của nó bây giờ là một vị trí khiêm tốn nơi bảo tàng lịch sử, để các thế hệ mai sau chiêm ngưỡng phương tiện truyền thông một thời gian khổ mà oanh liệt của ông cha.
Thay thế loa phường đã có nhiều sản phẩm công nghệ số hiện đại khác. Tuổi đời của những "đứa em" này thua xa cái loa phường nhưng hiệu quả thông tin, tuyên truyền thì gấp bội. Nó là điện thoại thông minh, là Internet, là mạng xã hội,… Tất cả đều trong tầm tay, tầm tay của những người được giao trách nhiệm quản lí nhà nước ở mỗi cấp địa phương.
Có thể có người nuối tiếc loa phường. Dễ hiểu thôi, dù sao nó cũng đã đồng hành với các thế hệ U40, U50 trở về trước. Nó là kỉ niệm mà kỉ niệm thì không dễ gì rứt bỏ được. 
 Dưng mà, vì sự phát triển, vì tương lai đất nước, hãy mạnh dạn đổi thay.
Loa phường ơi, chào nhé!
Nguyễn Duy Xuân

>> xem thêm

Bình luận(0)