Chuyện nhỏ mà không nhỏ vụ xe Lexus gắn biển xanh

Google News

(Kiến Thức) - Dư luận bàn tán xôn xao chuyện chiếc xe hạng sang Lexus mang biển số xanh 95A-0699 của ông Trịnh Xuân Thanh - phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.

Ban đầu, mối quan tâm của dư luận là ở chỗ Lexus là dòng xe sang, hiện có giá trên dưới 3 tỉ. Chiếc Lexus ông phó chủ tịch tỉnh đang dùng vượt quá tiêu chuẩn xe của cán bộ nhà nước cấp tỉnh. Theo quyết định 32/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ ký ban hành ngày 4/8/2015, quy định rõ về tiêu chuẩn định mức xe công cho các chức danh thì Chủ tịch tỉnh được phép sử dụng xe công với mức giá không quá 920 triệu/xe, Bí thư tỉnh ủy không quá 1,1 tỷ/xe.
Sau khi báo chí đăng tải thông tin về chiếc  xe ông phó chủ tịch tỉnh đang sử dụng, biết rõ là xe cá nhân thì mối quan tâm của dư luận lại chuyển sang hướng khác. Đó là tại sao xe cá nhân, chủ sở hữu cũng như giấy tờ gốc đều ở Hà Nội, lại được gắn biển số xanh của tỉnh Hậu Giang?
 Chiếc xe biển số 95A-0699 đi trên phố khiến người dân xôn xao mấy ngày qua. (Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến)
Trao đổi với báo chí về chuyện xe Lexus mang biển số xanh, ông Trần Công Chánh - Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang khẳng định chiếc xe này là xe cá nhân ông Thanh mượn người quen đưa từ Hà Nội vào để sử dụng đi lại làm việc. Ông Chánh cũng cho biết: “Sau khi ông Thanh mang xe vào, lãnh đạo tỉnh thấy rằng nếu ông Thanh dùng chiếc xe mang biển số trắng đi làm việc cũng không tiện, nên đã đề nghị phía công an tỉnh cấp tạm một biển số xe công để ông Thanh tiện đi lại, làm việc trên địa bàn tỉnh".
Về chuyện quan tâm của dư luận, ông bí thư tỉnh ủy nói: "Tôi thấy việc này là bình thường dùng xe cá nhân đi, chứ có dùng xe nhà nước sai tiêu chuẩn đâu mà dư luận phê phán ầm ĩ”.
Trả lời báo chí của ông Bí thư Hậu Giang khiến dư luận bức xúc. Ông bí thư không thể không biết rằng, chỉ có xe công vụ mới được cấp biển số xanh. Việc ông chỉ đạo công an tỉnh "cấp tạm" biển số xe công để ông phó chủ tịch tiện đi lại là hoàn toàn sai luật.
Xem ra chuyện cấp biển số xanh cho xe cá nhân của phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang tưởng nhỏ mà không nhỏ, càng không phải là chuyện "bình thường" như ông bí thư tỉnh nghĩ.
Là lãnh đạo cao cấp ở địa phương mà các vị không gương mẫu trong việc thực thi luật pháp, đặc quyền đặc lợi từ việc nhỏ nhất thì thử hỏi làm sao mà dân tin?
Mong các vị hãy nhớ lời Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong một phát biểu gần đây tại hội nghị dân vận toàn quốc sáng 27/5 mà răn mình: "Một số người có chức có quyền còn tác phong quan cách, gia trưởng, phụ trách ở địa phương nào, đơn vị nào thì như ông vua con".
Nguyễn Duy Xuân

Bình luận(0)