Trung Quốc muốn bán tàu ngầm S-26T cho Thái Lan

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc chào bán tàu ngầm S-26T cho Thái Lan, việc này được cho là cũng nhằm tăng cường quan hệ quốc phòng giữa 2 nước.

Duowei News đưa tin, Tập đoàn công nghiệp hàng hải Trung Quốc (CSIC) vừa chính thức chào hàng tàu ngầm S-26T cho Bộ quốc phòng Thái Lan, trong một động thái nhằm tăng cường mối quan hệ quân sự giữa Bắc Kinh và Bangkok.
Sau khi chính thức loại biên chế 4 tàu ngầm lớp Matchanu vào cuối năm 1951, lực lượng tàu ngầm của Hải quân Hoàng gia Thái Lan đã ngưng hoạt động hơn 60 năm nay. Tuy nhiên, trong những năm trở lại gần đây Hải quân Thái Lan lại lên kế hoạch mua sắm các tàu ngầm tấn công thế hệ mới và cho rằng đây là điều cần thiết để bảo vệ an ninh hàng hải của nước này.
Trung Quoc muon ban tau ngam S-26T cho Thai Lan
 Việc Trung Quốc bán tàu ngầm cho Thái Lan được đánh giá chỉ mang lại lợi ích chính trị hơn là mở rộng thị trường xuất khẩu.
Để có thể xây dựng lại lực lượng tàu ngầm của mình, chính phủ Thái Lan đã quyết định sẽ mua từ 2 đến 3 tàu ngầm tấn công mới một phần trong ngân sách tài khóa quốc phòng vào 2016. Trung Quốc là quốc gia thứ ba quan tâm đến chương trình mua sắm tàu ngầm mới của Thái Lan, sau các công ty đến Pháp và Hàn Quốc. Hiện vẫn chưa rõ thông số kĩ thuật tàu ngầm tấn công S-26T mà Trung Quốc chào bán cho Thái Lan.
Trước đó, Trung Quốc từng giới thiệu mẫu tàu ngầm xuất khẩu S-20 - biến thể của lớp Type 039A Tống. Cũng không loại trừ khả năng tàu ngầm động cơ điện - diesel S-26T là biến thể khác của Type 039A hoặc là Type 041 lớp Nguyên.
Trung Quoc muon ban tau ngam S-26T cho Thai Lan-Hinh-2
 Tàu ngầm diesel-điện lớp S-26T của Trung Quốc sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với tàu ngầm lớp Chang Bogo của Hàn Quốc tại Thái Lan.
Từ lâu Hải quân Thái Lan đã muốn xây dựng lại lực lượng tàu ngầm của nước này, với một số hợp đồng sơ bộ được ký với các công ty tàu ngầm của Đức và Hàn Quốc cũng như từng xem xét mua các tàu ngầm S-20 của Trung Quốc. Đáng tiếc là các kế hoạch trên đều sụp đổ do khủng hoảng kinh tế và tình hình chính trị rối ren ở Thái Lan. Nhưng với căng thẳng ngày càng leo thang của các bên trong tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông trong thời gần đây, khiến Thái Lan nhận thấy rằng việc sở hữu một lực lượng tàu ngầm đủ mạnh sẽ giúp nước này bảo vệ an ninh quốc gia của mình, mặc dù Thái Lan không có bất cứ tranh chấp lãnh thổ trên biển nào.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)