Ilyushin Il-76, còn có tên Candid theo định danh của NATO, là một máy bay vận tải chiến lược đa năng được trang bị 4 động cơ do Cục thiết kế Ilyushin (Liên Xô) chế tạo.
Ngựa thồ Il-76 ra đời để thay thế các vận tải cơ loại cũ An-12. Đến năm 1974, Il-76 chính thức được đưa vào sử dụng.
Máy bay có phi hành đoàn 7 người, dài 46,59 m, bề rộng tính cả sải cánh 50,5 m, chiều cao 14,76 m, trọng lượng rỗng 72 tấn và tải trọng tối đa khi cất cánh 190 tấn.
Il-76 gồm có 4 động cơ loại PNPP Aviadvigatel D-30KP, tốc độ tối đa 850 km/h, trần bay 15,5 m, phạm vi hoạt động với 20 tấn hàng hóa 7.300 km, và phạm vi hoạt động với lượng hàng hóa tối đa là 3.650 km.
Il-76 có thể chở được các loại hàng hóa như các xe hạng nặng hay máy móc tới các chiến trường xa xôi và thiếu các điều kiện dịch vụ.
Đặc biệt, Il-76 có thể hoạt động ngay ở những vùng có điều kiện khí hậu tồi tệ nhất thế giới như ở Siberia và vùng Bắc cực.
Để bảo vệ hàng hóa trong hành trình bay xa, Il-76 được trang bị hệ thống phòng thủ bao gồm radar cảnh báo, thiết bị gây nhiễu, hệ thống cảnh báo bom, bẫy hồng ngoại và trấu, cùng 2 khẩu súng với 1 radar kiểm soát hỏa lực.
Đã có khoảng hơn 800 chiếc máy bay vận tải Il-76 các phiên bản được sản xuất.
Hiện loại máy bay vận tải này đang phục vụ cho không chỉ quân đội Nga mà còn ở cả các nước khác như Algeria, Belarus, Trung Quốc, Cuba, Ấn Độ, Iran, Libya, Triều Tiên, Syria và Ukraine.
Máy bay có thể vận tải rất nhiều loại vũ khí từ xe tăng, máy bay tới các lính dù cũng như các lực lượng quân đội phục triển khai tác chiến ở xa trường.
Ilyushin Il-76, còn có tên Candid theo định danh của NATO, là một máy bay vận tải chiến lược đa năng được trang bị 4 động cơ do Cục thiết kế Ilyushin (Liên Xô) chế tạo.
Ngựa thồ Il-76 ra đời để thay thế các vận tải cơ loại cũ An-12. Đến năm 1974, Il-76 chính thức được đưa vào sử dụng.
Máy bay có phi hành đoàn 7 người, dài 46,59 m, bề rộng tính cả sải cánh 50,5 m, chiều cao 14,76 m, trọng lượng rỗng 72 tấn và tải trọng tối đa khi cất cánh 190 tấn.
Il-76 gồm có 4 động cơ loại PNPP Aviadvigatel D-30KP, tốc độ tối đa 850 km/h, trần bay 15,5 m, phạm vi hoạt động với 20 tấn hàng hóa 7.300 km, và phạm vi hoạt động với lượng hàng hóa tối đa là 3.650 km.
Il-76 có thể chở được các loại hàng hóa như các xe hạng nặng hay máy móc tới các chiến trường xa xôi và thiếu các điều kiện dịch vụ.
Đặc biệt, Il-76 có thể hoạt động ngay ở những vùng có điều kiện khí hậu tồi tệ nhất thế giới như ở Siberia và vùng Bắc cực.
Để bảo vệ hàng hóa trong hành trình bay xa, Il-76 được trang bị hệ thống phòng thủ bao gồm radar cảnh báo, thiết bị gây nhiễu, hệ thống cảnh báo bom, bẫy hồng ngoại và trấu, cùng 2 khẩu súng với 1 radar kiểm soát hỏa lực.
Đã có khoảng hơn 800 chiếc máy bay vận tải Il-76 các phiên bản được sản xuất.
Hiện loại máy bay vận tải này đang phục vụ cho không chỉ quân đội Nga mà còn ở cả các nước khác như Algeria, Belarus, Trung Quốc, Cuba, Ấn Độ, Iran, Libya, Triều Tiên, Syria và Ukraine.
Máy bay có thể vận tải rất nhiều loại vũ khí từ xe tăng, máy bay tới các lính dù cũng như các lực lượng quân đội phục triển khai tác chiến ở xa trường.