Giải mã "rồng lửa, mắt thần" mới của Quân đội Iran

Google News

(Kiến Thức) - Iran đã thử nghiệm thành công tên lửa phòng không tầm xa Bavar-373 có thiết kế tương tự S-300 của Nga.

Jane’s Defence Weekly đưa tin, Tư lệnh phòng không Iran Chuẩn tướng Farzad Esmaili tuyên bố, Cộng hòa Hồi giáo Iran đang đạt được những tiến bộ vượt bậc trong 2 chương trình tên lửa phòng không tầm xa sản xuất trong nước.

Ông cho biết vào ngày 28/8 rằng, hệ thống tên lửa phòng không Bavar-373 đã bắn thử thành công lần đầu tiên. Thông báo được đưa ra sau gần 3 năm khi tướng Esmaili tiết lộ về một hệ thống tên lửa phòng không được phát triển để thay thế cho S-300 mà Iran đặt hàng từ Nga. Hợp đồng sau đó đã bị hủy bỏ do áp lực từ Liên Hợp Quốc áp đặt lệnh cấm xuất khẩu vũ khí cho Iran trong năm 2010.

Hệ thống phòng không tầm xa Bavar-373 có thiết kế tương tự S-300P của Nga.

Mặc dù không có hình ảnh về đợt thử nghiệm được công bố song dường như tên lửa Bavar-373 đã xuất hiện trong một đoạn phim phát trên truyền hình về cuộc triển lãm quân sự tại Tehran vào ngày 28/8. Cảnh quay cho thấy, một xe mang tên lửa màu trắng được viết dòng chữ “373” dường như có kích thước tương đương với hệ thống S-300P của Nga.

Nó được hiển thị bên cạnh một tên lửa chưa từng được biết đến và radar mạng pha gắn trên xe có thể là một phần của hệ thống phòng không mới này. Chuẩn tướng Esmaili nói rằng, Iran đã phát triển một tên lửa phòng không tầm xa dựa trên hệ thống S-200 của Nga được gọi là Talash-3.
Hệ thống Talash-3 đã thử nghiệm thành công và sẽ được công bố vào ngày 22/9 trong tuần lễ Quốc phòng thiêng liêng (kỷ niệm hàng năm cuộc chiến tranh Iran-Iraq 1980-1988).

Trước đó, vào năm 2012 và 2013, Iran đã công bố 2 hệ thống tên lửa Talash-1 tầm thấp và Talash-2 tầm trung. Hãng tin Mehr, Iran dẫn lời tướng Esmaili nói: “Talash-3 là một sự kết hợp giữa S-200 và các công nghệ bản địa được thiết kế và sản xuất trong năm 2014.

Đạn tên lửa được cho là của hệ thống Talash-3 mà Iran sao chép từ S-200 của Nga.

Hệ thống phòng không Talash được thiết kế và sản xuất để phát hiện, đánh chặn các mục tiêu thay cho tên lửa Sayyad-2. Nguyên bản Sayyad-2 là biến thể phóng trên đất liền của tên lửa RIM-66 (SM-1) của Mỹ. Trong khi đó Sayyad-1 là một bản sao từ tên lửa HQ-2 (S-75) do Trung Quốc sản xuất.

Trong ngày 1/9, Chuẩn tướng Esmaili cũng tiết lộ về 2 hệ thống radar mới Arash-2 và Keihan. Theo đoạn phim được công bố bởi truyền hình Iran, Arash-2 có thiết kế tương tự radar 5N62 Square Pair của hệ thống S-200. Chuẩn tướng Esmaili nói: “Radar Arash-2 rất thuận lợi cho nhiệm vụ phòng thủ trên không và tương thích với các công nghệ radar hiện đại trên thế giới”.

Trong khi đó, các hình ảnh về Keihan cho thấy, dường như đây là một radar tần số thấp có khả năng cơ động được triển khai cho nhiệm vụ cảnh báo sớm. Chuẩn tướng Esmaili cho biết, radar có tần số hỗn hợp tầm xa có khả năng phát hiện các phương tiện bay trên không cỡ nhỏ, tên lửa hành trình.

Tướng Esmaili cũng tiết lộ về hệ thống được gọi là FIC2 có khả năng tiếp nhận và xử lý thông tin từ các trung tâm kiểm soát không lưu tự động của Iran sau đó sẽ chuyển thông tin đến các căn cứ chỉ huy và kiểm soát phòng không mặt đất.

Iran cũng đã phát triển hệ thống truyền dữ liệu Hadi để chia sẻ thông tin trong mạng lưới phòng không tích hợp của họ.
Trước đó, vào ngày 24/8, Iran đã công bố hình ảnh về việc bắn hạ UAV Hermes-450 của Israel gần cơ sở làm giàu uranium Natanz như là bằng chứng cho sự tiến bộ của hệ thống phòng không nước này trong những năm gần đây.
Quốc Minh

Bình luận(0)