NASA phóng tàu tìm hiểu nguyên nhân khô cằn của sao Hỏa

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) đã phóng một tàu thăm dò sao Hỏa mới vào chiều hôm qua (18/11) để nghiên cứu tầng khí quyển trên của hành tinh đỏ.

NASA phóng tàu thăm dò khí quyển sao Hỏa từ căn cứ không quân Cape Canaveral.
Tàu thăm dò MAVEN được phóng lên không gian bằng tên lửa United Launch Alliance Atlas V từ căn cứ không quân Cape Canaveral ở Florida vào 13 giờ 28 phút (theo giờ địa phương). “Mọi việc diễn ra rất tốt đẹp”, kênh truyền hình NASA TV cho biết.
NASA cho biết hành trình tới sao Hỏa sẽ kéo dài 10 tháng và tàu thăm dò MAVEN trị giá 671 triệu USD dự kiến sẽ lên tới quỹ đạo của hành tinh đỏ vào tháng 9/2014.
“MAVEN là tàu thăm dò đầu tiên thực hiện sứ mệnh khám phá và nghiên cứu tầng khí quyển trên của sao Hỏa. Nó sẽ tìm hiểu việc bầu khí quyển sao Hỏa mất vào không gian ảnh hưởng như thế nào tới lịch sử của nước trên bề mặt hành tinh đỏ”, NASA cho biết.
Tàu thăm dò MAVEN chỉ có sứ mệnh kéo dài trong vòng 1 năm. Trong thời gian này, nó sẽ tiến hành thu thập các dữ liệu về bầu khí quyển của sao Hỏa ở những độ cao khác nhau. Tàu thăm dò mang theo 3 bộ thiết bị khác nhau.
MAVEN là tàu thăm dò quỹ đạo thứ 10 mà NASA gửi tới sao Hỏa, nhưng 3 tàu trong số này đã không tới được đích. Hiện tại, 3 tàu thăm dò khác đang bay quanh quỹ đạo sao Hỏa là Mars Odyssey, Mars Express và Mars Reconnaissance Orbiter.
NASA cũng đang có hai tàu thăm dò đang nghiên cứu bề mặt sao Hỏa là Opportunity được phóng năm 2003 và Curiosity được phóng năm 2011.
Hà Vũ (theo Xinhua)

Bình luận(0)