NASA đưa ra con số chính xác về nước trên sao Hỏa

Google News

(Kiến Thức) - Kết quả phân tích mẫu đất sao Hỏa do tàu thăm dò Curiosity của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cung cấp cho thấy rằng đất trên bề mặt của hành tinh này có 2% là nước.

Tàu thăm dò sao Hỏa Curiosity của NASA.
Các nhà khoa học thuộc Viện bách khoa Rensselaer (Mỹ) đã phát hiện thất rằng nước chiếm khoảng 2% trong các mẫu đất đá mà tàu thăm dò Curiosity của NASA lấy được trên bề mặt sao Hỏa. Cụ thể, 0,03 m2 đất sao Hỏa có thể chứa 0,47 lít nước.
“Chúng ta vẫn coi là sao Hỏa là một sa mạc vô cùng khô cằn, nên phát hiện này rất bất ngờ”, tiến sĩ Laurie Leshin, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết. “Trong khi lượng nước không nhiều như trong đất trên Trái đất,...nhưng nó ổn định.”
Các nhà khoa học hy vọng phát hiện này có thể cung cấp nước cho con người khi khám phá sao Hỏa trong tương lai. Hiện chưa có cơ quan vũ khị nào có kế hoạch đưa người lên hành tinh đỏ trong thời gian gần, nhưng Mỹ hy vọng họ sẽ đưa người đặt chân lên hành tinh này vào những năm 2030.
Trước đó, các tàu thăm dò và vệ tinh của NASA cũng đã phát hiện hiện thấy bằng chứng của nước tồn tại trên sao Hỏa tồn tại ở dạng băng hay ngầm dưới mặt đất và phỏng đoán loại nước này con người có thể uống được.
Nhưng bằng chứng mới nhất này có độ chính xác cao hơn vì nó được phân tích từ các mẫu do tàu thăm dò hiện đại Curiosity thu thập trên sao Hỏa. Ông Leshin cho rằng kết quả phân tích này có thể đại diện cho nhiều vùng trên hành tinh đỏ.
Con tàu thăm dò Curiosity với trị giá 2,5 tỷ USD đã đáp xuống hố sâu Gale khổng lồ trên sao Hỏa từ hôm 5/8/2012 và dự kiến sẽ dành 2 năm tới để di chuyển và nghiên cứu, nhằm xác định sự sống có thế tồn tại trên hành tinh này hay không.
Hà Vũ (theo VoR)

Bình luận(0)