Mối tình éo le của Marie Curie với học trò của chồng

Google News

Trong các bức thư gửi tình nhân, bà Marie thậm chí đã thúc giục ông Langevin li dị vợ để cưới mình.

- Trong các bức thư gửi tình nhân, nhà khoa học Marie Curie thậm chí đã thúc giục ông Langevin li dị vợ để cưới mình.

Sau khi chồng qua đời vì tai nạn giao thông, bà Marie Curie đã đem lòng yêu nhà khoa học trẻ Paul Langevin, vốn là học trò của ông Curie và kém bà 5 tuổi. Họ thậm chí đã thuê một căn hộ ở Sorbonne (Pháp) để bí mật hẹn hò. 

Điều trớ trêu là Langevin đã có vợ và 4 người con. Mặc dù ông Langevin không tìm thấy sự đồng điệu với vợ, song chưa bao giờ có ý định chấm dứt cuộc hôn nhân của mình.

Những bức thư mà đôi tình nhân này đã bị chính vợ của Langevin phát hiện và gửi cho một tạp chí lá cải ở Paris.

Nhà khoa học Paul Langevin
Nhà khoa học Paul Langevin

Việc ngoại tình này đã khiến danh tiếng và vị thế xã hội của bà trong thời gian đó bị hủy hoại. Viện Hàn lâm khoa học Thụy Điển đã tìm cách ngăn cản bà tới Stockholm để nhận giải Nobel.

Thậm chí, một đám đông giận dữ đã tụ tập trước cửa nhà bà Curie ở Sceaux và hăm dọa 2 con của bà. Điều này đã khiến Marie Curie phải đưa con tới tá túc tại nhà bạn bè mình ở Paris.

Dẫu vậy, nhà khoa học này quả quyết rằng: “Giải thưởng là dành cho việc phát hiện ra radium và polodium. Tôi tin rằng không có sự liên hệ nào giữa việc làm khoa học và đời sống riêng tư của tôi”.

Về phần mình, ông Langevin đã không đưa ra lựa chọn dứt khoát. Ông bảo vệ tình cảm của mình dành cho nhà khoa học nổi tiếng bằng cách sống li thân với vợ, song lại không đề cập tới chuyện li dị.

Mặc dù mối tình của họ không thể kết thúc có hậu bởi áp lực quá lớn của dư luận, song bù lại, mong muốn trở thành người nhà Langevin của bà Marie đã được cô cháu gái Helene thực hiện khi Helene kết hôn với cháu trai của ông Langevin.

Lê My (theo Independent, AIP)

>> xem thêm

Bình luận(0)