Philippines lập căn cứ không quân tăng sức mạnh trên Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Philippines sẽ thiết lập 2 căn cứ không quân mới nhằm tăng cường khả năng phòng thủ trên khu vực Biển Đông.

Tờ Phil Star dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Philippines, nước này sẽ xây dựng hai căn cứ không quân mới nhằm tăng cường khả năng phòng thủ và tìm kiếm cứu nạn trên biển của lực lượng vũ trang nước này ở khu vực Biển Đông (Philippines gọi là biển tây Philippines) và vùng biển Sulu.
Hai căn cứ mới này sẽ được chuyển giao cho Lực lượng Không quân Philippines (PAF). Nó sẽ bao gồm một trung tâm tìm kiếm cứu nạn trên biển, dự án này có tổng giá trị là 149 triệu Peso và sẽ được xây dựng tại 2 thành phố là Puerto Princesa, thuộc thủ phủ tỉnh Palawan và thành phố Sanga-Sanga thuộc tỉnh Tawi-Tawi.
Ngoài ra, Bộ quốc phòng Philippines cũng đã ký kết một hợp đồng mua 28 xe bọc thép M113 đã qua sử dụng, trị giá 882 triệu Peso với một công ty của Israel vào đầu tuần trước.
PAF dự kiến cũng sẽ tiếp nhận những máy bay chiến đấu và trực thăng mới, trong thời gian gần đây lực lượng Không quân Philippines đã được trang bị khá nhiều loại máy bay mới. Và nó đều nằm trong chương trình hiện đại hóa và tăng cường khả năng chiến đấu của lực lượng này trong tương lai của chính phủ nước này trước mối đe dọa về an ninh trên biển từ Trung Quốc.
 Ảnh minh họa.
Thứ trưởng Bộ quốc phòng Philippines Eduardo Batac, quan chức phụ trách các dự án đặc biệt của quân đội nước này cho biết: "Kế hoạch này là để nâng cao khả năng tác chiến của Không quân Philippines và nâng cao hiệu quả hoạt động bằng cách xây dựng các nhà chứa máy bay mới và cùng với đó là đưa vào trang bị các phương tiện hỗ trợ duy trì hoạt động tìm kiếm cứu nạn và hỗ trợ an ninh hàng hải. Các kế hoạch này cũng nhằm bảo vệ các dự án khai thác khí đốt tự nhiên ở Malampaya và các giàn khoan khai thác dầu ở Sulu trong tương lai ".
Hiện nay cả Philippines và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền ở các khu vực được cho là có trữ lượng khí đốt và dầu thô dồi dào này. Chính vì vậy cả 2 nước đều tỏ ra rất cứng rắn trong quan điểm của mình trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở đây.
Hai năm trước, hai tàu thuộc lực lượng hàng hải Trung Quốc quấy rối một tàu khảo sát dân sự thuộc Bộ Năng lượng Philippines khi đang thăm dò tài nguyên ở Biển Đông. Ngay sau đó không quân Philippines điều 2 máy bay OV-10 đến khu vực vùng biển trên để hộ tống cho tàu DOE và thủy thủ đoàn của nó.
Khu vực mỏ khí đốt Malampaya, ở vùng biển Palawan là một dự án năng lượng rất quan trọng của Philippines và hiện nay nó đã đi vào hoạt động, còn đối vùng biển Sulu được các nhà địa chất Philippines dự đoán là khu vực có trữ lượng dầu mỏ rất lớn.
 Ảnh minh họa.
Theo lời của ông Eduardo Batac, bộ quốc phòng và lực lượng vũ trang của Philippines đang mở thầu cho các dự án xây dựng các nhà chứa máy bay và Trung tâm cứu nạn trên biển cho các nhà thầu đủ điều kiện tham gia. Dự kiến thời gian thông báo về gói thầu chính thức sẽ bắt đầu vào ngày 22/01 tại văn phòng cựu chiến binh tại thành phố Quezon, và thời gian mở thầu sẽ bắt đầu vào ngày 3/2 cũng tại thành phố này.
Về việc mua lại 28 xe chiến đấu bộ binh từ nhà thầu quốc phòng Elbit Systems của Israel, theo thứ trưởng Batac là nhằm mục đích tăng cường sức mạnh của các đơn vị thiết giáp của lực lượng lính thủy đánh bộ Philippines. Bốn trong số 28 xe bọc thép là sẽ là các xe cứu kéo của công binh, và dự kiện lực lượng vũ trang của Philippines sẽ nhận được số xe này trong vòng hai năm tới.
Trà Khánh

Bình luận(0)