Trung Quốc điều tra tham nhũng quan chức hàm bộ trưởng

Google News

(Kiến Thức) - Tân Hoa Xã đưa tin Trung Quốc đã tiến hành điều tra tham nhũng đối với Jiang Jiemin, chủ nhiệm Ủy ban Giám sát và Quản lý Tài sản Nhà nước.

 Trung Quốc điều tra tham nhũng đối với Jiang Jiemin, chủ nhiệm Ủy ban Giám sát và Quản lý Tài sản Nhà nước.
Cho đến tháng Ba năm nay, Jiang Jiemin (Trương Khiết Mẫn), 57 tuổi, từng là Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), tập đoàn năng lượng lớn nhất đất nước. Tân Hoa Xã thông báo Jiang Jiemin bị nghi ngờ “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” - một cách gọi tội danh tham nhũng - nhưng không cung cấp thêm chi tiết .
Jiang Jiemin bị điều tra chỉ vài ngày sau khi 4 quan chức CNPC đã bị cách chức sau một cuộc điều tra tham nhũng tương tự. Các quan chức CNPC bị nghi ngờ “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” là Phó chủ tịch CNPC Wang Yongchun, chủ tịch của công ty con Năng lượng Côn Luân trực thuộc CNPC Li Hualin, phó chủ tịch PetroChina Ran Xinquan và trưởng ban địa chất của PetroChina Wang Daofu.
Hàng loạt các cuộc điều tra chống tham nhũng đối với các quan chức cao cấp trong lĩnh vực dầu mỏ Trung Quốc đã dẫn đến “đầu mối” Chu Vĩnh Khang, một cựu thành viên của Uỷ ban thường vụ Bộ Chính trị và cựu Chủ nhiệm Ủy ban Chính trị và Luật pháp Trung ương , giám sát lực lượng an ninh của đất nước và các tổ chức thực thi pháp luật. Trước đây, Chu Vĩnh Khang từng giưa chức Tổng giám đốc CNPC và Bộ trưởng Bộ Đất đai và Tài nguyên. Hôm Thứ Sáu (30/8), tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng ở Hong Kong đưa tin Trung Quốc đang điều tra nguyên Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang, bị tố giác có những hành vi mờ ám trong nhiều hợp đồng dầu khí và nhà đất, mang lại lợi lộc cho gia đình.
Jiang Jiemin bắt đầu sự nghiệp trên cương vị kỹ thuật viên tại các mỏ dầu Thắng Lợi ở tỉnh Sơn Đông Trung Quốc trong tháng 12 năm 1972, sau đó được đề bạt làm trợ lý tổng giám đốc CNPC trong tháng 2 năm 1999.
Jiang Jiemin từng là Phó tỉnh trưởng tỉnh Thanh Hải từ năm 2000 đến năm 2004, trước khi trở về CNPC làm Phó tổng giám đốc. Ông này được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc CNPC năm 2006 và Chủ tịch PetroChina trong năm 2007.
Jiang Jiemin trở thành Chủ tịch CNPC tháng 11/2011 và là người đứng đầu duy nhất của một công ty năng lượng quốc doanh được bầu làm ủy viên chính thức BCH Trung ương tại Đại hội đảng toàn quốc lần thứ 18 hồi tháng 11 năm ngoái.
Tháng Chín năm ngoái, đã xuất hiện một tin đồn Internet rằng Jiang Jiemin đã biến mất bí ẩn, sau khi không thấy xuất hiện trước công chúng cả tháng trời, mặc dù một phát ngôn viên của CNPC sau đó giải thích rằng ông đã phải nhập viện vào thời điểm đó, với lý do sức khỏe không được tiết lộ.
Lê Chân (theo WantChinaTimes)

Bình luận(0)