Thượng viện Ukraine không thông qua cuộc trưng cầu dân ý 25/5

Google News

(Kiến Thức) - Các đại biểu ở Thượng viện Ukraine đã không thông qua dự thảo về cuộc trưng cầu dân ý toàn quốc vào hôm 25/5 tới đây.

“154 đại biểu đã tham gia biểu quyết. Cám ơn chúa”, đại biểu đảng Batkivshchyna, ông Oleksandr Bryhynets đã viết dòng thông báo này trên trang cá nhân Facebook của ông.
 Một phiên họp của Quốc hội Ukraine. (Ảnh minh họa)
Đồng thời, đại biểu Bryhynets cũng lưư ý rằng, cuộc trưng cầu dân ý đó vẫn nên được tổ chức, nhưng không phải diễn ra trong tình cảnh đất nước gặp nhiều biến cố như hiện nay.
“Khó có thể tiến hành cuộc trưng cầu ở ngay dưới họng súng. Điều này chỉ xảy ra vào thời Hitler ở Đức mà thôi. Tôi tin chắc rằng, ở vùng Donbass, những kẻ khủng bố có thể mua các lá phiếu bầu ở một số thành phố nhất định. Họ cũng sẽ phá hoại ở nơi khác. Và sau đó, chúng sẽ phô trương một kết quả sai”, ông Bryhynets giải thích.
Trước đó, Nội các Ukraine đã trình lên Thượng viện (Verkhovna Rada) bản dự thảo về việc tổ chức trưng cầu dân ý hôm 25/5, dự kiến diễn ra trùng với ngày bầu cử tổng thống. 231 đại biểu quốc hội đã tham gia phiên biểu quyết dự thảo này. Tuy nhiên, chỉ có 134 phiếu ủng hộ.
Ở một diễn biến khác, cũng trong hôm nay, trong một hội nghị quốc phòng ở thủ đô Ottawa của Canada, Tư lệnh tối cao NATO tại châu Âu Philip Breedlove cho hay, khả năng Nga triển khai quân sự ở đông Ukraine là không thể.
“Hiện nay, tôi chỉ cho các bạn rằng, khả năng Nga điều quân sang đông Ukraine là không thể. Tổng thống Putin có thể đạt được các mục tiêu của mình ở đông Ukraine và không bao giờ đưa quân vượt qua biên giới với nước này”, Tướng Breedlove phát biểu.
Theo quan điểm của vị sĩ quan NATO này, ông Putin “sẽ tiếp tục làm những gì ông ấy đang thực hiện, đó là làm mất uy tín chính phủ Ukraine, gây ra tình trạng bất ổn và cố gắng chuẩn bị cho một phong trào ly khai”.
Thanh Nga (theo UK)

Bình luận(0)