2013 – năm "đen" nhất của Tổng thống Obama?

Google News

(Kiến Thức) - Đối mặt với hàng loạt bê bối lớn trong năm 2013, uy tín Tổng thống Obama gần như thấp kỷ lục trong các cuộc thăm dò mới nhất.

Ông chủ Nhà trắng vẫn xuất hiện tự tin và thoải mái, phủ nhận 2013 là năm đen đủi, tồi tệ nhất của trong suốt nhiệm kỳ của ông. Thay vào đó, ông nhấn mạnh, nước Mỹ đã sẵn sàng “để tiếp nhận những điều tốt đẹp hơn” trong năm tới.
Tổng thống tươi cười khẳng định: “Tôi không nghĩ thế” khi được hỏi liệu ông có cảm thấy 2013 là năm đen đủi, tồi tệ nhất trong suốt nhiệm kỳ.
Dù vậy Tổng thống vẫn thừa nhận ông rất thất vọng khi các mục tiêu ưu tiên của ông trong nhiệm kỳ này phần lớn vấp phải sự phản đối kịch liệt của Đảng Cộng hòa ở Quốc hội và bị hủy hoại. Song ông nhấn mạnh, ông vẫn được an ủi rằng “vài triệu người dân Mỹ sẽ có bảo hiểm y tế”.
Ông chủ Nhà Trắng cũng thừa nhận, bê bối liên quan đến cựu nhân viên Cục An ninh Quốc gia Edward Snowden đứng ra tố cáo chính phủ thu thập dữ liệu và ăn cắp thông tin người dùng điện thoại và Internet của người dân đã làm “rung chuyển” niềm tin của công chúng. Người Mỹ bắt đầu lo sợ các thông tin riêng tư của họ không còn được bảo mật và không còn an toàn.
Tuy nhiên, Tổng thống cho biết, ông chuẩn bị đưa ra “tuyên bố dứt khoát” về bê bối này trong tháng giêng. Khẳng định NSA không làm bất cứ điều gì trái với luật pháp song ông Obama cũng cho rằng, NSA có thể cần phải thay đổi để khôi phục lại niềm tin của công chúng đối với các chương trình an ninh của chính phủ.
“Tôi khẳng định, NSA không giám sát hay rình mò (công dân) trong nước. Tuy nhiên chúng tôi có thể phải điều chỉnh lại để giành lại niềm tin của công chúng”, ông Obama nhấn mạnh.
Ông chủ Nhà trắng né tránh bình luận về nhận định của một thẩm phán liên bang đầu tuần này rằng, một vài chương trình của NSA có khả năng vi hiến. Theo đó, Thẩm phán Richard Leon nhận định, có rất ít bằng chứng chứng tỏ việc xâm phạm kho dữ liệu khổng lồ của người dùng giúp chính phủ Mỹ ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố.
Ngoài ra, đề cập đến nền kinh tế, Tổng thống Obama cũng tranh luận, kinh tế Mỹ đang trên đà cải thiện sau giai đoạn dài suy thoái và phục hồi chậm. Đồng thời, ông tin tưởng, năm tới nền kinh tế sẽ đánh dấu “sự đột phá”.
Chưa hết, ông chủ Nhà trắng cũng đánh giá cao một thỏa hiệp ngân sách gần đây với giới nghị sĩ Đảng Cộng hòa. Ông nhấn mạnh: “Có thể vẫn còn quá sớm để tuyên bố về viễn cảnh lưỡng đảng phối hợp, hợp tác chặt chẽ. Nhưng công bằng mà nói, chúng tôi đã không bị mang tiếng kéo dài bế tắc tới vô tận”.
Cuối cùng, Tổng thống cũng nhấn mạnh những kỳ vọng về các chương trình nghị sự của ông sẽ được Quốc hội thông qua trong năm tới bao gồm luật kiểm soát sở hữu súng tranh cãi, cải cách luật nhập cư. Đồng thời, ông cũng vui mừng tuyên bố, cuối cùng binh sĩ Mỹ cũng có thể trở về nhà sau khi quân đội rút khỏi Afghanistan trong năm tới.
Tổng thống Obama hôm qua vừa khởi hành tới Hawaii – nơi chôn rau cắt rốn của ông nghỉ giáng sinh cùng gia đình.
Bạch Dương (theo Telegraph)

Bình luận(0)