10 đặc quyền của tổng thống Mỹ (P1)

Google News

(Kiến Thức) - Lương cao, được bảo vệ, có phương tiện di chuyển hiện đại... là những đặc quyền mà tổng thống Mỹ được nhận trong thời gian tại nhiệm.

1. Nhà Trắng, dinh thự dành cho người đứng đầu quốc gia
Có thể nói rằng Nhà Trắng là một trong những biểu tượng dễ nhận biết nhất của quyền lực và sức mạnh của tổng thống. Được xây dựng hồi năm 1800, cơ ngơi này thay đổi ít nhiều. Cho tới ngày nay, Nhà Trắng có tổng cộng 132 phòng và 35 phòng tắm. Ngoài khu Cánh Tây với những văn phòng hành chính của chính phủ, khu nhà phức hợp này cũng dành khoảng không gian riêng để xây dựng phòng chiếu phim cá nhân và khu chơi bowling.
Nhà Trắng là nơi thể hiện quyền lực của tổng thống.
Thậm chí, có tới 72 ha được tận dụng để dành cho tổng thống chơi thể thao với những hạng mục như bể bơi, sân tennis, sân bóng rổ, đường đi bộ. Nhiều người còn ấn tượng với những dịch vụ mà Nhà Trắng cung cấp như giặt đồ, lau ủi, hay các việc lặt vặt khác dành cho gia đình tổng thống. Cùng với những trợ lý hành chính, đội ngũ nhân viên ở Nhà Trắng còn có cả quản gia, đầu bếp, người làm vườn, …
2.Đội ngũ nhân viên cá nhân
Dưới quản gia, còn có đầu bếp điều hành, người phụ trách việc đưa ra thực đơn trong những tất cả mọi bữa ăn ở Nhà Trắng. Và hiện nay, Cristeta Comerford là nữ đầu bếp điều hành đầu tiên được chọn vào vị trí này.
Một đội ngũ nhân viên chuyên lo chuyện ăn uống hay chăm sóc y tế dành cho tổng thống. Ảnh minh hoạ.
Không những chuyện ăn uống của tổng thống luôn được đảm bảo, bác sĩ riêng của tổng thống cũng là người cũng khá quan trọng. Ông chính là giám đốc của bộ phận y tế, một đơn vị thuộc văn phòng quân đội ở Nhà Trắng. Vị bác sĩ này sẽ giám sát một đội ngũ dưới quyền gồm 5 bác sĩ quân đội, 5 y tá, 5 trợ lý bác sĩ, 3 nhân viên y tế, 3 quản trị viên và một nhân viên công nghệ thông tin.
Một thư ký xã hội của Nhà Trắng sẽ chịu trách nhiệm về công tác hậu cần ở Nhà Trắng, bao gồm tiếp khách, tổ chức các bữa tiệc trong các dịp lễ cũng như những sự kiện quan trọng khác. Jeremy Bernard là thư kí xã hội hiện nay của tổng thống Obama.
3. The South Lawn Amenities
South Lawn là một khu khá đặc biệt trong Nhà Trắng. Ở đó có sân tennis là khoảng không gian phục vụ đa mục đích. Nó có thể là nơi diễn ra những trận tennis hay bóng rổ. Ngoài ra, đây còn là nơi tổ chức những hoạt động nằm trong chiến dịch “Let’s Move” do đệ nhất phu nhân chủ trì.
South Lawn là khoảng không gian phục vụ đa mục đích.
Và còn một điều ngạc nhiên nữa chắc hẳn sẽ khiến bạn vô cùng sửng sốt. Khu vực South Lawn còn là nơi trú ngụ của một bầy ong. Chúng sẽ đi hút mật hoa trong khu vườn được xây hồi năm 2009 và sau đấy những giọt mật ong sẽ được nhà bếp sử dụng.
4.Blair House
Tòa nhà Blair House dùng làm nơi ở chính thức dành cho khách của tổng thống.
Blair House là nhà khách chính thức của chính phủ Hoa Kỳ và là nơi ở chính thức dành cho khách của tổng thống Mỹ. Năm 1942, chính phủ Mỹ đã mua lại ngôi nhà và kể từ đó nó được trưng dụng để làm nhà khách.
Thực ra, Blair House còn rộng hơn so với Nhà Trắng với diện tích lên tới hơn 21.336 m2 với tổng cộng 119 phòng, trong đó có 20 phòng ngủ dành cho khách và nhân viên, 35 phòng tắm, 4 phòng ăn, một phòng tập gym, một cửa hàng hoa và một hiệu cắt tóc. Mỗi khi có một lãnh đạo tới thăm nước Mỹ ở lại đó, cờ của nước đó sẽ được treo bên ngoài tòa nhà.
5. Những phương tiện đi lại trên mặt đất dành cho tổng thống
Kể từ cuối những thập niên 1930, chính phủ Mỹ đã phê chuẩn những loại xe chuyên dụng để chở tổng thống. Theo đó, những phương tiện đó được trang bị những thiết bị tối tân như hệ thống thông tin liên lạc hiện đại, tính năng hiện đại, vỏ xe bọc thép.. Và chiếc ô tô mà chúng ta thường thấy tổng thống Obama hay sử dụng đó chính là chiếc xe thuộc dòng Cadillac và thường được gọi là The Beast.
Chiếc xe ô tô được trang bị hiện đại là phương tiện chuyên chở tổng thống.
Chiếc xe này có khá nhiều trang thiết bị siêu hiện đại mà ngay cả những mật vụ luôn sát cánh bên tổng thống cũng không biết rõ về nó. Cửa sổ chống đạn của nó dày tới 13 cm, những chiếc cửa nặng như của của máy bay Boeing 757. Xe có thể di chuyển bình thường ngay cả khi bị thủng săm. Ngoài ra, chiếc The Beast còn có nguồn cung cấp khí oxi riêng rẽ và hệ thống chữa cháy ở trong thân xe.
Thanh Nga (Theo Howstuff Works)

Bình luận(0)