Vén màn 4 cơ sở hạt nhân tối mật của Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Các vệ tinh thương mại mới đây chụp được loạt ảnh về 4 cơ sở hạt nhân tối mật của vương quốc bí ẩn nhất thế giới, Triều Tiên.

Trang Wen Wei Po của Hong Kong cho biết, các cơ sở hạt nhân trên bao gồm Yongbyon, Punggye -ri, Sohae và Tonghae.
Các bức ảnh tiết lộ, Bình Nhưỡng đã khởi động lại lò phản ứng hạt nhân tại Trung tâm Nghiên cứu khoa học hạt nhân Yongbyon. Trước đó, hồi tháng 2/2007, Triều Tiên đóng cửa trung tâm này theo một thỏa thuận đạt được trong vòng thứ 5 của các cuộc đàm phán 6 bên.
Trong khi đó, tại cơ sở thử hạt nhân dưới lòng đất ở Punggye –ri, các bức ảnh vệ tinh xác định được một đường hầm mới - được cho là lối vào cơ sở này. Sau khi giai đoạn xây dựng được hoàn thành, Triều Tiên sẽ có 3 đường hầm dưới lòng đất để thử một quả bom hạt nhân trong tương lai.
 Trung tâm Nghiên cứu khoa học hạt nhân Yongbyon.
Tiếp theo, các bức ảnh vệ tinh cũng tiết lộ, Triều Tiên đang tiến hành xây dựng một hệ thống mới để khởi động các tên lửa theo chiều ngang tại cơ sở thử tên lửa Sohae. Đây là cơ sở tên lửa Unha được phóng.
Cuối cùng, các bức ảnh vệ tinh tiết lộ, Triều Tiên đang tích cực nâng cấp cơ sở phòng vệ tinh Tonghae và đã hoàn thành việc xây dựng một trung tâm chỉ huy mới và một dây chuyền lắp ráp tên lửa.
Dù chưa có bằng chứng rõ ràng chứng minh Triều Tiên sẽ tiến hành một cuộc thử hạt nhân mới trong năm nay, các bức ảnh vệ tinh chỉ ra rằng, điều này không phải là không có khả năng xảy ra. Theo Wen Wei Po, Triều Tiên có thể đang sở hữu từ 8 đến 12 quả bom hạt nhân.
Bạch Dương (theo WCT)

Bình luận(0)