Tổng thống Ukraine nêu 14 điểm trong kế hoạch hòa bình

Google News

(Kiến Thức) - Trong cuộc hop với các lãnh đạo do Kiev bổ nhiệm ở Lugansk và Donetsk, Tổng thống Ukraine trình bày 14 điểm trong kế hoạch hòa bình giải quyết bất ổn ở miền đông.

Cơ quan báo chí của Tổng thống Ukraine cho hay, trong cuộc họp này, ông Petro Poroshenko đặc biệt lưu ý rằng, Hiến pháp cần được sửa đổi để phân cấp quyền lực trong nước.
 Tân Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.
Điều quan trọng nhất trong bản kế hoạch hòa bình này, theo ông Poroshenko, đó là Tổng thống từ bỏ quyền bổ nhiệm thống đốc hay người đứng đầu cơ quan hành chính cấp huyện, thực hiện các cuộc bầu cử cấp địa phuơng sớm.
Ở một diễn biến khác, vị Tổng thống Ukraine này đã kí kết một thỏa thuận liên kết mới với Liên minh châu Âu vào ngày 27/6. Đồng thời, ông sẽ cử Ngoại trưởng tới EU để trình bày cho các thành viên khối này về kế hoạch hòa bình để chấm dứt bất ổn ở miền đông Ukraine.
Ở một động thái bất ngờ, dân quân tự vệ và quân đội chính phủ Ukraine dã tiến hành cuộc trao đổi thi thế quân sĩ gần thành phố Donetsk. Tuy nhiên, lệnh ngừng bắn đã bị phá vỡ bởi những tiếng súng nổ. Cuộc trao đổi này diễn ra vào lúc bình mình ở thị trấn miền đông Karlivka, ngay bên ngoài thành phố Donetsk.
Dân quân Lugansk đứng trên con đường chờ quân chính phủ tới.
Vẫy một tấm vải trắng, lực lượng dân quân của Cộng hòa Nhân dân Lugansk, trong trang phục ngụy trang và đeo mặt nạ, đã gặp quân đội chính phủ. Phía quân đội Kiev cũng mang theo cờ trắng và buộc dải ruy băng trên đó.
Thanh Nga (theo IT, RT)

Bình luận(0)