Thủ lĩnh biểu tình thân EU được để cử Thủ tướng Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Ukraine đã thành lập chính phủ lâm thời mới sau khi lật đổ Tổng thống Yanukovych. Trong đó, thủ lĩnh biểu tình thân phương Tây Arseniy Yatsenyuk được đề cử làm Thủ tướng.

Ông Arseniy Yatsenyuk được đề cử giữ chức Thủ tướng trong chính phủ lâm thời mới ở Ukraine cho đến khi cuộc bầu cử tổng thống sớm dự kiến diễn ra vào ngày 25/5 hoàn tất. Quyết định đề cử trên được hội đồng “Euromaidan” (bao gồm các thủ lĩnh biểu tình) công bố, cùng với danh sách nội các mới tại Quảng trường Độc lập ở thủ đô Kiev trước hàng chục nghìn người biểu tình.
 Thủ lĩnh biểu tình thân Liên minh châu Âu (EU) Arseniy Yatsenyuk tại quảng trường Độc lập ngày 26/2. Ảnh: AP.
Trong danh sách nội các mới, ông Andriy Deshchytsya được đề cử giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao; ông Oleksander Shlapak đứng đầu Bộ Tài chính; Bộ trưởng Kinh tế là ông Pavlo Sheremeta; Bộ trưởng Bộ Nội vụ là ông Arsen Avakov; chức Bộ trưởng Năng lượng được giao cho ông Yury Prodan;  ông Pavlo Petrenko giữ chức Bộ trưởng Tư pháp, trong khi ông Andriy Parubiy được bổ nhiệm trở thành người đứng đầu Hội đồng an ninh và quốc phòng quốc gia. Quốc hội Ukraine hôm nay sẽ chính thức thảo luận và đưa ra quyết định về đề cử này.

Phát biểu trước đám đông người ủng hộ tại Quảng trường Độc lập của Kiev ngày 26/2, ông Arseniy Yatsenyuk nhấn mạnh, thách thức lớn nhất đối với chính phủ lâm thời mới là phải ''ổn định'' đất nước. Đồng thời, ông Arseniy Yatsenyuk cũng cảnh báo, chính phủ sẽ thực thi các biện pháp cực kỳ cứng rắn bởi hoàn cảnh tài chính của Ukraine (đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ).

Đồng quan điểm, Tổng thống tạm quyền Ukraine, Oleksander Turchinov cũng tuyên bố, chính phủ mới sẽ phải đưa ra các quyết định khó được lòng dân để ngăn chặn nguy cơ vỡ nợ, xây dựng lòng tin với giới chủ nợ và nhà đầu tư cũng như đảm bảo cuộc sống bình thường cho người dân Ukraine.

Tuy nhiên, theo thông tin từ các phương tiện truyền thông, đám đông người biểu tình ở Quảng trường Độc lập không hài lòng với 2 người đàn ông được đề cử trở thành 2 lãnh đạo quyền lực nhất của Ukraine.

Đám đông khán giả đã không hài lòng với hai người đàn ông có thể trở thành hai nhà lãnh đạo hàng đầu của quốc gia. Nhiều người đã la ó, phản đối trong suốt bài phát biểu của tân Thủ tướng vừa được đề cử Arseniy Yatseniuk và Tổng thống tạm quyền kiêm Chủ tịch Quốc hội Oleksander Turchynov. Giới quan sát cho rằng, điều này phản ánh cuộc xung đột chính trị ở Ukraine có khả năng sẽ tiếp diễn và thậm chí nghiêm trọng hơn nếu Quốc hội phê chuẩn đề cử ông Arseniy Yatseniuk làm thủ tướng. Tuy nhiên, không có ứng viên thủ tướng nào được đề xuất.
Ông Yatsenyuk mới 39 tuổi, là một triệu phú ngân hàng. Trước đây, ông Yatsenyuk từng đảm nhiệm các vị trí Bộ trưởng kinh tế, Bộ trưởng ngoại giao trước khi ông Yanukovych lên nắm quyền vào năm 2010. Ông được xem là một nhà cải cách kỹ trị và được Mỹ ủng hộ.
Bạch Dương (theo Kyivpost)

Bình luận(0)