Trẻ được thụ thai ống nghiệm không có nguy cơ ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Trẻ em được sinh ra từ phương pháp thụ tinh ống nghiệm (IVF) và các kỹ thuật tương tự không có nguy cơ phát triển trong thời thơ ấu.

 Trẻ được thụ thai trong ống nghiệm không có nguy cơ mắc ung thư như trẻ em được sinh ra tự nhiên. (Ảnh minh họa)
Nghiên cứu xem xét dữ liệu từ 106.000 ca sinh từ thụ tinh ống nghiệm và các loại hình hỗ trợ khác ở Anh trong thời gian 18 năm (1992-2008), và khớp dữ liệu này với thông tin về chẩn đoán ung thư khi chúng lớn lên (ở độ tuổi 15). Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng thụ tinh ống nghiệm không liên quan tới bất kỳ nguy cơ nào của bệnh ung thư phổ biến ở trẻ em như bệnh bạch cầu, neuroblastoma, nguyên bào võng mạc, u hệ thống thần kinh trung ương, khối u tế bào thận hoặc vi trùng.
Các nhà nghiên cứu nhận thấy một sự gia tăng nhẹ hai loại khối u hiếm ở trẻ em - u gan và u xương - chủ yếu là rhabdomysarcoma. Nhưng tỉ lệ này chiếm rất ít. Các tác giả cũng không thể khẳng định liệu nguy cơ gia tăng này là do thụ tinh ống nghiệm hay các yếu tố khác như cân nặng khi sinh non hoặc do cha mẹ vô sinh.
Mỗi năm, khoảng 2% trẻ sinh ra ở Anh được hình thành bởi IVF. Tiến sĩ Alastair Sutcliffe, tác giả nghiên cứu tại Đại học Y Lon don và bác sĩ tư vấn nhi khoa tại Bệnh viện Great Ormond Street, cho biết: "Những phát hiện của chúng tôi cho thấy trẻ em được hình thành với các kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm không có nguy cơ ung thư u thời thơ ấu so với trẻ em thụ thai tự nhiên".
"Những kết quả này khiến các bậc cha mẹ đã có con theo cách IVF hoặc đang suy nghĩ về việc sử dụng nó để thụ thai thấy yên tâm hơn", Giáo sư Peter Johnson, bác sĩ trưởng Viện nghiên cứu Ung thư Anh, cho biết: "Chúng tôi hài lòng với kết quả của nghiên cứu này khi không tìm thấy mối liên hệ giữa quan niệm sử dụng thụ tinh ống nghiệm và tăng nguy cơ ung thư nói chung cho trẻ em".
Đặng Thủy

Bình luận(0)