BHYT chưa cho Sơn Tùng M-TP rút khỏi bảng xếp hạng

Google News

(Kiến Thức) - Sau lùm xùm đạo nhạc, BTC Bài hát yêu thích khẳng định Sơn Tùng M-TP không vi phạm thể lệ chương trình. Vì thế các ca khúc của chàng trai này vẫn ở trên BXH.

Sau lùm xùm đạo nhạc của Sơn Tùng M-TP, BTC chương trình Bài hát yêu thích đã chính thức lên tiếng về "số phận" các ca khúc này trên bảng xếp hạng.
Chia sẻ với báo giới, BTC chương trình BHYT cho biết, ca sỹ Sơn Tùng M-TP đã gửi thư tới BTC chương trình Bài hát yêu thích xác nhận về việc sử dụng nhạc nền có sẵn từ nguồn gốc nước ngoài để sáng tác nhạc và lời cho các ca khúc riêng của mình, trong đó có ca khúc “Cơn mưa ngang qua”, “Đừng về trễ” và “Em của ngày hôm qua” trên BXH Bài hát yêu thích.
 Sơn Tùng M-TP.
Tuy vậy, với vai trò ca sỹ thể hiện, Sơn Tùng không vi phạm thể lệ của chương trình Bài hát yêu thích, đồng thời bài hát đã được Cục NTBD cấp phép biểu diễn trong liveshow Bài hát yêu thích.
Bên cạnh đó, với vai trò sáng tác, Sơn Tùng cũng là người đã sáng tác phần chính là nhạc và lời của ca khúc này dựa trên bản phối (beat) có sẵn trên mạng mà không rõ nguồn gốc và không có tên tác giả. Cho đến thời điểm này, BTC không nhận được đơn thư khiếu nại về bản quyền tác giả bản phối của các ca khúc này. Đồng thời, BTC khẳng định Sơn Tùng phải tự giải quyết vấn đề này với tác giả của bản phối.
"Cho dù bài hát có thêm tác giả sáng tác bản phối thì BTC cũng không có trách nhiệm phải trao giải cho cả hai người và trong trường hợp này, nhạc sỹ Sơn Tùng sẽ tự giải quyết vấn đề đối với tác giả của bản phối. Cũng như ca khúc “Chiếc khăn Piêu” trong BXH Bài hát yêu thích có sử dụng bản phối của nhạc sĩ Nguyên Lê nhưng BTC chỉ đưa thông tin và trao giải sáng tác cho nhạc sĩ Doãn Nho và ca sỹ biểu diễn Tùng Dương.
Dẫu vậy, xét về khía cạnh đạo đức nghề nghiệp của người sáng tác nhạc chuyên nghiệp, Sơn Tùng M-TP cần tìm hiểu kỹ, tôn trọng bản quyền phần phối mà anh sử dụng để sáng tác" - BTC chương trình BHYT.
 Sơn Tùng M-TP trên sân khấu Bài hát yêu thích.
Về bản quyền sáng tác, BTC cho biết, Việt Nam chưa có quy định rõ ràng về bản quyền tác giả cho phần phối khí. Tới thời điểm này, chưa có nhạc sĩ nào đăng ký được bản quyền cho phần phối khí của bài hát. Hiện nay, các nhạc sĩ được công nhận bản quyền sáng tác thông qua bản nhạc ghi phần giai điệu và lời bài hát.
Ngoài ra, BTC khẳng định, chỉ có BTC mới có quyền quyết định rút bài hát khỏi BXH. Hiện tại, BTC đang lấy ý kiến của các thành viên Hội đồng tuyển chọn để đưa ra quyết định trong thời gian sớm nhất đối với các ca khúc của Sơn Tùng.
Trước đó, việc Sơn Tùng M-TP đạo nhạc đã gây xôn xao dư luận. Theo đó, "Cơn mưa ngang qua" bị cho là giống với ca khúc mang tên "Sarangi Mareul Deutjianha" của nhóm nhạc Namolla - Hàn Quốc. Còn ca khúc "Em của ngày hôm qua" cũng mang bóng dáng của "Every night" của nhóm Exid. Trước sự việc này, nhạc sĩ Huy Tuấn - giám đốc âm nhạc công ty quản lý ca sĩ Sơn Tùng tuyên bố sẽ gỡ bỏ những bài hát của Sơn Tùng M-TP khỏi các bảng xếp hạng âm nhạc.
Nguyệt Cát

Bình luận(0)