Theo kênh Quốc phòng Việt Nam, trong hai ngày mùng 9-10/8, tại Trường bắn Quốc gia Khu vực 3, Tổng cục Kỹ thuật và các đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng đã bắn nghiệm thu tổ hợp pháo tự hành 105mm phiên bản cải tiến.Việc bắn nghiệm thu pháo tự hành 105mm thế hệ mới do xí nghiệp liên hợp Z751 Tổng cục Kỹ thuật chế tạo được đánh giá là thành công.Việc lắp đặt pháo 105mm lên xe Ural-43200710 là một trong những ý tưởng đột phá không chỉ tận dụng phát huy ưu thế của các loại khí tài cũ đã được trang bị mà còn tăng khả năng cơ động của các khẩu đội pháo, đồng thời giảm số lượng pháo thủ, giảm thời gian thao tác chiến đấu và tăng độ bền của pháo.Phiên bản pháo tự hành 105mm gắn trên xe Ural-43200710 còn được biết đến là "thế hệ M3" - có những cải tiến tốt hơn thế hệ "M1" dùng khung gầm Ural-375Đ. Một số khẩu 105mm M1 đã được chuyển tới đơn vị chiến đấu để phục vụ huấn luyện và tiếp tục thử nghiệm, đánh giá. Nguồn ảnh: QPVNMột trong những điểm cải tiến lớn trên pháo tự hành 105mm mẫu M3 là việc thay thế khung gầm Ural-375Đ bằng mẫu xe vận tải bánh lốp Ural-43200710. Nguồn ảnh: QPVNUral-43200710 là phiên bản cải tiến của dòng xe vận tải đa dụng hạng trung Ural-4320 do nhà máy Auto Ural ở Miass, Nga sản xuất. Ural-4320 thực ra là sự phát triển kế tiếp từ Ural-375Đ - đã được Việt Nam sử dụng làm khung gầm pháo tự hành 105 đời đầu. Nguồn ảnh: QPVNSo với Ural-375Đ, Ural-43200710 được trang bị động cơ diesel công suất cao, độ bền lớn và rất tiết kiệm nhiên liệu so với 375Đ dùng động cơ xăng. Ngoài ra, tải trọng lớn hơn cho phép tích hợp thêm nhiều trang bị hơn cho pháo tự hành 105mm. Nguồn ảnh: QPVNNgoài việc thay khung gầm, phiên bản mới pháo tự hành do Việt Nam chế tạo còn bổ sung hệ thống vũ khí phụ để kíp tác chiến tự phòng vệ khi cần. Ở đây, ngay phía nóc gần cabin được bổ sung một giá lắp đại liên 12,7mm NSV. Nguồn ảnh: QPVNChỗ ngồi của xạ thủ 12,7mm có ghế ngồi, xung quanh được làm khung bọc thép chống đạn bảo vệ. Nguồn ảnh: QPVNKhẩu 12,7mm NSV có tốc độ bắn 700-800 phát/phút, tầm bắn hiệu quả 1.500-2.000m có thể dùng để tiêu diệt bộ binh cũng như phòng không. Nguồn ảnh: QPVNVũ khí chính vẫn là khẩu lựu pháo 105mm kiểu M1 do Mỹ sản xuất, được ta thu giữ và sử dụng lại sau năm 1975. Nguồn ảnh: QPVNViệc bố trí lựu pháo trên phiên bản mới cơ bản không khác mấy thế hệ trước, tuy nhiên bao quang sàn công tác đặt trên thùng hàng Ural-43200710 lắp khung thép bảo vệ bao quanh. Nguồn ảnh: QPVNTrong ảnh, kíp chiến đấu và cán bộ nhà máy đang thông nòng khẩu 105mm. Nguồn ảnh: QPVNPháo tự hành 105mm dùng chung đạn pháo với phiên bản kéo xe, mà hiện nay ta đã sản xuất được kiểu đạn này. Do đó, việc sử dụng chung đạn thật sự tiết kiệm, hiệu quả. Nguồn ảnh: QPVNPháo tự hành 105mm phiên bản mới khai hỏa. Nguồn ảnh: QPVNTrúng mục tiêu. Nguồn ảnh: QPVNSau khi lắp đặt và thử nghiệm thực tế, số lượng pháo thủ trong khẩu đội rút và giảm hơn so với trước đây 4 người, đồng thời giảm được thời gian thao tác chiến đấu và tăng độ bền đối với các cơ cấu của pháo do không phải vận hành dưới mặt đất. Nguồn ảnh: QPVNViệc thử nghiệm thành công tích hợp pháo 105mm lên xe bánh lốp là ý tưởng đột phá, không chỉ tận dụng, phát huy ưu thế của các loại khí tài cũ đã được trang bị mà còn tăng khả năng cơ động của các khẩu đội pháo, giúp cho việc phòng tránh đánh trả đòn tiến công của địch bằng vũ khí công nghệ cao khả thi hơn. Nguồn ảnh: QPVN
Theo kênh Quốc phòng Việt Nam, trong hai ngày mùng 9-10/8, tại Trường bắn Quốc gia Khu vực 3, Tổng cục Kỹ thuật và các đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng đã bắn nghiệm thu tổ hợp pháo tự hành 105mm phiên bản cải tiến.
Việc bắn nghiệm thu pháo tự hành 105mm thế hệ mới do xí nghiệp liên hợp Z751 Tổng cục Kỹ thuật chế tạo được đánh giá là thành công.
Việc lắp đặt pháo 105mm lên xe Ural-43200710 là một trong những ý tưởng đột phá không chỉ tận dụng phát huy ưu thế của các loại khí tài cũ đã được trang bị mà còn tăng khả năng cơ động của các khẩu đội pháo, đồng thời giảm số lượng pháo thủ, giảm thời gian thao tác chiến đấu và tăng độ bền của pháo.
Phiên bản pháo tự hành 105mm gắn trên xe Ural-43200710 còn được biết đến là "thế hệ M3" - có những cải tiến tốt hơn thế hệ "M1" dùng khung gầm Ural-375Đ. Một số khẩu 105mm M1 đã được chuyển tới đơn vị chiến đấu để phục vụ huấn luyện và tiếp tục thử nghiệm, đánh giá. Nguồn ảnh: QPVN
Một trong những điểm cải tiến lớn trên pháo tự hành 105mm mẫu M3 là việc thay thế khung gầm Ural-375Đ bằng mẫu xe vận tải bánh lốp Ural-43200710. Nguồn ảnh: QPVN
Ural-43200710 là phiên bản cải tiến của dòng xe vận tải đa dụng hạng trung Ural-4320 do nhà máy Auto Ural ở Miass, Nga sản xuất. Ural-4320 thực ra là sự phát triển kế tiếp từ Ural-375Đ - đã được Việt Nam sử dụng làm khung gầm pháo tự hành 105 đời đầu. Nguồn ảnh: QPVN
So với Ural-375Đ, Ural-43200710 được trang bị động cơ diesel công suất cao, độ bền lớn và rất tiết kiệm nhiên liệu so với 375Đ dùng động cơ xăng. Ngoài ra, tải trọng lớn hơn cho phép tích hợp thêm nhiều trang bị hơn cho pháo tự hành 105mm. Nguồn ảnh: QPVN
Ngoài việc thay khung gầm, phiên bản mới pháo tự hành do Việt Nam chế tạo còn bổ sung hệ thống vũ khí phụ để kíp tác chiến tự phòng vệ khi cần. Ở đây, ngay phía nóc gần cabin được bổ sung một giá lắp đại liên 12,7mm NSV. Nguồn ảnh: QPVN
Chỗ ngồi của xạ thủ 12,7mm có ghế ngồi, xung quanh được làm khung bọc thép chống đạn bảo vệ. Nguồn ảnh: QPVN
Khẩu 12,7mm NSV có tốc độ bắn 700-800 phát/phút, tầm bắn hiệu quả 1.500-2.000m có thể dùng để tiêu diệt bộ binh cũng như phòng không. Nguồn ảnh: QPVN
Vũ khí chính vẫn là khẩu lựu pháo 105mm kiểu M1 do Mỹ sản xuất, được ta thu giữ và sử dụng lại sau năm 1975. Nguồn ảnh: QPVN
Việc bố trí lựu pháo trên phiên bản mới cơ bản không khác mấy thế hệ trước, tuy nhiên bao quang sàn công tác đặt trên thùng hàng Ural-43200710 lắp khung thép bảo vệ bao quanh. Nguồn ảnh: QPVN
Trong ảnh, kíp chiến đấu và cán bộ nhà máy đang thông nòng khẩu 105mm. Nguồn ảnh: QPVN
Pháo tự hành 105mm dùng chung đạn pháo với phiên bản kéo xe, mà hiện nay ta đã sản xuất được kiểu đạn này. Do đó, việc sử dụng chung đạn thật sự tiết kiệm, hiệu quả. Nguồn ảnh: QPVN
Pháo tự hành 105mm phiên bản mới khai hỏa. Nguồn ảnh: QPVN
Trúng mục tiêu. Nguồn ảnh: QPVN
Sau khi lắp đặt và thử nghiệm thực tế, số lượng pháo thủ trong khẩu đội rút và giảm hơn so với trước đây 4 người, đồng thời giảm được thời gian thao tác chiến đấu và tăng độ bền đối với các cơ cấu của pháo do không phải vận hành dưới mặt đất. Nguồn ảnh: QPVN
Việc thử nghiệm thành công tích hợp pháo 105mm lên xe bánh lốp là ý tưởng đột phá, không chỉ tận dụng, phát huy ưu thế của các loại khí tài cũ đã được trang bị mà còn tăng khả năng cơ động của các khẩu đội pháo, giúp cho việc phòng tránh đánh trả đòn tiến công của địch bằng vũ khí công nghệ cao khả thi hơn. Nguồn ảnh: QPVN