TQ đóng tàu hỗ trợ đa năng để tác chiến chiếm đảo?

Google News

(Kiến Thức) - Tàu hỗ trợ đa năng mới “lộ diện” gần đây của Trung Quốc được cho là một trong các thành phần của lực lượng tàu chiến hỗ trợ đánh chiếm đảo.

Trong kế hoạch quốc phòng mới của Nhật Bản, điều đáng chú ý nhất là việc Nhật Bản thành lập lực lượng đánh chiếm đảo. Mà theo báo chí phương Tây, Trung Quốc cũng đang tiến hành mọi công tác chuẩn bị cho lực lượng tương tự như vậy.
Tạp chí Jane's Defence Weekly của Anh cho hay, Quân đội Trung Quốc đang thử nghiệm lực lượng tàu chiến chiếm đảo gồm: tàu hỗ trợ đa năng kiểu mới; tàu đổ bộ lớn; tàu đổ bộ tăng và tàu đệm khí Project 958 Bizon hợp thành.
 Trung Quốc tập trận đổ bộ đường biển trong đêm.
Từ lâu Quân đội Trung Quốc đã có một lực lượng tàu đổ bộ do tàu đổ bộ vừa và nhỏ, tàu tấn công đổ bộ hợp thành, để hỗ trợ cho các tàu chiến khác của Hải quân Trung Quốc. Theo nguồn tin mới nhất, Quân đội Trung Quốc bắt đầu thử nghiệm một loại tàu hỗ trợ đa năng mới - nó giống như phiên bản thu nhỏ của tàu tấn công đổ bộ lớp Ivan Gren của Nga. Tuy nhiên, Quân đội Trung Quốc không tiết lộ số hiệu của loại tàu có lượng giãn nước 2.000 tấn này.
Do nhu cầu tình hình xung quanh, Trung Quốc phát triển trang thiết bị tương ứng để đối phó với tình hình này, đây là điều bắt buộc. Tàu hỗ trợ đa năng kiểu mới chính là một trong số đó.
 Tàu hỗ trợ đa năng mới của Trung Quốc với kiểu giáng giống tàu đổ bộ Ivan Gren của Nga.
Theo phân tích của chuyên gia phương Tây khi nhìn thấy những bức ảnh đầu tiên của tàu này, đều cho rằng đây là thiết kế xuất khẩu. Nhưng sau đó phát hiện, nó được Quân đội Trung Quốc xác định là tàu huấn luyện tổng hợp.
"Mặc dù Trung Quốc cho rằng tàu chiến mới này sẽ chủ yếu dùng để huấn luyện, nhưng thiết kế của nó cho thấy, nó có thể dùng để thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ đổ bộ và rải thủy lôi. Hai điều này sẽ có ích trong hoạt động đánh chiếm đảo tại Hoa Đông và Biển Đông", chuyên gia phương Tây nhận định.
Việc thử nghiệm tàu hỗ trợ đa năng mới và mua tàu đệm khí Bizon cho thấy, Trung Quốc đang tăng cường khả năng đánh chiếm các đảo tranh chấp trên biển.
Theo tạp chí này, Trung Quốc đã mua 4 tàu đệm khí Project 958 Bizon, tàu đầu tiên đã bàn giao hồi tháng 4 và đang tiến hành thử nghiệm trên Biển Đông. Đây là loại tàu đệm khí lớn nhất thế giới có thể đạt tốc độ đến 100km/h.
 Ngoài một chiếc đã nhận, Trung Quốc có thể đã hoàn thành một chiếc Bizon nữa với sự giúp đỡ từ Ukraine.
Tạp chí Khán Hòa của Canada cho rằng, tàu đệm khí Bizon sẽ nâng cao khả năng đánh chiếm các đảo tranh chấp tại Hoa Đông và Biển Đông của Lính thủy Đánh bộ Trung Quốc.
“Nhiệm vụ đánh chiếm đảo trong tương lai, ngoài đội tàu đổ bộ thuộc Hải quân Trung Quốc ra, Quân đội Trung Quốc cũng đã có khả năng tập kết lực lượng như lính đổ bộ đường không, lục quân và lực lượng lính thủy đánh bộ trong thời gian ngắn. Trong những năm gần đây, Quân đội Trung Quốc đã tăng cường các cuộc tập trận đánh chiếm đảo, như tháng 8/2012 Đại Quân khu Nam Kinh đã tổ chức cuộc tập trận kéo dài hơn 20 ngày với sự tham gia chung của hải lục không quân”, Khán Hòa cho biết.
Bằng Hữu

Bình luận(0)