Quốc hội Pháp sẽ cân nhắc việc ra khỏi NATO?

Google News

(Kiến Thức) - Một dự thảo luật sửa đổi được trình lên Quốc hội Pháp bởi đảng La France Insoumise vừa đề xuất kế hoạch quân sự giai đoạn 2019 - 2025 với các sửa đổi quan trọng mang tính chất khẳng định sự "không liên quan" giữa Pháp và NATO.

Bản dự thảo cho biết, sự can thiệp của NATO vào Afghanistan, Lybia và các nước khác ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi chính là nguyên do dẫn đến việc một thế giới đang ngày càng trở nên "hỗn loạn, khủng bố hàng triệu người tị nạn và gây ra sự biến mất của nhiều nước trên bản đồ thế giới".
Những thành viên của đảng La France Insoumise (Nước Pháp Bất Khuất) cho rằng, hậu quả nghiêm trọng nhất của các cuộc chiến tranh do NATO gây nên chính là nạn di cư trở nên trầm trọng trên thế giới hiện nay và Pháp - với tư cách là một nước thành viên NATO cũng như của Liên Minh châu Âu đang phải gánh chịu "một phần lớn hậu quả này".
 Hình minh họa. Ảnh: Sputnik.
Đảng Nước Pháp Bất Khuất cũng cho rằng, phương Tây đã tạo ra nhiều rào cản không cho phép Pháp đưa ra các quyết định chiến lược mang tính ảnh hưởng tới toàn cầu. Thậm chí, Đảng Nước Pháp Bất Khuất còn tuyên bố "Đã đến lúc chúng tôi dừng làm người hầu của Mỹ".
NATO dường như đang biến thành con rối để phục vụ cho những khát vọng Mỹ. Và liệu châu Âu có trở nên mạnh mẽ, độc lập như những nước Liên minh Châu Âu hằng mong ước khi tổ chức này ra đời hay chỉ đơn giản là "gói" các quốc gia lệ thuộc Mỹ vào với nhau và trở thành con rối của Washington? - Phát ngôn viên chính thức của đảng Nước Pháp Bất Khuất ông Djordje Kuzmanovic phát biểu với Sputnik.
Ông cũng cáo buộc Mỹ đã ngăn chạn châu Âu xác định vai trò của mình trên trường quốc tế, từ việc mua và bán vũ khí với nước ngoài của các nước thuộc NATO và Liên minh Châu Âu đều chịu sự ảnh hưởng của Mỹ.
Djordje Kuzmanovic cho rằng: "NATO chỉ có ý nghĩa khi đã hoặc sắp xảy ra chiến tranh, Tổ chức này đáng lẽ đã phải giải tán cùng với sự ta rã của Hiệp ước Warsaw. Sự thật thì trái lại, NATO lại mở rộng thêm về phía Đông, là nguồn cơn của sự căng thẳng không đáng có giữa nhiều nước châu Âu hiện nay và Nga".
Mời độc giả xem Video: Sức mạnh của Quân đội Pháp trong NATO.

Tuấn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)