Chiêm ngưỡng trực thăng EC-225 giá 600 tỷ của Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - EC-225 là một trong những trực thăng vận tải hiện đại nhất mà Việt Nam được trang bị, có giá khoảng 600 tỷ VNĐ. 

Mời độc giả xem clip trực thăng EC-225 hoạt động bay dầu khí:

EC-225 là một trong những mẫu trực thăng vận tải đa năng mà Bộ Quốc phòng Việt Nam mua từ hãng Eurocopter để trang bị cho Tổng Công ty Trực thăng và Hải quân. Nó được đánh giá là một trong những trực thăng tầm xa hiện đại nhất trên thế giới hiện nay, có giá khoảng 600 tỷ VNĐ.
Trực thăng Eurocopter EC-225 Super Puma Mk II+ có thể đáp ứng nhiều nhiệm vụ (chở khách – khách VIP, tìm kiếm cứu nạn, bay phục vụ hoạt động khai thác dầu khí trên biển và khi cần có thể làm nhiệm vụ quốc phòng). Theo nhà sản xuất, Eurocopter được thiết kế để thực hiện tốt các nhiệm vụ đặc biệt trên biển.
Chiem nguong truc thang EC-225 gia 600 ty cua Viet Nam
 Trực thăng vận tải đa năng EC-225.
Theo tài liệu nhà sản xuất, EC-225 được thiết kế dựa trên chiếc Eurocopter AS332 Super Puma với một số cải tiến về 5 lưỡi chính của cánh quạt nhằm giảm độ rung. Trực thăng được trang bị 2 động cơ tuabin Turbomeca Makila 2A1 (1 dạng động cơ tuốc bin khí) gắn kết thông qua cabin. 
Máy bay có 1 số tính năng vượt trội về hệ thống thiết bị điện tử điều khiển và hệ thống chống đóng băng bằng cách làm nóng động cơ ở mức độ kiểm soát khi hoạt động qua các vùng có khí hậu lạnh đến rất lạnh. Một cải tiến nữa của chiếc EC-225 là việc lắp đặt bảng điều khiển hiện đại trong buồng lái có tích hợp màn hình tinh thể lỏng.
Có 4 cấu hình hệ thống được thiết kế sẵn bởi Eurocopter cho chiếc EC-225 gồm:
- Phiên bản vận chuyển hành khách được sắp xếp gồm 19 ghế ngồi cho hành khách rồi có thể sắp xếp với mật độ cao nhằm tăng số hành khách có thể chở lên 24 người
-Phiên bản vận chuyển hành khách VIP có 1 khoang chứa gồm 8 ghế ngồi nhằm mở rộng diện tích tạo sự rộng rãi
- Phiên bản cấp cứu khẩn cấp (EMS) có kết cấu bao gồm vị trí 6 cáng cùng 4 chỗ ngồi cho các nhân viên y tế
- Phiên bản cứu hộ (SAR) có cấu hình cho phép đặt các thiết bị phục vụ cứu hộ cứu nạn gồm 1 ghế cho nhân viên cứu hộ quan sát, 8 ghế dành cho nhân viên hoặc nạn nhân cứu hộ cùng 6 cáng trong khoang chứa.
EC-225 lắp 2 động cơ tuốc bin trục Turbomeca Makila 2A1 gắn kết thông qua cabin, cho phép trực thăng đạt tốc độ bay tối đa 275,5km/h, tầm bay 857km, trần bay 5.900m.
Hiện nay, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã mua tổng cộng 6 chiếc EC-225, với 4 chiếc trang bị cho Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam (bay phục vụ dầu khí, cứu hộ cứu nạn) và 2 chiếc cho Hải quân Việt Nam (bay trinh sát, cứu hộ cứu nạn).
Hoàng Lê

>> xem thêm

Bình luận(1)

Minh Hiền

nguoi lang thang

Thật hoan nghênh khi thấy nhà nước Việt Nam đã có trong trang bị một số trực thăng tân tiến EC 225. Đây là loại trực thăng rất hiện đại của Pháp mà nhiều quốc gia trên thế giới xử dụng. Có thể dùng trong các công tác cứu hộ hoặ trong quân sự. Rất hữu dụng nếu dùng cho quân đội.