Vì sao Ấn Độ "xa Nga, gần Mỹ"?

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi Nga đồng ý bán Su-35 cho Trung Quốc, Ấn Độ tìm cách dựa vào Mỹ-Nhật Bản để chống lại các mối đe dọa an ninh tiềm tàng.

Nga thỏa thuận bán 24-100 "siêu chiến đấu cơ" Su-35 cho Trung Quốc.
Liên Xô cũ vốn là một đồng minh lớn của Ấn Độ trong cuộc xung đột biên giới với Trung Quốc. Nhưng sau khi kết thúc Chiến tranh lạnh, Nga đã phát triển mối quan hệ với cả Ấn Độ lẫn Trung Quốc thông qua việc cung cấp các hệ thống vũ khí tiên tiến. Theo tạp chí Người đưa tin quân sự-công nghiệp có trụ sở ở Moscow, Liên bang Nga đã không còn duy trì một sự cân bằng với Bắc Kinh và New Delhi, sau khi quyết định bán 24-100 “siêu máy bay chiến đấu” Su-35 cho quân đội Trung Quốc.
Cuộc tập trận hải quân chung mang tên “Hợp tác trên biển 2013”được tổ chức trong tháng 7 giữa Trung Quốc và Nga tại Vịnh Peter Đại đế đã gửi một thông điệp mạnh mẽ đến Ấn Độ: Nga đã chọn Trung Quốc làm đối tác an ninh mới. Quân đội Trung Quốc cũng tham gia cuộc tập trận “Sứ mệnh hòa bình 2013”, một cuộc tập trận chống khủng bố chung với quân đội Nga ở thao trường Chebarkul gần Chelyabinsk, từ ngày 27/7 đến ngày 15/8/2013.
Năm 2011, Ấn Độ đã từ chối mua 126 máy bay MiG-25 của Nga...
Đối mặt với liên minh mới này, Ấn Độ đang tìm cách thiết lập quan hệ với Mỹ và giảm nhập khẩu máy bay Nga. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, thăm Ấn Độ từ ngày 23-24/6 để thảo luận về sự hợp tác giữa hai nước trong tương lai. Ấn Độ không chỉ cần thiết đối với Mỹ trong việc duy trì ổn định ở Afghanistan, mà còn có thể cho thị trường mới cho máy bay chiến đấu và các hệ thống vũ khí của Mỹ.
Nhà phân tích Ruslan Aliyev của Trung tâm phân tích Chiến lược và Công nghệ ở Moscow cho rằng việc Ấn Độ chuyển sang mua vũ khí Mỹ vì lý do chính trị hơn là vì tính năng kỹ thuật. Mối quan tâm lớn cho Ấn Độ hiện nay là hợp tác với một đối tác chiến lược để kiềm chế ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực Ấn Độ Dương.
...và chuyển sang mua máy bay chiến đấu Dassault Rafale của Pháp.
Tuy nhiên, Ấn Độ không có gì phải ngạc nhiên haycảm thấy bị đe dọa bởi quyết định của Nga bán của Su-35 cho Trung Quốc, khi mà New Delhi đã từ chối việc mua 126 máy bay chiến đấu MiG-25 của Nga trong năm 2011. Không những thế, Ấn Độ cũng đã các linh kiện máy bay từ một nước thứ ba, trước khi Nga đồng ý bán máy bay Su-35 cho Trung Quốc.
Lê Chân (theo WantChinaTimes)

Bình luận(0)