Tiết lộ số máy bay Không quân Ukraine mất ở miền đông

Google News

(Kiến Thức) - Trang tin Aviationist của Mỹ khẳng định, Không quân Ukraine bị bắn rơi 22 máy bay ở miền đông bao gồm 9 máy bay chiến đấu.

Rất khó để biết số máy bay chiến đấu Không quân Ukraine mất ở miền đông Ukraine. Một số báo cáo ủng hộ phe ly khai dường như phóng đại hơn sự thật. 
Theo trang tin Ainonline đưa tin dựa trên nguồn tin Ukraine và Anh, Không quân Ukraine mất 22 máy bay kể từ đầu cuộc khủng hoảng.
Không thể phủ nhận, Không quân Ukraine không ở điều kiện tốt nhất khi cuộc xung đột miền đông bắt đầu. Và bất cứ thiệt hại nào cũng đều có ảnh hưởng nghiêm trọng.
Máy bay chiến đấu Su-27 của Không quân Ukraine. 
Theo Ainonline, Không quân Ukraine mất tổng cộng 9 máy bay chiến đấu, 3 máy bay vận tải và 10 trực thăng. Hầu hết những máy bay này đều bị bắn rơi bằng hệ thống phòng không vác vai hoặc súng phóng lựu trong vài trường hợp trực thăng bị bắn rơi.
Không quân Ukraine đã thực hiện khoảng 740 lượt bay trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch. 
Trong số các máy bay chiến đấu, Không quân Ukraine mất 1 máy bay Su-24 Fencer, 6 Su-25 Frogfoots và 2 MiG-29 Fulcrums. Một chiếc MiG-29 của Ukraine được cho rằng bị máy bay MiG-29 của Nga bắn rơi.
Một chiếc Ilyushin II-76MD của Ukraine bị cáo buộc do phe ly khai bắn rơi. 
Về phía máy bay vận tải, Ukraine mất 1 chiếc An-26 Curl, 1 chiếc An-30 Clank và Il-76 Candid. Phía Ukraine cho rằng, chiếc An-26 bị hệ thống phòng không Buk bắn rơi.
Nguồn tin từ Anh cho rằng, tình trạng phi công thiếu kinh nghiệm cũng như không có đủ các dữ liệu tình báo là nguyên nhân chính khiến Không quân Ukraine phải chịu những thiệt hại nặng nề. Các hệ thống điện tử của máy bay chiến đấu Ukraine đều do Nga sản xuất và đã khá lỗi thời nên dễ dàng bị vượt qua.
Không quân Ukraine có khoảng 3.600 máy bay kể từ khi Liên Xô sụp đổ bao gồm 850 trực thăng và 1650 máy bay chiến đấu. Đến năm 2013, số lượng máy bay chiến đấu của Ukraine chỉ còn khoảng 200 chiếc là còn có thể hoạt động thường trực. Trong đó, chỉ khoảng 70 chiếc là có khả năng tác chiến.
Số lượng máy bay của Ukraine bao gồm 15-20 chiếc MiG-29 Fulcrum, 10-12 Su-24M/MR Fencer, 14-18 Su-25 Frogfoot và 16 Su-27 Flanker. 16 chiếc MiG-29, 4 chiếc Su-24 và 15 chiếc Su-25 dự kiến sẽ được cho nghỉ hưu vào năm 2015.
Trực thăng quân sự của Ukraine ở miền đông. 
Khi nói đến máy bay vận tải, Ukraine thừa kế 180 máy bay vận tải Candid-B từ Liên Xô, tuy nhiên không nhiều trong số này còn có thể hoạt động. Ukraine chỉ còn khoảng 2 chiếc An-30 Clanks là có thể hoạt động cùng với 8 chiếc máy bay chở dầu Il-78 được biên chế thành máy bay vận tải.
Không quân Ukraine đang thực hiện hàng loạt công việc hiện đại hóa cho máy bay chiến đấu của mình bao gồm cả hệ thống điện tử và định vị mới dựa trên hệ thống GPS của Mỹ và GLONASS của Nga.
Việc Không quân Ukraine thiệt hại nặng nề ở miền đông cho thấy phe ly khai có những vũ khí hiệu quả chống lại máy bay chiến đấu và trực thăng của Ukraine.
Song Tử

Bình luận(0)