Kiev và ly khai chuẩn bị gì cho trận chiến mới ở Donbass?

Google News

(Kiến Thức) - Báo Korrespondent đã điều tra xem lực lượng chính phủ Ukraine và phe ly khai chuẩn bị những gì để phục hồi lại trận chiến mới ở Donbass.

Ukraine củng cố lại các tuyến phòng thủ
Sau khi quân ly khai tiến hành bầu cử ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR), Tổng thống Poroshenko triệu tập cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng (NSDC). Tại cuộc họp này, ông Poroshenko quyết định thay đổi luật về tình trạng đặc biệt cho Donbass và bàn đến các vấn đề quốc phòng của đất nước.
Kiev va ly khai chuan bi gi cho tran chien moi o Donbass?
Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk đi thị sát công trình bức tường biên giới ngăn cách với Nga.

"Tôi với vai trò là Tổng chỉ huy đã ra lệnh cho Bộ tổng tham mưu và Bộ Quốc phòng. Hôm nay sẽ có một số đơn vị và các liên đoàn mới được thành lập cho phép ngay bây giờ ngăn chặn mọi khả năng tấn công của ly khai theo hướng Mariupol, Berdiansk, theo hướng Kharkov và bắc Lugansk cũng như theo hướng tỉnh Dniepropetrovsk", Tổng thống Ukraine Poroshenko phát biểu.
Người đứng đầu nhà nước cũng nói rằng, Quân đội cũng được trang bị một vài tuyến công sự hiệu quả làm giảm áp lực của đối phương ở miền đông. Ông Poroshenko nhấn mạnh rằng, các chiến binh cần phải tuân thủ hiệp ước hòa bình Minsk và không lấn quá đường giới tuyến tạm thời, cụ thể dọc sông Kalmius, từ khu dân cư Olenevka đến Starobesevo (tỉnh Donesk), trên xa lộ Bakhmut (tỉnh Lugansk), cũng như cần phải rút các trận địa pháo ra khỏi ngoại vi Mariupol (tỉnh Donesk).
Ngoài ra, NSDC còn trao cho Lực lượng biên phòng tiến hành dựng các công trình công sự dọc theo đường phân ranh với vùng lãnh thổ kiểm soát bởi các nước cộng hòa tự xưng.
Kiev siết chặt kinh tế đối với Donbass
Trong cuộc họp NSDC vào ngày 3/11, ông Poroshenko cho phép tổ chức chế độ kinh tế siết chặt hơn đối với những vùng bị ly khai chiếm đóng ở Donbass.
Ngày 4/11, Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk tuyên bố rằng, Ukraine không phân bổ ngân sách cho các vùng dưới sự kiểm soát của ly khai. “Cho đến thời điểm này, khi mà lãnh thổ tỉnh Donesk và Lugansk còn dưới sự kiểm soát của những kẻ tự phong, ngân sách trung tâm sẽ không gửi đến đó bất cứ gì. Chính phủ sẽ không cung cấp tài chính cho những kẻ khủng bố,  ông Yatsenyuk nói.
Kiev va ly khai chuan bi gi cho tran chien moi o Donbass?-Hinh-2
Ông Yatsenyuk trong một cuộc trả lời phỏng vấn.

Ông nói thêm rằng, Bộ Tài chính cùng với Kho bạc Nhà nước và Bộ Phát triển kinh tế và Thương mại tính rằng, tổng số trợ cấp cho vùng Donesk từ ngân sách nhà nước là 37 tỷ Hryvnia (UAH ), trong đó 19,8 tỷ sẽ được phân cho vùng bị ly khai chiếm đóng.
Cho vùng Lugansk trợ cấp chung, theo lời Thủ tướng, là 19,6 tỷ UAH, trong đó 14,6 tỉ cho vùng bị chiếm đóng.
“Tất cả lương hưu, các trợ cấp xã hội, tất cả các trợ cấp khác sẽ dược chuyển tới cho mọi người, loại trừ vùng của Donesk và Lugansk. chúng tôi không chậm trễ nắm kiểm soát các vùng và trả các trợ cấp đến từng người dân những thứ mà họ có quyền được hưởng",  Thủ tướng nhấn mạnh.
Trong khi đó, Ukraine vẫn tiếp tục cung cấp cho vùng chiếm đóng bởi ly khai khí đốt và điện. Theo lời của ông, sau khi giải quyết khủng hoảng ở Donbass, những thứ trên sẽ được đền bù từ các khoản hưu trí, trợ cấp chưa được trả.
“Khi chúng ta vừa phục hồi lại kiểm soát trên những vùng này, thì toàn bộ ngân quỹ được tích lại để trả các trợ cấp xã hội, sẽ giảm giá điện, khí đốt mà chúng ta đang cung cấp cho vùng Donesk và Lugansk tạm thời đang không dưới sự kiểm soát của chính phủ”, ông Yatsenyuk nói thêm.
Nga kéo quân đội áp sát biên giới với Ukraine
Về phía phe ly khai, NSDC cáo buộc rằng, gần làng Bezimiannoe (tỉnh Donesk), họ xác định được sự di chuyển của 3 đầu kéo có khả năng kéo theo các giàn điều khiển tên lửa chiến thuật.
Kiev va ly khai chuan bi gi cho tran chien moi o Donbass?-Hinh-3
 Đoàn xe bọc thép không biển hiệu di chuyển trên con đường ở thị trấn
Snizhne, cách thành phố Donetsk 80 km ngày 8/11.

Thêm nữa, gần biên giới với Ukraine tại tỉnh Belgorod của Nga cũng có ghi nhận sự xuất hiện của một lượng lớn xe bọc thép.  Còn ở tỉnh Briansk, một cột ăng ten chuyên dụng cho việc tiến hành trinh sát điện tử được dựng lên.
NSDC nhấn mạnh, trong những ngày cuối này có sự gia tăng rõ ràng sự hiện diện của quân đội Nga trong vùng kiểm soát của ly khai. Bộ Tổng tư lệnh quân đội Ukraine cũng ghi nhận việc di chuyển từ lãnh thổ Nga một lượng lớn các thiết bị quân sự và các quân nhân vận hành. Ngoài ra quân đội Nga cũng tiếp tục tiến hành trinh sát tại Mariupol và vùng Trekhizbenka.
Phía ly khai sẽ có quân đội của mình?
Nhóm Thông tin kháng chiến thuộc Quân đội Ukraine khẳng định, “quân đội Novorussia” trong vùng lãnh thổ bị chiếm đóng đã được lập ra các nhóm quân đội mà thành phần từ các phân đội của quân đội Nga, các lính đánh thuê Nga có kéo theo các nhóm sở tại để che mắt và làm các nhiệm vụ cấp 2.
Các cơ sở trung chuyển, các trạm tập hợp và sửa chữa vũ khí, kho chứa các thiết bị kỹ thuật đã được dựng lên và thậm chí lập ra cả trung tâm điều phối thống nhất của FSB (Nga )trong vùng lãnh thổ bị chiếm.
Báo Anh The Times viết về việc thành lập ở LNR quân đội theo hợp đồng. “Chính quyền LPR đưa ra cho các chiến binh mức lương 4.400 UAH/tháng  cho lính trơn, đến 5.800 UAH cho sĩ quan, quần áo, trang bị, ăn uống miễn phí nếu họ ký hợp đồng năm. Tổng này cao hơn gần 50% so với người lính Ukraine ở phía bên kia”, các nhà báo ngoại quốc viết.
Huấn luyện quân sự trong trường học
Ukraine trả lời việc này (thành lập quân đội ly khai) bằng việc quay trở lại trong các trường trung học huấn luyện quân sự.
Kiev va ly khai chuan bi gi cho tran chien moi o Donbass?-Hinh-4
Các học sinh Ukraine mặc quân phục.

“Chính quyền cần thực hiện các biện pháp để phục hồi lại các huấn luyên quân sự cơ bản trong các trường phổ thông”, trích chỉ thị của Tổng thống.
Vũ Anh

>> xem thêm

Bình luận(5)

Minh Hiền

thanh

Hài chưa, đây ko phải là nội chiến ucraina mà là cuộc chiến giữa đông và tây, nga đang bảo vệ lợi ích sát sườn của mình, trong khi mỹ muốn ucrai làm một kẻ phá hoại kế bên nga....

Minh Hiền

Tuấn Anh

Cứ loanh quanh nội chiến thì chỉ khó khăn thêm về kinh tế mà thôi.

Minh Hiền

Mai Diện

Kiếp tăng cường binh lực thì ly khai cũng bổ xung binh lực, đó mới là chiến tranh. Không lẽ để yên để bị tiêu diệt à. Chỉ có điều tinh thần chiến đấu bên nào cao thì bên đó sẽ chiến thắng.

Minh Hiền

Hoa

Cuộc chiến giữa Kiev và Putin thì đúng hơn, Putin một con người thật đáng nể.

Minh Hiền

Hoa

Chiến tranh thật rồi!