Không quân Nga “đánh giập đầu” phiến quân IS ở Deir Ezzor

Google News

(Kiến Thức) - Không quân Nga đã góp phần quan trọng trong việc giải vây Deir Ezzor, bằng các cuộc không kích “đánh giập đầu” phiến quân IS.

Hôm 7/9, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các máy bay chiến đấu Su-34 và Su-35 đã ném bom phá công sự ngầm, "đánh giập đầu" phiến quân IS gần thành phố Deir Ezzor.
Bộ Quốc phòng Nga cho biết: "Sau khi xác nhận thông tin (về cuộc họp của các thủ lĩnh IS gần thành phố Deir Ezzor), hai chiếc Su-34 và Su-35 của Lực lượng Không gian Vũ trụ Nga đã cất cánh từ căn cứ không quân Hmeymim, tấn công bằng bom xuyên phá công sự ngầm”.
Khong quan Nga “danh giap dau” phien quan IS o Deir Ezzor
Máy bay chiến đấu Su-34 hủy diệt hầm ngầm của phiến quân IS ở tỉnh Idlib bằng bom KAB-1500. 
Trong số 4 thủ lĩnh IS cấp cao bị máy bay chiến đấu Nga tiêu diệt, có “Lãnh chúa Deir Ezzor” Abu Muhammad al-Shimali và “Bộ trưởng Chiến tranh” mới của IS là Gulmurod Khalimov.
Bình luận về sự kiện này, nhà phân tích Leonid Ivashov, Viện trưởng Viện Các vấn đề địa chính trị ở Moscow, cho biết việc tiêu diệt sở chỉ huy và các thủ lĩnh IS cấp cao đã phá vỡ hệ thống điều hành của nhóm khủng bố ở Deir Ezzor.
Theo ông Ivashov, các thủ lĩnh IS bị tiêu diệt là những kẻ có kinh nghiệm tổ chức và điều hành các hoạt động quân sự chống Quân đội Syria và sở hữu một số lượng lớn thông tin mật.
Nhà phân tích Leonid Ivashov cho biết "hệ phòng thủ của những kẻ khủng bố sẽ có dấu hiệu gián đoạn" và các cuộc phản công của chúng “ sẽ hỗn độn hơn, chứ không được tổ chức như trước”. Ông cũng dự đoán rằng trong thời gian tới sẽ "chỉ có các trung tâm kháng cự riêng biệt giữa những phần tử đánh bom tự sát ở Syria”.
Tán thành nhận định trên, nhà phân tích Igor Korotchenko nói với Sputnik rằng "việc tiêu diệt các chỉ huy cấp cao của Daesh (nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS) sẽ hủy hoại tinh thần và ý chí chiến đấu của kẻ thù”. Ông nói thêm: “Việc tiêu diệt ‘Bộ trưởng Chiến tranh Daesh’ và ‘Lãnh chúa Deir Ezzor’ là một chiến thắng chiến lược quan trọng của Nga và Quân đội Syria trong cuộc chiến chống khủng bố quốc tế. Đây là một đòn nặng về quân sự và tâm lý đối với Daesh”.
Hôm 5/9, Quân đội Syria, với sự yểm trợ hữu hiệu của Không quân Nga, đã phá vỡ cuộc bao vây thành phố Deir Ezzor kéo dài gần 3 năm của phiến quân IS. Thực phẩm và đạn dược chỉ được đưa đến thành phố Deir Ezzor bằng đường hàng không, trong khi máy bay trực thăng từ thành phố Qamishli sơ tán người bị thương và cung cấp những đồ tiếp liệu thiết yếu cho dân cư thành phố.
Khi nhận xét về cuộc phá vây thành công hôm 5/9, Moscow tuyên bố rằng các cuộc không kích của Không quân Nga vào các vị trí của phiến quân IS đã tạo điều kiện cho Quân đội Syria phá vây cho thành phố Deir Ezzor.
Minh Châu (Theo Sputnik News)

>> xem thêm

Bình luận(0)