Tối 15/7/2014, Công ty VHost dẫn thông tin mới nhất từ Trung tâm điều hành cáp quang AAG cho biết vào lúc 18h36 ngày 15/7/2014, tuyến cáp quang biển Châu Á Thái Bình Dương (AAG) bị sự cố gây gián đoạn việc cung cấp dịch vụ của các nhà khai thác viễn thông trong khu vực trong đó có Việt Nam. Sự cố không mong muốn này gây ảnh hưởng tới việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của người dùng Internet Việt Nam do lưu lượng dồn qua các hướng dự phòng gây nghẽn. Việc truy cập Internet hướng quốc tế có thể bị chậm hơn so với bình thường, đặc biệt là hướng quốc tế như Mỹ, Nhật, HongKong, Hàn Quốc, Châu Âu. Tuy nhiên, các giao dịch, trao đổi thông tin trong nước không bị ảnh hưởng.
VHost khẳng định đã định tuyến lưu lượng quốc tế của khách hàng sử dụng dịch vụ VHost theo các hướng ưu tiên còn lại. Hiện tại đội ngũ kỹ thuật đang phối hợp chặt chẽ với bộ phận sửa chữa cáp AAG để xác định nguyên nhân và thời gian khắc phục sự cố.
|
Hiện vẫn chưa có thông tin chính thức về địa điểm đứt cáp quang biển AAG và thời gian dự kiến sẽ khắc phục xong sự cố. Ảnh minh họa. |
Trao đổi với ICTnews sáng nay, 16/7/2014, ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc FPT Telecom, và ông Ngô Trọng Hiếu, Phó Tổng Giám đốc CMC Telecom đều xác nhận thông tin đứt cáp quang biển AAG và cho biết thêm: Vị trí đứt cáp cách bờ biển Vũng Tàu 18km. Dịch vụ của CMC Telecom không bị ảnh hưởng nhiều và CMC vẫn đảm bảo lưu lượng cho khách hàng. Còn với dịch vụ của FPT Telecom, nhà cung cấp dịch vụ này đã có phương án back up và dự phòng nên chỉ thi thoảng có cảm giác tốc độ truy cập Internet hơi chậm hơn so với trước.
Theo quan sát của ICTnews, từ hôm qua đến nay, rất nhiều người dùng mạng Internet phản ánh về tốc độ truy cập Internet rất chậm.
Bàn về câu chuyện tần suất đứt cáp AAG diễn ra khá thường xuyên, ông Vũ Thế Bình, Tổng Giám đốc Netnam đã từng phân tích: "Khoảng 5 năm trở lại đây, trong số các tuyến cáp quang biển quốc tế thì AAG là tuyến bị đứt cáp nhiều nhất. Có những năm, tổng thời gian ảnh hưởng tới lưu lượng Internet quốc tế do sự cố của AAG lên tới 2 - 3 tháng".
Về vấn đề thời gian xử lý, khắc phục sự cố của AAG không được nhanh như kỳ vọng, có thể do khi cung cấp dịch vụ giá rẻ, để tối ưu hóa kinh doanh, nhà cung cấp đã tiết giảm hoạt động dự phòng, nên khi bị đứt cáp phải mất thời gian khởi động hệ thống dự phòng.