Được Suzuki Việt Nam giới thiệu chính thức tại triển lãm ôtô Quốc tế Việt Nam 2016 vào tháng 10 năm vừa qua, xe sedan Suzuki Ciaz hướng tới các đối thủ sedan hạng B như Honda City hay Toyota Vios. Tại các thị trường trong khu vực như Thái Lan hay Ấn Độ, Ciaz là một mẫu sedan khá "ăn khách", thậm chí là có thể cạnh tranh "sòng phẳng" với các đối thủ khác.Suzuki Việt Nam đã đưa ra mức giá niêm yết cho Ciaz là 580 triệu đồng. Với mức giá này, Ciaz rẻ hơn một chút so với Toyota Vios phiên bản E CVT (588 triệu đồng) và Honda City số tự động (583 triệu đồng), đồng thời có các tiện nghi rất hấp dẫn. Tuy nhiên kể từ khi ra mắt tới cuối năm 2016, mẫu xe này đã có một khoảng thời gian "chật vật" tìm chỗ đứng tại thị trường Việt.Trong tháng 10 khi triển lãm VIMS diễn ra, Suzuki chỉ bán được đúng 1 chiếc Ciaz tại khu vực miền Nam, cùng với một chiếc khác vào thời điểm trước đó. Tới hết năm 2016, chiếc sedan hạng B mới này đã trở thành mẫu ôtô "ế" nhất tại thị trường Việt Nam khi có tổng doanh số toàn năm chỉ vẻn vẹn 4 chiếc.Tuy nhiên theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô VAMA trong tháng 1/2017, Suzuki Ciaz đã gây bất ngờ khi có tổng doanh số đạt 33 chiếc. Trong tháng 1, các khách hàng miền Bắc đã mua 12 chiếc Ciaz, 10 chiếc được bán ra ở miền Trung và số còn lại tới tay các khách hàng sống tại miền Nam.Đây là những kết quả khá khả quan sau khi Ciaz đã trải qua một thời gian "ế thảm hại". Tuy nhiên, để có thể đạt doanh số cao hơn với Ciaz, Suzuki vẫn phải cần thay đổi lại chiến lược với dòng sedan này, cũng như cải tiến lại mạng lưới chăm sóc khách hàng sau bán hàng của mình."Thất bại" bước đầu của Suzuki Ciaz tại Việt Nam có thể được lý giải bởi 2 lý do. Thứ nhất, hãng vẫn còn chưa tập trung đẩy mạnh việc quảng bá Ciaz khi đa số khách hàng tiềm năng mới chỉ có cơ hội tiếp cận mẫu xe này tại triển lãm VIMS; hoàn toàn không có các chiến dịch quảng cáo, lái thử xe nào được công bố rộng rãi cho tới thời điểm hiện tại.Thứ 2, mạng lưới đại lý Suzuki tại Việt Nam vẫn còn khá ít, với chỉ khoảng 25 đại lý trên cả nước. Đặc biệt, khu vực miền Trung mới chỉ có 2 đại lý ở Vinh và Quảng Trị. Cộng với thương hiệu chưa "nổi" ở mảng xe du lịch, sự "bành trướng" của một số đối thủ lâu năm trong phân khúc và tâm lý "sợ không có đồ thay" của khách hàng, con đường chinh phục người tiêu dùng Việt của Suzuki vẫn còn khá "chông gai".Mặc dù khó khăn, tuy nhiên Suzuki vẫn có thể có cơ hội với Ciaz tại Việt Nam bằng cách tăng cường nhận diện thương hiệu, tạo cơ hội cho khách hàng dễ dàng tiếp cận trải nghiệm chiếc xe hơn và mở rộng mạng lưới đại lý, trạm sửa chữa, nguồn phụ tùng... vì xét cho cùng, Ciaz cũng là một mẫu xe thế hệ mới, với các ưu điểm nổi bật.Dù con số 33 xe vẫn chưa "thấm tháp" là bao so với các đối thủ như Honda City (554 xe), Toyota Vios (1704 xe), Mitsubishi Attrage (137 xe) hay Mazda 2 Sedan (244 xe) nhưng ít nhất, Suzuki Ciaz đã bắt đầu có những dấu hiệu vươn lên sau kết quả đáng thất vọng của năm 2016. Năm 2017 mới chỉ bắt đầu, nếu như có chiến lược đúng đắn, Ciaz có tiềm năng trở thành một mẫu sedan hạng B khá "ăn khách" tại Việt Nam.
Được Suzuki Việt Nam giới thiệu chính thức tại triển lãm ôtô Quốc tế Việt Nam 2016 vào tháng 10 năm vừa qua, xe sedan Suzuki Ciaz hướng tới các đối thủ sedan hạng B như Honda City hay Toyota Vios. Tại các thị trường trong khu vực như Thái Lan hay Ấn Độ, Ciaz là một mẫu sedan khá "ăn khách", thậm chí là có thể cạnh tranh "sòng phẳng" với các đối thủ khác.
Suzuki Việt Nam đã đưa ra mức giá niêm yết cho Ciaz là 580 triệu đồng. Với mức giá này, Ciaz rẻ hơn một chút so với Toyota Vios phiên bản E CVT (588 triệu đồng) và Honda City số tự động (583 triệu đồng), đồng thời có các tiện nghi rất hấp dẫn. Tuy nhiên kể từ khi ra mắt tới cuối năm 2016, mẫu xe này đã có một khoảng thời gian "chật vật" tìm chỗ đứng tại thị trường Việt.
Trong tháng 10 khi triển lãm VIMS diễn ra, Suzuki chỉ bán được đúng 1 chiếc Ciaz tại khu vực miền Nam, cùng với một chiếc khác vào thời điểm trước đó. Tới hết năm 2016, chiếc sedan hạng B mới này đã trở thành mẫu ôtô "ế" nhất tại thị trường Việt Nam khi có tổng doanh số toàn năm chỉ vẻn vẹn 4 chiếc.
Tuy nhiên theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô VAMA trong tháng 1/2017, Suzuki Ciaz đã gây bất ngờ khi có tổng doanh số đạt 33 chiếc. Trong tháng 1, các khách hàng miền Bắc đã mua 12 chiếc Ciaz, 10 chiếc được bán ra ở miền Trung và số còn lại tới tay các khách hàng sống tại miền Nam.
Đây là những kết quả khá khả quan sau khi Ciaz đã trải qua một thời gian "ế thảm hại". Tuy nhiên, để có thể đạt doanh số cao hơn với Ciaz, Suzuki vẫn phải cần thay đổi lại chiến lược với dòng sedan này, cũng như cải tiến lại mạng lưới chăm sóc khách hàng sau bán hàng của mình.
"Thất bại" bước đầu của Suzuki Ciaz tại Việt Nam có thể được lý giải bởi 2 lý do. Thứ nhất, hãng vẫn còn chưa tập trung đẩy mạnh việc quảng bá Ciaz khi đa số khách hàng tiềm năng mới chỉ có cơ hội tiếp cận mẫu xe này tại triển lãm VIMS; hoàn toàn không có các chiến dịch quảng cáo, lái thử xe nào được công bố rộng rãi cho tới thời điểm hiện tại.
Thứ 2, mạng lưới đại lý Suzuki tại Việt Nam vẫn còn khá ít, với chỉ khoảng 25 đại lý trên cả nước. Đặc biệt, khu vực miền Trung mới chỉ có 2 đại lý ở Vinh và Quảng Trị. Cộng với thương hiệu chưa "nổi" ở mảng xe du lịch, sự "bành trướng" của một số đối thủ lâu năm trong phân khúc và tâm lý "sợ không có đồ thay" của khách hàng, con đường chinh phục người tiêu dùng Việt của Suzuki vẫn còn khá "chông gai".
Mặc dù khó khăn, tuy nhiên Suzuki vẫn có thể có cơ hội với Ciaz tại Việt Nam bằng cách tăng cường nhận diện thương hiệu, tạo cơ hội cho khách hàng dễ dàng tiếp cận trải nghiệm chiếc xe hơn và mở rộng mạng lưới đại lý, trạm sửa chữa, nguồn phụ tùng... vì xét cho cùng, Ciaz cũng là một mẫu xe thế hệ mới, với các ưu điểm nổi bật.
Dù con số 33 xe vẫn chưa "thấm tháp" là bao so với các đối thủ như Honda City (554 xe), Toyota Vios (1704 xe), Mitsubishi Attrage (137 xe) hay Mazda 2 Sedan (244 xe) nhưng ít nhất, Suzuki Ciaz đã bắt đầu có những dấu hiệu vươn lên sau kết quả đáng thất vọng của năm 2016. Năm 2017 mới chỉ bắt đầu, nếu như có chiến lược đúng đắn, Ciaz có tiềm năng trở thành một mẫu sedan hạng B khá "ăn khách" tại Việt Nam.