Ăn uống lành mạnh giảm nguy cơ bị ung thư tụy

Google News

(Kiến Thức) - Ung thư tụy đứng thứ tư trong số các bệnh ung thư dẫn đến tử vong ở Mỹ.

Cuộc chống chọi với bệnh tật của những người nổi tiếng được chẩn đoán là mắc bệnh này - Patrick Swayze và Steve Jobs cho thấy sự khó khăn mà những người bị bệnh phải đối mặt.
Hơn nữa, bệnh này chỉ có vài dấu hiệu cảnh báo sớm nên nhiều người khi biết mình bị bệnh thì đã quá muộn.
Kết quả một nghiên cứu mới cho thấy có thể giảm 15% nguy cơ bị ung thư tụy nhờ việc điều chỉnh bữa ăn hàng ngày.
 
Nghiên cứu khảo sát hơn nửa triệu người ở độ tuổi 50 đến 71 để tìm hiểu thói quen ăn uống của họ. Trong khoảng một thập kỷ, những người có chế độ ăn uống lành mạnh ít bị chẩn đoán mắc ung thư tuyến tụy hơn. Nguy cơ này cũng giảm với những người bị bệnh béo phì. Phát hiện này có thể khuyến khích những người có vấn đề cân nặng nên ăn uống lành mạnh.
Hannah Arem, một trong những người tham gia nghiên cứu cho biết nhóm nghiên cứu đã quan tâm đến mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và chẩn đoán ung thư tuyến tụy, bởi lẽ, thiếu dinh dưỡng cũng được xem là một yếu tố dẫn đến các bệnh ung thư khác. Bà lưu ý đến phát hiện về những người béo phì, chiếm hơn 1/3 người Mỹ trưởng thành.
"Béo phì là một yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư tụy", Arem nói. "Những người thừa cân hoặc béo phì có chế độ ăn uống phù hợp có nguy cơ bị ung thư tụy thấp hơn so với các đối tác cân nặng bình thường".
Tuy nhiên, bà Arem cho rằng cần nghiên cứu thêm về vấn đề này.
Nghiên cứu không xác định loại thực phẩm không lành mạnh cụ thể có thể gây ra ung thư tuyến tụy, cũng như không tìm ra loại thực phẩm lành mạnh có thể chống lại bệnh. Thay vào đó, nghiên cứu đưa ra cách tiếp cận tổng thể và kết luận rằng chế độ ăn uống lành mạnh - bao gồm các loại rau xanh và củ quả màu cam, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, các loại dầu ăn và các sản phẩm sữa - có ảnh hưởng đến nguy cơ bị ung thư tụy.
Tiến sĩ Bernard Levin, một chuyên gia về phòng chống ung thư đánh giá phát hiện này có ý nghĩa quan trọng.
"Ung thư tuyến tụy là một căn bệnh rất nguy hiểm, và nghiên cứu để ngăn chặn nó là rất quan trọng", ông Levin, giáo sư danh dự tại Trung tâm Ung thư MD Anderson ở Houston, Mỹ cho biết. "Tiểu đường, thuốc lá và béo phì từng được biết là yếu tố dẫn đến ung thư tụy, nhưng vấn đề chế độ ăn uống phức tạp hơn".

Châu Giang (Theo Good Morning America)

Bình luận(0)