Khám phá sự thay đổi da theo chu kỳ kinh nguyệt

Google News

(Kiến Thức) - Chu kỳ kinh nguyệt ảnh hưởng đến sắc tố da bởi sự thay đổi hormone. Tuy nhiên, chúng ta có thể hạn chế bằng cách thay đổi chế độ ăn.

Ngày thứ 1 đến 7. Đây là thời gian bắt đầu vòng quay chu kỳ kinh nguyệt, cơ thể bạn sản xuất nhiều hơn loại hormone prostaglandin gây co thắt tử cung. Đây cũng là khoảng thời gian mức độ kích thích tố như progesterone và estrogen giảm, nguyên nhân chính khiến phụ nữ trở nên khó tính, khó ở trong những ngày này.
Kham pha su thay doi da theo chu ky kinh nguyet
 Chu kỳ kinh nguyệt có thể ảnh hưởng đến sắc tố da.
Sự tăng lên của hormone prostaglandin cũng làm tăng độ độ nhạy cảm cho da. Tiến sĩ Terry Loong, chuyên gia da liễu tại London cho biết: "Da bạn sẽ trở nên mềm và dễ bị tổn thương hơn, các prostaglandin làm co các mạch máu, lượng estrogen ít hơn gây tình trạng da khô, nếp nhăn dễ xuất hiện hơn".
Trong những ngày này, chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn thực phẩm có chứa thành phần giảm đau tự nhiên magie, chẳng hạn như đậu, ngũ cốc, các loại hạt và quả hạch. Đồng thời bạn nên dành thời gian để đắp mặt nạ dưỡng ẩm và dung các sản phẩm chứa axit hyaluronic để cấp nước cho da trong thời điểm nhạy cảm này.
Ngày 7 đến ngày 10. Lúc này, buồng trứng của bạn đã tái khởi động sản xuất estrogen, làm tăng nồng độ serotonin giúp cải thiện tâm trạng của bạn. Da của bạn cũng được phục hồi độ đàn hồi, oestrogen được tạo ra nhằm kích thích việc sản xuất collagen, làm da săn chắc hơn.
Mặc dù lúc này sức khỏe và làn da bạn đã phục hồi, nhưng hãy nhớ cơ thể bạn đang có nguy cơ thiếu sắt vì mất máu sau kỳ kinh nguyệt. Điều này có thể gây ra tình trạng da xanh xao, đôi khi có quầng thâm dưới mắt, do đó bạn nên bổ sung các thực phẩm nhiều sắt như thịt đỏ, cải xoăn, rau bina. Thời điểm này tế bào da mới đang hình thành, do vậy, đây là thời gian tốt để tăng tốc sản sinh tế bào da mới bằng cách tẩy tế bào chết, dùng kem dưỡng ẩm.
Kham pha su thay doi da theo chu ky kinh nguyet-Hinh-2
 Bổ sung thịt đỏ, cải xoăn, rau bina để tăng lượng sắt sau ngày kinh nguyệt
Ngày 12 đến 16. Đây là giai đoạn rụng trứng, thời điểm nhiều phụ nữ cảm thấy hứng thù với chuyện ấy nhất. Lúc này lượng estrogen và follicle ổn định nhất, tâm trạng và sức khỏe của bạn cũng đang trong giai đoạn tích cực.
Cũng trong thời gian này, tốc độ sản sinh của collagen của cơ thể nhanh tối đa, kích thước lỗ chân lông bé nhất... đây là thời gian da bạn bóng, đẹp nhất mà không cần dùng quá nhiều mỹ phẩm trang điểm. Tuy nhiên, ở một số phụ nữ, cơ thể sản xuất quá nhiều estrogen có thể dẫn đến hiện tượng dư thừa bã nhờn, tắc nghẽn lỗ chân lông, gây mụn nhiều hơn.
Trong thời điểm này bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin A, để đảm bảo các tuyết tiết bã nhờn hoạt động vừa đủ. Vitamin A có trong các loại rau màu sắc như ớt đỏ, cà rốt, cam. Đây cũng là thời gian tốt nhất để dùng các phương pháp chống lão hóa cho da, ăn nhiều thực phẩm kích thích bổ sung collagen, dùng kem chống nắng để chống nám da.
Ngày 17 đến 24. Nếu bạn có quan hệ tình dục, quá trình thụ thai đang tiến triển bên trong cơ thể. Nếu bạn không mang thai, lượng hormone bắt đầu sản xuất chuẩn bị cho chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo.
Lúc này, lượng hormone sẽ tăng lên từ từ, điều này có thể làm giãn lỗ chân lông, bã nhờn nhiều hơn ở một số phụ nữ, gây nên tình trạng mụn cám, đốm đen mờ trên da mặt. Chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn các loại thực phẩm giúp loại bỏ bã nhờn dư thừa như dưa chuột, cải xoăn, bông cải xanh và củ cải đường.
Ngày 25 đến 28. Nếu trứng không được thụ tinh, hàm lượng progesterone và estrogen giảm dần xuống cho đến khi thấp nhất, điều này dẫn đến tình trạng đầy hơi và cảm giác khó chịu trong giai đoạn tiền kinh nguyệt. Tâm trạng của bạn cũng bị ảnh hưởng bởi lượng estrogen giảm, bạn có thể ngủ kém, nhanh mệt mỏi và thèm ăn đồ ăn vặt, thức uống đường nhiều hơn.
Chính lượng hormone thay đổi khiến cho da bạn khô hơn và nếp nhăn xuất hiện rõ ràng hơn. Trong khi ở nhiều người khuôn mặt bị sưng húp vì giữ nước. Các chuyên gia khuyên bạn nên uống các loại trà thảo dược giúp gan thanh lọc khoáng chất và khôi phục sự cân bằng hormone. Đồng thời, bạn nên áp dụng các phương pháp làm sạch sâu da mặt để giữ cho lỗ chân lông thông thoáng.
Linh Chi (Theo Dailymail)

>> xem thêm

Bình luận(0)