NSND Hoàng Dũng: “Từng sợ nhất việc phải đếm tiền mỗi đêm”

Google News

Nếu như NSND Hoàng Dũng trong "Người Phán Xử" sống trong xa hoa, nhưng lụa thì ngoài đời ông phải trải qua những quãng thời gian mưu sinh vật lộn mới có được ngày hôm này.

Không chỉ có "Sống chung với mẹ chồng" và "Người phán xử", nhiều phim Việt đã làm mưa làm gió trên màn ảnh nhỏ khiến người xem mất ăn mất ngủ. Thành công từ những bộ phim này đã giúp cho không ít nghệ sĩ thăng hoa, trở thành diễn viên nổi tiếng in dấu trong lòng khán giả Việt.
Mời độc giả cùng ôn lại kỷ niệm với loạt bài về 10 bộ phim Việt ấn tượng nhất trong 20 năm qua và các gương mặt gắn liền với nó.
Cuộc đời NSND Hoàng Dũng là cả một câu chuyện dài từ chàng sinh viên nghệ thuật có cuộc sống thiếu thốn, một diễn viên kịch đầy khó khăn đến Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội. Để có được thành công như bây giờ người nghệ sĩ ấy đã phải trải qua không ít phen khốn khó. Suốt 40 năm trong nghề NSND Hoàng Dũng đã để lại nhiều vai diễn chất lượng trên cả sân khấu kịch lẫn truyền hình, nhưng ít ai biết rằng đằng sau những thành tựu lớn lao đó biết bao tháng ngày nếm trải đủ mọi cung bậc cảm xúc cuộc đời, thậm chí là phải hy sinh rất nhiều cho nghệ thuật.
Có lúc sợ phải đếm tiền
NSND Hoang Dung: “Tung so nhat viec phai dem tien moi dem”
Với thành công của vai diễn Phan Quân và bộ phim Người Phán Xử đã mang về giải thưởng Nam diễn viên ấn tượng tại VTV Awards 2017. 
Nhìn lại cuộc sống sung túc trong căn nhà khang trang hiện tại cùng 2 người con trai trưởng thành như bây giờ NSND Hoàng Dũng không khỏi xúc động khi hồi tưởng lại quá khứ. Hồi mới lấy nhau vợ chồng diễn viên khá vất vả vì bố mẹ mất sớm. Vợ từng là giáo viên mầm non, chồng là diễn viên kịch, đồng lương của cả hai vô cùng ít ỏi, chẳng đủ nuôi con. Vì thế, để cải thiện tình hình kinh tế, hai vợ chồng quyết định một trong hai phải ra ngoài làm và từ bỏ công việc hiện tại. Hiểu và yêu thương chồng, vợ Hoàng Dũng quyết định từ bỏ công việc của mình và mở một cửa hàng buôn bán nhỏ để có thể trang trải cho gia đình cũng như để thỏa lòng đam mê cho chồng.
Khi lấy nhau về, NSND Hoàng Dũng có 1 căn phòng hơn 20 m vuông trên phố Hàng Đường. Muốn vào nhà phải đi qua 1 con ngõ bé tí có 70 phân, 2 người chen nhau không được. Lúc cưới nhau hai vợ chồng ông còn không có đủ tiền mua chiếc giường cưới.
Mãi về sau khi chuẩn bị có cậu con trai đầu lòng, ông mới bắt đầu làm nhiều việc để làm lo cơm áo gạo tiền đỡ đần cho vợ. “Hồi đấy chắc tôi phải đi làm ngoài nhiều nhất cái nhà hát kịch Hà Nội, từ đóng truyền hình, đóng phim, lồng tiếng. Có một giai đoạn tôi lồng tiếng cho rất nhiều vai chính trên hãng phim. Từ khi có con cuộc sống của 2 vợ chồng cũng đỡ vất vả vì có nhiều việc để làm hơn. Khi Duy lớn hơn một chút tôi với vợ bắt đầu tính chuyện kinh doanh. Lúc ấy kiếm tiền dễ đến khủng khiếp, tôi bán quần áo trẻ con nhập từ Móng Cái về có 25 nghìn mà bán buôn đã được 50 nghìn một bộ.
Chỉ trong một buổi từ 5 giờ sáng đến 1 giờ chiều hết veo 1000 bộ mà ngày nào cũng đều đều như thế. Tiền về nhiều mà lại không có máy đếm tiền. Nó nhiều đến độ vợ chồng tôi sợ nhất là phải đếm tiền mỗi đêm, nào là tiền hàng, tiến vốn, tiền lãi rồi tiền trả lại khách. Hồi đấy đã có lúc tôi định nghỉ hẳn về để kinh doanh những cũng chỉ được một năm rồi lại được nhà hát gọi đi dựng vở thi hội diễn. Đến khi sinh cậu con trai thứ 2 năm 1999 công việc kinh doanh bắt đầu cũng kém dần không còn được như trước vì cạnh tranh nhiều quá lại không lại được nên tôi quay về với nghiệp diễn”, Hoàng Dũng nhớ lại.
Thật may, cuối cùng không có một doanh nhân Hoàng Dũng khi anh sớm quay trở lại với nhà hát, với tiếng gọi của niềm đam mê nghệ thuật. Nghề diễn khó khăn, áp lực với khán giả và áp lực với chính mình nhưng đã đem đến cho ông tình yêu của khán giả và những trải nghiệm tuyệt vời. Giờ đây, nam diễn viên toàn tâm toàn ý cho từng vai diễn và giảng dạy tại trường Sân khấu điện ảnh. Với ông, ngày nào còn được làm việc, được cống hiến cho khán giả và học trò là một ngày vui và ý nghĩa của cuộc đời.
Dạy con từ kẻ yếm thế trở thành đàn ông
Là người luôn hướng tới gia đình, Hoàng Dũng đặc biệt coi trọng chuyện nuôi dạy con cái. "Hoàng Duy - cậu con trai cả của tôi ngoan và nhút nhát lắm. Hồi nhỏ, Duy nhỏ bé so với bạn bè cùng trang lứa và ít bộc lộ cá tính”, nam diễn viên kể. Anh nhớ có lần anh thấy con trai nhút nhát vừa ra cửa gặp đứa trẻ hàng xóm là bị lôi ra đánh. Hoàng Dũng lân la hỏi chuyện mới biết con mình thường xuyên bị bắt nạt. Một hôm, về nhà thấy con khóc vì lại mới bị bạn đánh. Anh tức giận quát con:“Ngay bây giờ, mày đi sang nhà đó, đứng giữa cửa chờ thằng đấy đi ra ngoài, không cần lấy cớ gì hết, đấm giữa mặt nó. Mày không đấm nó thì về đây tao đấm mày”.
Sự cố xảy ra vì sự mất bình tĩnh, nhưng Hoàng Dũng muốn cậu con trai hiểu rằng bản thân cậu phải mạnh mẽ và biết tự bảo vệ mình, không để ai bắt nạt mình vô cớ. “Từ đó Hoàng Duy tự tin hơn rất nhiều. Không chắc bài học đó làm cậu ta thay đổi tính cách nhưng chắc chắn đó sẽ là bài học lớn để Duy trưởng thành hơn, đàn ông hơn”, Hoàng Dũng tâm sự.
Cậu con trai thứ hai của anh – Hoàng Dương thì cá tính hơn anh trai. Hoàng Dũng để con sớm tiếp xúc với nghệ thuật bằng việc chon con tới trường, thậm chí hỗ trợ sinh viên đóng phim tốt nghiệp. “Mới đây, Hoàng Dương đỗ trường Sân khấu điện ảnh. Tôi tin đây sẽ là một khởi đầu tốt cho con đường nghệ thuật của cháu sau này”, Hoàng Dũng tự hào.
Những vai diễn xã hội đen vốn không còn xa lạ. Nhưng Phan Quân của “Người phán xử” đã mang lại sự thích thú cho Hoàng Dũng ngay trong lần đọc kịch bản đầu tiên. Một người đàn ông quyết đoán, thông minh, quyền lực nhưng cũng đầy rẫy sai lầm. Một nhân vật thử thách nhưng mang đến những cơ hội mới mẻ, nhất là với những người đã trải qua nhiều năm trong nghề như Hoàng Dũng.
Đời sống ngầm ở Việt Nam vẫn còn khá xa lạ. Người ta chỉ biết đến nó chủ yếu qua vài bà tít báo trên mạng, hay trong các bộ phim Hong Kong, Trung Quốc… Hầu hết hình ảnh xã hội đen trong phim đều giống nhau, chịu ảnh hưởng từ nhau. Đó là lý do khi nhận vai, Hoàng Dũng gặp nhiều áp lực. Bài toán đặt ra với ông là diễn sao cho khác đi với nguyên tác, khác đi với những hình ảnh mọi người vốn quen trước đó.
Ông xem lại phim “Bố già” để hiểu hơn tuýp nhân vật nhưng nhanh chóng ngừng lại bởi hiểu rằng nếu để bị ảnh hưởng bởi một siêu phẩm trước đó thì bộ phim coi như thất bại. “Khán giả họ tinh lắm, chỉ cần thấy hơi giống một chút là nhìn ra ngay. Mình phải có phong cách riêng. Dù có tình huống giống nhau nhưng phải biết vận dụng tư duy diễn viên để điều chỉnh cho phù hợp”, Hoàng Dũng nói.
Với tất cả trải nghiệm cá nhân, Hoàng Dũng mang đến cho Phan Quân một đời sống thật nhất, như chính những trải nghiệm ông từng trải qua, từng chứng kiến trong cuộc đời mình. Đôi khi, chỉ cần một ánh mắt, một câu quát nhưng ông có thể phủ lên nhân vật của mình một thần thái riêng biệt, ấn tượng, khiến khán giả không thể nào quên.
Sau khi Người Phán Xử lên sóng NSND Hoàng Dũng cũng bắt đầu đến cái tuổi nghỉ ngơi. Với ông, đóng phim bây giờ là đam mê không còn phải lo về gánh nặng kinh tế như trước nên khi được đạo diễn tin tưởng gửi gắm những vai diễn nặng đô là lúc bung sức để thể hiện hết mình. Thành công khi thể hiện nhân vật Phan Quân đã đem đến cho người nghệ sĩ một khoản thu nhập không nhỏ nhưng ông cũng chỉ coi đó là niềm vui bên ngoài nghệ thuật.
Bên cạnh đó, vai diễn này còn mang về cho NSND Hoàng Dũng giải thưởng Diễn viên nam ấn tượng tại lễ trao giải VTV awards 2017. Ông trùm Phan Quân tuy là vai phản diện nhưng nhận được rất nhiều tình cảm của khán giả xem truyền hình với số phiếu bình chọn áp đảo. Chia sẻ về giải thưởng này ông cho biết: "Khi lọt vào top 5 tôi với anh Trung Anh có thể ngang nhau về phiếu bầu bình chọn, cuộc đua VTV Awards năm nay này kết quả cũng sít sao nhưng có lẽ Phan Quân là vai chính của phim, ảnh hưởng tới nhiều nhân vật nên tôi nghĩ mình có chút lợi thế lớn hơn những cái tên khác. Còn việc đạt giải hay không thì tôi cũng không biết trước được".
Với Hoàng Dũng, điều tuyệt vời của mỗi bộ phim, không phải vì mang đến cho người diễn viên sự nổi tiếng hay một công việc để kiếm sống. Mỗi nhân vật trong phim giúp ông có cơ hội được sống thêm một đời sống khác, được trải nghiệm những bài học hay. Với Phan Quân, Hoàng Dũng đặc biệt yêu thích những lời thoại đầy sức nặng. Mỗi câu đều có những giá trị riêng, nhưng ông nhớ nhất là những điều Quân nói về gia đình. “Nó đúng với bất kỳ ai. Là người, ai chẳng có một gia đình để quan tâm. Gia đình là nơi yên ấm nhất, là nơi ta muốn quay trở về nhất”, nam diễn viên chia sẻ.
Theo Lê Huy/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)