Nhiễu điện từ trường và nguy cơ ung thư

Google News

Đây là một loại ô nhiễm vô hình nhưng tác hại của nó không thua gì các hóa chất độc hại hay tiếng ồn trong đời sống điện khí hóa...

Ngày nay người ta hay nói đến một loại ô nhiễm vô hình nhưng tác hại của nó không thua gì các hóa chất độc hại hay tiếng ồn trong đời sống điện khí hóa: Ô nhiễm nhiễu điện từ trường.   

Các loại nhiễu điện từ trường

Ô nhiễm điện từ trường là những bức xạ vô hình  phát sinh từ kỹ thuật vô tuyến điện và việc truyền tải điện năng. Đó là: Hệ thống lưới điện 50Hz ngoài trời và trong nhà, điện thoại không dây, điện thoại di động, các cột, các trạm thu phát điện thoại di động, các thiết bị báo động vô tuyến, lưới thông tin không dây, màn hình máy tính, ti vi, thậm chí cả đèn tiết kiệm điện... Đặc biệt, các biến thế công suất dùng biến điện cao áp thành điện áp 220V gây ra nhiễu điện từ trường rất mạnh.

Cần phân biệt nhiễu điện trường và nhiễu từ trường. Bất cứ nơi nào có nguồn điện, có mặt điện tích là có mặt điện trường: Ổ cắm điện, màn hình máy tính, ti vi... Trong khi đó từ trường xuất hiện ở đâu có mặt dòng điện: Các dây cáp truyền tải điện, biến thế, loa âm thanh , đồng hồ dùng điện 220V, quạt điện...

Chúng tôi đã tiến hành dùng thiết bị đo nhiễu điện từ trường một số nơi và kết quả như sau: Điện trường của màn hình máy tính: gần ngay màn hình khoảng 500 - 600V/m (Vôn/mét), cách xa màn hình 30cm khoảng 100 - 200V/m. Từ trường loa rời gắn theo máy tính  khoảng  1.000 - 1.500nT (nanotesta - đơn vị từ trường). Từ trường gần sát tường của một văn phòng làm việc trong một cao ốc ở quận 1 (TPHCM) trên 2.000nT và... vô cực. Cũng ở trong phòng này nhiễu từ trường ngay nơi người ngồi làm việc thay đổi tùy nơi: Từ  500 đến hơn 1.000nT. Các máy tính trong phòng này bị nhiễu loạn thường xuyên. Nguyên nhân sát bên phòng này là đường dây cáp điện của tòa nhà và không những thế  điện từ trường đo được sát nền văn phòng trên 1.000nT.
Ti vi - loa đài - quạt là thiết bị điện có thể bị nhiễu điện từ trường.
Ti vi - loa đài - quạt là thiết bị điện có thể bị nhiễu điện từ trường.

Những tác hại khôn lường

Những nghiên cứu khoa học cho thấy, ô nhiễm điện từ trường là một trong những nguyên nhân chính gây ra các triệu chứng như nhức đầu, mất ngủ, mệt mỏi mãn tính, huyết áp thay đổi thất thường, mẫn cảm ngoài da, ung thư máu ở trẻ em, sảy thai hoặc quái thai...
 
Các triệu chứng trên do nhiễu điện từ trường ảnh hưởng và gây rối loạn nhịp sinh học, hệ thống miễn dịch và làm hạ thấp mức melatonin trong cơ thể. Sự thông tin giữa các tế bào với nhau và hệ thống thần kinh bị điện từ trường tác động mạnh mẽ. Cơ chế sinh ra ung thư do điện từ trường cũng tương tự như các tia phóng xạ. Hiệu ứng ion hóa làm biến dị gen và sinh ung thư.

Sức khoẻ của trẻ em và người lớn tuổi rất nhạy cảm và dễ bị ảnh hưởng với nhiễu điện từ trường vì hệ thống miễn dịch của những đối tượng này yếu kém, các tế bào máu rất dễ bị tổn thương.

Cách tránh nhiễu điện từ trường

Hãy tránh xa các nguồn gây ra ô nhiễm điện từ trường. Vì cứ khoảng cách xa gấp hai lần thì tác dụng của điện từ trường giảm đi gấp 4 lần. Điện trường nơi gần màn hình máy tính, ti vi có thể lên tới 500V/m. Tuy nhiên, tác hại của điện trường do màn hình máy tính lớn hơn nhiều so với màn hình của ti vi vì người sử dụng máy tính phải ngồi gần màn hình hơn. Các bàn làm việc, phòng làm việc nên tránh xa các tủ điện, các đường cáp điện tải điện chung cho cả tòa nhà.

Nên ngắt nguồn điện với tất cả các vật dụng không dùng đến. Ví dụ, khi máy tính không hoạt động, bạn sẽ rất ngạc nhiên khi vẫn còn một nguồn nhiễu từ trường rất mạnh trên 1.000nT trên bàn làm việc của bạn, đó chính là hệ thống loa gắn thêm vào máy tính. Bạn phải ngắt hẳn nguồn điện cung cấp cho loa. Bạn nên dùng thanh có nhiều ổ điện  hiện có bán nhiều trên thị trường, nhưng nên chọn loại có công tắc kép (khi ngắt điện cả hai dây dẫn điện đều được ngắt điện). Như thế ta có thể ngắt điện dễ dàng và triệt để các thiết bị khi không dùng đến.

Việc dùng đến lồng Faraday, lưới, màn hay tấm kim loại và kỹ thuật nối đất để che chắn nhiễu điện từ trường cần có những kiến thức chuyên môn.
Các khối biến thế biến điện cao áp thành điện thế 220V  cùng các đường dây cáp cung cấp điện cho tòa nhà cao ốc hiện nay chính là những nguồn phát ra từ trường xoay chiều dữ dội làm nhiễu loạn hoạt động hệ thống máy tính, truyền tin trong các phòng ốc gần đấy và ảnh hưởng đến sức khoẻ của người làm việc.
Dương Minh Trí

Bình luận(0)