ĐH đẹp nhất Hà Nội bị phá vỡ kiến trúc

Google News

(Kiến Thức) - Được xem là công trình mang kiến trúc Đông Dương tiêu biểu nhưng vẻ đẹp của ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Tổng hợp) đang bị phá vỡ bởi việc xây dựng công trình mới.

Đang cần bảo tồn, vẫn vô tư xây dựng
Thời gian gần đây, nhiều chuyên gia, kiến trúc sư đang hết sức bất bình vì cho rằng việc ĐH Quốc gia Hà Nội cho xây dựng thêm một công trình tại khu vực sân của ĐH Khoa học Tự nhiên (số 19, Lê Thánh Tông, quận Hoàn Kiếm) làm phá vỡ cảnh quan của một di sản kiến trúc quý giá.
Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (trước đây là ĐH Tổng hợp) tại số 19, Lê Thánh Tông thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội được xây dựng cách đây gần 1 thế kỷ (1927) do kiến trúc sư nổi tiếng người Pháp Ernest Hébrard thiết kế. Cùng với bảo tàng của Viện Viễn Đông Bác cổ xây năm 1931 (nay là Bảo tàng Lịch sử) và Sở Tài chính Đông Dương xây năm 1931 (nay là Bộ Ngoại giao), ĐH Khoa học Tự nhiên được xem được xem là một trong 3 công trình lớn mang phong cách Đông Dương tiêu biểu trên địa bàn Hà Nội còn tồn tại nguyên vẹn đến ngày nay.
ĐH Tổng hợp là một công trình mang kiến trúc Đông Dương tuyệt đẹp. Ảnh: Minh Tùng 
Có ý nghĩa lịch sử quan trọng nên mới đây, ĐH Tổng hợp cũng nằm trong danh sách 10 công trình kiến trúc xây dựng trước năm 1954 cần được bảo tồn, phát huy giá trị do UBND thành phố Hà Nội đề xuất vào tháng 7 vừa qua.
Trong khi đang nằm trong danh sách cần được bảo vệ, chờ trình duyệt thì một công trình xây dựng mới bỗng dưng “mọc” lên trong khoảng sân tuyệt đẹp của ĐH Tổng hợp khiến nhiều người hết sức bất ngờ, bất bình. Điều đáng nói là chính UBND quận Hoàn Kiếm cấp giấy phép cho công trình “vô duyên” này.
Khoảng sân tuyệt đẹp của ĐH Tổng hợp khi chưa có công trình xây dựng.
Ảnh: Minh Tùng 
“Việc xây dựng đang phá hoại một tổng thể công trình kiến trúc theo phong cách tân thuộc địa vào loại đẹp nhất của Hà Nội thời Pháp thuộc, cũng là biểu tượng của giáo dục Việt Nam cận đại”, KTS Đoàn Bắc - người nhiều năm sưu tập ảnh tư liệu về Hà Nội cổ nói.
Tại hiện trường, công trình xây mới nói trên nằm trên khoảng sân sát với khoa Hóa học, hiện công trình đã làm xong phần móng và đang thi công tường, đổ cột cao khoảng 60 cm.
Công trình nhà thí nghiệm đang xây dựng tại ĐH Tổng hợp làm phá vỡ vẻ đẹp của ĐH này. Ảnh: Thanhnien 
Theo tìm hiểu của Kiến Thức, đây là công trình xây dựng nhà thí nghiệm JICA-VNU Biomass, nằm trong Dự án hỗ trợ kỹ thuật sử dụng vốn ODA trong Hợp tác kỹ thuật với chính phủ Nhật Bản về “Hợp tác Khoa học và Công nghệ về Môi trường và Năng lượng”. Chủ đầu tư là ĐH Quốc gia Hà Nội. Đơn vị thiết kế là Công ty kiến trúc và xây dựng Hà Nội. Công ty CP xây dựng số 12 thuộc Tổng công ty Vinaconex chịu trách nhiệm thi công.
Theo thiết kế phê duyệt, công trình cao 3 tầng trên diện tích hơn 200 m2, mái lợp tôn. Nhà thí nghiệm JICA-VNU Biomass chính thức được khởi công từ ngày 3/9/2013 theo Giấy phép xây dựng số 232/GPXD do UBND quận Hoàn Kiếm cấp ngày 26/12/2013.
Sau khi nhận được phản ứng từ những chuyên gia và dư luận, hiện, công trình xây dựng mới đã bị UBND phường Phan Chu Chinh lập biên bản, tạm ngừng thi công.
Làm xong sẽ phá?
Trao đổi với Kiến Thức về công trình xây dựng tại trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ông Đinh Văn Hường, đại diện phát ngôn của ĐH Quốc gia Hà Nội xác nhận hiện cơ quan chức năng đã tạm đình chỉ thi công công trình từ 4/10.
Nói về việc có ĐH Quốc gia có tiếp tục xây dựng công trình này hay không khi có hàng loạt ý kiến của các chuyên gia, kiến trúc sư cho rằng nhà thí nghiệm JICA-VNU Biomass sẽ phá vỡ kiến trúc Đông Dương tiêu biểu tại ĐH Khoa học Tự nhiên, ông Hường cho biết: “Hiện chúng tôi vẫn đang bàn bạc sao cho hài hòa nhất bởi đây là công trình màng tính hợp tác giữa 2 quốc gia Việt Nam và Nhật Bản chứ không phải của riêng ĐH Quốc gia. Chúng tôi sẽ chờ quyết định cuối cùng từ phía các cơ quan chức năng”.
Ông Hường cũng cho biết thêm, ngay từ đầu, khi chọn địa điểm xây dựng nhà thí nghiệm, Ban lãnh đạo ĐH Quốc gia Hà Nội cũng có lưu ý đến việc ĐH Khoa học Tự nhiên là một công trình kiến trúc Đông Dương cần được bảo tồn.
Tuy nhiên, do xác định nhà thí nghiệm được xây dựng chỉ có tính chất tạm thời, sau khi dự án hoàn thành sẽ phá dỡ để trả lại cảnh quan cho ngôi trường nên vẫn quyết định xây dựng dưới sự cho phép của UBND Quận Hoàn Kiếm.
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
Minh Tùng

Bình luận(0)