Tin tặc biến xe hơi của bạn thành vũ khí chết người?

Google News

Các chuyên gia về an ninh gần đây lên tiếng cảnh báo rằng những chiếc xe hơi có thể trở thành thứ vũ khí chết người khi những tên tin tặc tiến hành các cuộc tấn công mạng.

Tin tac bien xe hoi cua ban thanh vu khi chet nguoi?
Ảnh: Corbis 

The Sun dẫn lời các chuyên gia cho biết bất kỳ chiếc xe hơi nào được sản xuất từ năm 2005 trở đi đều có thể bị điều khiển từ xa. Do đó, đang có nhiều cuộc vận động hành lang ở châu Âu để chính quyền các nước đưa ra các điều luật buộc các nhà sản xuất xe hơi phải phát hành các bản cập nhật phần mềm.

Giáo sư Justin Cappos, một nhà khoa học máy tính tại Đại học New York cho biết: "Bất kỳ quốc gia hay tổ chức nào có khả năng tiến hành một cuộc tấn công mạng đều có thể giết chết hàng triệu người bằng việc tấn công vào những chiếc xe hơi đang hoạt động. Họ có thể tấn công vào hệ thống phanh của chiếc xe, tắt hệ thống bánh lái hay thậm chí là nhốt người ở trong xe".

Và có một điều nguy hiểm hơn là hiện vẫn chưa có chính quyền nước nào coi đây là một mối nguy hiểm thực sự.

Chỉ riêng ở Anh đã có đến hơn 9 triệu chiếc ô tô được kết nối Wifi và mỗi chiếc xe như vậy có tới cả trăm hệ thống điều khiển điện tử.

Để minh chứng cho khả năng bị tin tặc tấn công là có thật, các nhà nghiên cứu hồi năm 2015 đã thử nghiệm tấn công từ xa vào hệ thống phanh cũng như giành quyền kiểm soát hệ thống truyền động của một chiếc Jeep Cherokee 2014.

Tin tac bien xe hoi cua ban thanh vu khi chet nguoi?-Hinh-2
Những tên tin tặc có thể biến chiếc xe hơi thông minh thành một thứ vũ khí nguy hiểm. Ảnh: Alamy

"Chúng tôi nhìn thấy khả năng những chiếc xe hơi được sử dụng làm vũ khí. Do đó, các nhà nghiên cứu về an ninh mạng phải đảm bảo rằng các hệ thống điện tử trên chiếc xe được thiết kế để chống lại các cuộc tấn công đó", giáo sư Carsten Maple đến từ Đại học Warwick cảnh báo.

Trong khi đó, các nhà sản xuất xe hơi đã lên tiếng trấn an rằng những chiếc xe hơi đời mới đều được trang bị các công nghệ để ngăn chặn một cuộc tấn công từ xa, đồng thời được cập nhật phần mềm thường xuyên.

Theo Duy Trân/Tuổi Trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)