Cư dân mạng nói gì trước ngày ông Đinh La Thăng bị tuyên án?

Google News

(Kiến Thức) - “Bị cáo Đinh La Thăng chỉ nhận trách nhiệm người đứng đầu mà không nhận trách nhiệm sai phạm của mình nên cần xử lý nghiêm. Việc đưa vụ án ra xét xử là thực hiện đấu tranh phòng chống tham nhũng, không có vùng cấm…”, độc giả Minh Anh bình luận.

Sáng mai (22/1), HĐXX TAND TP Hà Nội sẽ tuyên án bị cáo Đinh La Thăng cùng 21 đồng phạm trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài” sản xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).
Trước đó, VKSND TP Hà Nội đã đề nghị tuyên phạt ông Đinh La Thăng 14-15 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
 Bị cáo Đinh La Thăng trong xe bít bùng về trại giam T16.
Ngay sau khi VKSND TP Hà Nội đã đề nghị mức án tuyên phạt Bị cáo Đinh La Thăng và ngay trước ngày HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên án, bình luận về mức án này, dư luận có nhiều ý kiến trái chiều, trong đó đa phần tỏ ra đồng tình với hình phạt nghiêm khắc mà VKSND đề nghị.
Đáng chú ý, sau khi kết thúc phiên tòa vào tối 11/1, luật sư Nguyễn Huy Thiệp, một trong ba luật sư bào chữa cho ông Đinh La Thăng cho rằng: "Nếu mức án đề nghị của VKS đủ căn cứ kết tội như cáo trạng thì tôi cho rằng, mức án cũng đã có xem xét đến công trạng, có phần nào đó giảm nhẹ. Nhưng gốc của vấn đề là xét xử phải đúng người, đúng tội, chính xác hành vi người ta đã thực hiện, phải chứng minh được tất cả yếu tố cấu thành tội phạm. Đó là cái mong đợi và tôi quan tâm”.
Đồng tình với nhận định trên, facebooker V.Q.N cho rằng: "VKSND TP Hà Nội đã xem xét tất cả các yếu tố tăng nặng, giảm nhẹ khi đưa ra đề xuất mức án từ 14-15 năm đối với bị cáo Đinh La Thăng. Mức án như vậy là phù hợp theo quy định của pháp luật”.
Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến đề xuất nên chăng phải tăng hình phạt để đủ tính răn đe. "So với hậu quả của vụ án vô cùng nghiêm trọng, cần phải xem xét thấu đáo các hành vi vi phạm của ông Đinh La Thăng, nếu trong vụ án này mà khung hình phạt đề xuất cho ông Đinh La Thăng cao hơn tôi vẫn đồng tình, so với những gì mà ông và các thuộc cấp gây ra thì là quá nhẹ", độc giả nganthu bình luận.
 Bình luận gay gắt của độc giả.
Trong khi đó, tài khoản Dương Thuận gay gắt: “Chỉ thấy ông đau đớn cho bản thân và đồng phạm, sao ông không đau đớn cho tiền bạc của dân vì ông đã đội nón ra đi. Còn lại gì nào: Công trình ở Hải Phòng, Thái Nguyên, Thái Bình… đang chết dở và trở thành hoang phế. Oceanbank, Dầu khí đang gánh những hậu quả nặng nề… Di sản của ông để lại đó, hậu quả xã hội phải lãnh đủ. Không phải tham ô thì cũng là phá hoại, để cả những khoản nợ thế hệ sau gánh nợ oằn lưng”.
Bình luận về lời nói sau cùng của ông Đinh La Thăng mong HĐXX thay đổi biện pháp ngăn chặn, để bị cáo được tại ngoại thăm bố và ăn cái Tết cuối cùng với gia đình, bạn bè và người thân sau đó bị cáo sẽ chấp hành án phạt tù, cũng chính độc giả này bức xúc: “Toàn thấy ông kể công chứ không thấy tội lớn của mình với Quốc gia. Ông góp phần khiến ngân khố thâm thủng, ngành dầu khí điêu tàn, cấp dưới khốn khổ rồi lâm cảnh tù đày. Công to hay tội lớn rồi đây pháp luật sẽ đưa ra mức án nghiêm minh, nhưng rõ ràng ông vẫn chưa nhận mình sai. Xuân này có bao nhiêu người xa quê đâu được về ăn Tết, là phạm nhân sao ông cứ nằng nặc xin về”.
Trước đó, VKSND TP Hà Nội đã chỉ ra rằng, dù bị cáo Đinh La Thăng không thừa nhận những sai phạm bị cáo buộc mà chỉ nhận trách nhiệm của người đứng đầu nhưng theo căn cứ vào tài liệu thu thập được, biên bản họp và lời khai của bị cáo, có thể khẳng định hành vi phạm tội của bị cáo Đinh La Thăng.
Bị cáo Đinh La Thăng phải chịu trách nhiệm về những sai phạm của mình. Việc sai này dẫn đến nhiều người tha hóa biến chất, đặc biệt là Trịnh Xuân Thanh. “Bị cáo Đinh La Thăng chỉ nhận trách nhiệm người đứng đầu mà không nhận trách nhiệm sai phạm của mình nên cần phải xử lý nghiêm. Việc đưa vụ án ra xét xử là thực hiện đấu tranh phòng chống tham nhũng là không có vùng cấm, không chừa bất kể ai, tài sản tham nhũng phải được thu hồi”, độc giả Minh Anh bình luận.
H.B

>> xem thêm

Bình luận(0)