Yếu tố gây viêm dạ dày cấp

Google News

Viêm dạ dày cấp là một quá trình viêm niêm mạc cấp tính, thường là một trạng thái nhất thời, có đặc tính khởi phát bất ngờ, diễn biến nhanh.

- Hỏi: Tôi dùng thuốc giảm đau kháng viêm không steroid và bị viêm dạ dày cấp phải nhập viện điều trị. Hiện tôi thấy khỏi bệnh nhưng không rõ liệu có khỏi hẳn không. Ngoài thuốc trên các yếu tố nguy cơ gây bệnh là gì? Đỗ Ngọc Loan (Đống Đa, Hà Nội).

Ảnh minh họa: IE.
Ảnh minh họa: IE.
BSCK II Vũ Đức Chung, Trưởng khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện 354 trả lời:
Viêm dạ dày cấp là một quá trình viêm niêm mạc cấp tính, thường là một trạng thái nhất thời, có đặc tính khởi phát bất ngờ, diễn biến nhanh. Viêm có thể phối hợp với chảy máu ở niêm mạc và trong những trường hợp nặng hơn có sự long tróc của biểu mô bề mặt. Dạng trợt xước này là nguyên nhân quan trọng của xuất huyết tiêu hóa.
 
Sinh bệnh học của viêm dạ dày cấp còn ít được hiểu biết, một phần vì cơ chế bình thường về sự bảo vệ niêm mạc dạ dày không rõ ràng. Tuy nhiên, viêm dạ dày cấp thường kết hợp với dùng nhiều thuốc kháng viêm không stecoid, đặc biệt là aspirin; uống quá nhiều rượu, hút nhiều thuốc lá; ăn chất nóng, lạnh, cay, rắn khó tiêu; stress, tăng urê huyết; nhiễm khuẩn toàn thân (cúm, phổi, thương hàn...)...
 
Niêm mạc dạ dày sau điều trị sẽ được hồi phục nhưng nếu bệnh tái diễn có thể dẫn tới viêm niêm mạc dạ dày mạn tính.

PV (ghi)
 
[links()]

Bình luận(0)