(Kiến Thức) - Câu hỏi nên về P hay N hay giữ nguyên ở D rồi đạp phanh khi dừng xe đèn đỏ tới nay vẫn là một vấn đề được rất nhiều lái xe ôtô số tự động quan tâm.
Thảo Nguyễn
Đối với nhiều lái xe thì việc dừng đèn đỏ nên về số N hay P vẫn luôn là câu hỏi mang đầy tính tranh luận và chưa hề có câu trả lời chính xác. Để tìm ra phương án thích hợp, chúng ta sẽ cần phải tìm hiểu thật kỹ về cơ cấu hộp số cũng như phương pháp vận hành để có thể đưa ra quyết định cho mình khi dừng đèn đỏ sẽ theo phương án nào.
Cơ cấu hộp số tự động trên xe ôtô:
Hộp số tự động trên ôtô bao gồm nhiều bánh răng (đối với hộp số tự động có cấp) kết hợp với nhau hoặc là các pu-ly truyền đồng (đối với hộp số tự động vô cấp) và được thiết kế để có thể hoạt động ăn khớp với nhau tuỳ theo tình trạng di chuyển của xe. Trong đó, người lái xe có thể dễ dàng nhận ra các loại cấp số đã được định danh theo quy chuẩn chung của các nhà sản xuất bao gồm:
- Số P (Park): Sử dụng khi xe dừng, đỗ tại một chỗ trong thời gian dài
- Số R (Rear): Sử dụng khi người lái xe muốn lùi xe
- Số N (Neutral): Cấp số trung gian, không có khả năng truyền động từ động cơ đến các bánh xe.
- Số D (Drive): Sử dụng khi người lái xe muốn di chuyển tiến.
- Số M/S (Manual/Sport): Sử dụng khi người lái xe muốn chủ động kiểm soát cấp số của xe trong từng tình huống cụ thể - Có thể kết hợp cùng lẫy gẩy số sau vô-lăng hoặc đẩy trực tiếp trên cần số.
Theo ý kiến của các chuyên gia thì việc chuyển về N hay để D và đạp phanh khi dừng đèn đỏ, thực chất chỉ là thói quen của mỗi lái xe.
- Số OD/L/2/1: Đây là dạng chạy số thấp, thường thấy trên những mẫu xe cỡ nhỏ với tính năng giới hạn cấp số của xe chỉ ở cấp số thấp để tăng lực kéo cho xe.
Dừng đèn đỏ về P hay N?
Theo ý kiến của các chuyên gia thì việc chuyển về N hay để D và đạp phanh khi dừng đèn đỏ, thực chất chỉ là thói quen của mỗi lái xe. Với nhiều lái xe số tự động có kinh nghiệm thì khi dừng đèn đỏ thời gian ngắn thì để D, đạp phanh, sẵn sàng lăn bánh khi nhả phanh. Nếu thời gian chờ lâu (tính theo phút) trên đường bằng thì về số N để giải phóng chân phanh đỡ mỏi. Còn nếu phải dừng đèn đỏ trên đường dốc thì về N hay D cũng như nhau vì người lái vẫn phải giữ phanh.
Về N khi dừng đèn đỏ thực chất không tiết kiệm được lượng xăng đáng kể như nhiều người nghĩ, vì ở chế độ D không ga, động cơ hoạt động cầm chừng đủ để thắng quán tính, tiêu thụ xăng rất ít.
Với nhiều lái xe số tự động có kinh nghiệm thì khi dừng đèn đỏ thời gian ngắn thì để D, đạp phanh, sẵn sàng lăn bánh khi nhả phanh.
Riêng đối với số P thì người lái xe sẽ gặp nhiều vấn đề hơn khi dừng chờ đèn đỏ. Đầu tiên, thao tác về P mỗi khi dừng đèn đỏ về lâu dài sẽ gây ra hao mòn cho hộp số bởi phải chuyển qua nhiều nhiều vị trí số, từ D sang N và R rồi mới tới P. Ngoài ra, bánh răng con cóc chốt đỗ gài vào đĩa răng để giữ cho xe đứng yên cũng sẽ bị giảm độ bền do phải làm việc liên tục. Và trong trường hộp xấu nhất là đang dừng đèn đỏ ở số P mà bị một xe khác húc mạnh từ sau tới thì chốt đỗ trong hộp số nhiều khả năng sẽ bị tì gãy, dẫn đến hỏng hộp số.
Đó là chưa kể, khi lái xe đưa cần số về P, các chốt cửa an toàn sẽ tự động mở để thuận tiện cho người ngồi trong xe ra vào xe. Khi dừng đèn đỏ về P, tình trạng cửa mở chốt an toàn vô hình chung tạo điều kiện cho kẻ gian mở cửa lấy trộm đồ trong xe nếu chủ xe sơ xuất.
Từ đó, các lái xe có thể hiểu lợi và hại của từng phương pháp và tự quyết định dựa trên thói quen lái xe, cung đường di chuyển và tình trạng giao thông.
Công nghệ hiện đại hỗ trợ việc dừng chờ đèn đỏ
Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ an toàn trên xe ô tô thì đã có rất nhiều mẫu xe được trang bị hệ thống phanh tay điện tử và đi kèm với đó sẽ là công nghệ phanh tự động Auto Hold/ Brake Hold. Với phanh tay tự động, khi người lái xe phải tạm dừng như chờ đèn đỏ thì phanh xe sẽ tự động kích hoạt và giữ cho chiếc xe đứng im, giúp người lái xe có thể thư giãn chân. Khi muốn di chuyển, người lái chỉ cần nhấn nhẹ chân ga, hệ thống phanh tự động sẽ nhả phanh để chiếc xe có thể tiếp tục di chuyển.
Như vậy, với sự hỗ trợ của công nghệ thì người lái xe hoàn toàn có thể yên tâm không cần về số N hay P mà chỉ cần để D và dừng lại, chiếc xe sẽ tự động giữ xe đứng yên.
(Kiến Thức) - Những triệu chứng như bị đau lưng, đau vai gáy, ảo giác xe đi lùi và thị lực bị giảm sút,... đó chính là những vấn đề mà những ai lái xe ôtô thường xuyên sẽ hay gặp phải.
Suzuki nói gì về tin đồn xe Ertiga lỗi và thiếu phụ tùng?
(Kiến Thức) - Theo đại diện phía Việt Nam Suzuki cho hay, hãng khẳng định có đủ phụ tùng dự trữ để cung cấp trên toàn quốc và sẵn sàng giải đáp những vấn đề thảo luận về xe Suzuki thời gian gần đây.
Mới đây ông Aoki, Giám đốc nhà máy Suzuki đã giải đáp hai lý do khiến âm thanh phát ra từ hộp số tự động của mẫu xe giá rẻ Suzuki Ertiga khi sang số.
1) Kickdown
Chức năng Kickdown được trang bị trên tất cả xe số tự động (AT) của tất cả các hãng xe. Khi người lái nhấn mạnh chân ga, xe sẽ chuyển số và tăng vòng tua máy để tăng tốc. Bằng việc tăng tốc độ động cơ trước tiên, sau đó mômen xoắn của động cơ tăng lên và sau đó tăng dần tốc độ.
Ở trạng thái vòng tua máy cao trước khi tốc độ tăng sẽ cảm thấy như "hụt hơi" và tiếng ồn động cơ trở nên lớn hơn.
Kho phụ tùng tại nhà máy Long Bình của Suzuki luôn tích trữ 451.400 chi tiết linh kiện.
Siêu xe Porsche 911 GT3 RS bản độ chạy việt dã mạnh mẽ
(Kiến Thức) - Với chiếc siêu xe Porsche 911 GT3 RS bản độ chạy việt dã đầy mạnh mẽ này, người lái có thể thoải mái di chuyển trên đường phố và đi việt dã lâu dài một cách thoải mái.
Siêu xe Porsche 911 GT3 RS là một trong những mẫu xe thể thao chuyên dành cho đường đua tuyệt nhất trên thị trường vào lúc này, nhưng có là vậy thì nó cũng không thể xử lý đường địa hình.
Tay đua người Thụy Điển Kevin Kleveros mong muốn độ chiếc Porsche 911 GT3 RS của mình nổi bật hơn tất cả và có thể sử dụng đi việt dã. Do vậy, anh ấy đã tìm tới Motopark, một đội đua xe Đức, để biến đổi nó trở thành một chiếc xe việt dã phù hợp đi đường phố.
Omoda & Jaecoo Việt Nam mới đây đã hé lộ kế hoạch lắp ráp hai mẫu xe mới là Jaecoo J5 và Omoda 4 tại nhà máy ở Hưng Yên và dự định sẽ sớm ra mắt vào 2026.
Chiếc siêu xe Hypercar Bugatti Bolide cuối cùng đã lăn bánh khởi nhà máy Molsheim để đến tay khách hàng, khép lại hành trình của khối động cơ W16 huyền thoại.
Honda Malaysia vừa chính thức giới thiệu phiên bản đặc biệt CR-V Dual-Tone Edition giới hạn 300 xe nhằm đánh dấu cột mốc 25 năm hoạt động tại thị trường này.
Một hãng ôtô Trung Quốc đã công bố bắt đầu từ năm 2026 sẽ sản xuất xe kei car, không ai khác chính là BYD và cái tên đang gây chú ý nhất chính là Racco mới.
Honda Malaysia vừa chính thức giới thiệu phiên bản đặc biệt CR-V Dual-Tone Edition giới hạn 300 xe nhằm đánh dấu cột mốc 25 năm hoạt động tại thị trường này.
Chiếc siêu xe Hypercar Bugatti Bolide cuối cùng đã lăn bánh khởi nhà máy Molsheim để đến tay khách hàng, khép lại hành trình của khối động cơ W16 huyền thoại.
Omoda & Jaecoo Việt Nam mới đây đã hé lộ kế hoạch lắp ráp hai mẫu xe mới là Jaecoo J5 và Omoda 4 tại nhà máy ở Hưng Yên và dự định sẽ sớm ra mắt vào 2026.
Mới đây, Nissan đã trình làng mẫu SUV đô thị mới mang tên Kait 2026. Mẫu xe này sẽ thay thế dòng Kicks Play, phiên bản kế nhiệm của Kicks từng bán tại Việt Nam.
Sáng 1/12, hàng trăm xe Porsche tại Nga bất ngờ không thể khởi động, biến thành khối sắt vô tri. Nghi vấn có thể do lỗi hệ thống VTS hoặc can thiệp từ xa.
Mới đây, Hyundai đã chính thức ra mắt mẫu SantaFe Hybrid 2026 mới ở thị trường Đông Nam Á, cụ thể là Thái Lan. Đây là mẫu xe được lắp ráp tại Việt Nam.
Shoei vừa ra mắt GT-Air 3 Smart, mẫu mũ bảo hiểm tích hợp AR đầu tiên thế giới. Với công nghệ HUD hiển thị thông số như Iron Man, sản phẩm có giá 1.199 USD.
Hồ sơ kiểu dáng trong Công báo tháng 11/2025 vừa qua gây chú ý với 3 mẫu xe VinFast mới, đánh dấu hướng phát triển đa dạng hơn từ SUV đến sedan sang trọng.
Sau thời gian dài đồn đoán, Toyota vừa ra mắt xe thể thao đầu bảng GR GT, đánh dấu bước ngoặt mới khi bộ phận Gazoo Racing được tách thành thương hiệu độc lập.
VinFast sẽ ra mắt mẫu MPV điện Limo Green tại thị trường Ấn Độ vào khoảng tháng 2/2026. Đây sẽ là mẫu xe thứ ba của VinFast tại quốc gia này, sau VF6 và VF7.
Mẫu naked-bike Ducati Streetfighter V4 S đã chính thức “cập bến” Việt Nam. Xe được Trâm Anh Motorsport phân phối và được nhập khẩu chính hãng từ Thái Lan.
Subaru vừa công bố mẫu xe điện hoàn toàn mới Trailseeker 2026 với mức giá khởi điểm từ 39.995 USD (khoảng 1,04 tỷ đồng), đắt hơn so với "đàn anh" Outback mới.
Yamaha vừa ra mắt xe ga Ego Gear Pro 2026 được trang bị động cơ Blue Core Hybrid cùng một số tính năng, trang bị cơ bản… kèm giá bán hơn 39 triệu đồng.
Phiên bản thử nghiệm của mẫu xe SUV Hyundai Tucson 2027 vừa được bắt gặp chạy thử tại Mỹ, đánh dấu lần đầu biến thể XRT, hướng đến phong cách off-road.
Mẫu xe SUV hạng sang Audi Q5 2026 đã bất ngờ xuất hiện trong sự kiện ra mắt A6 tại thị trường Việt Nam và được hé lộ hoàn toàn, trước khi mở bán vào năm sau.
Mẫu xe máy số Honda Dream NCX 2026 thế hệ mới thay đổi một số chi tiết ở diện mạo, giữ nguyên động cơ 125 phân khối vừa được nhập khẩu, phân phối tại Việt Nam.
Toyota vừa ra mắt bản nâng cấp Corolla 2026 tại châu Âu. Dù thế hệ mới vẫn chưa xuất hiện, phiên bản hiện hành tiếp tục được duy trì với một số cải tiến nhẹ.