Xe nhập ùn ùn về Việt Nam, thị trường ôtô "đau đầu” vì COVID-19
(Kiến Thức) - Bất chấp những trở ngại từ đại dịch Covid-19 đang bùng phát, lượng xe ôtô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 7/2021 vừa qua vẫn giữ ở mức cao kỷ lục, tăng đến 11% về lượng so với tháng trước đó.
Thảo Nguyễn
Sau một tháng giảm sâu, trong tháng 7/2021 vừa qua, lượng xe ôtô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu tăng trưởng trở lại. Diễn biến này trái ngược với tình hình thị trường trong nước đang phải đối mặt với đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 lớn nhất từ trước tới nay.
Cụ thể, theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, lượng xe ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 7/2021 ước đạt 17.000 chiếc, tổng giá kim ngạch đạt 332 triệu USD. Như vậy, so với tháng trước đó, số lượng ôtô nhập khẩu tăng tới 11%, giảm nhẹ 0,9% về trị giá so với tháng trước. (Tháng 6/2021, lượng ôtô nhập khẩu là 15.316 chiếc, kim ngạch đạt 335 triệu USD).
Bất chấp những trở ngại từ đại dịch Covid-19 đang bùng phát, lượng xe ôtô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 7/2021 vừa qua vẫn giữ ở mức cao kỷ lục.
Ước tính trong 7 tháng đầu năm 2021, lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc các loại ước đạt 98.000 chiếc, tổng kim ngạch 2,1 tỷ USD, tăng 116,9% về lượng và tăng 111,4% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2020.
Theo đánh giá của giới chuyên gia, lượng xe nhập khẩu tăng đến 11% trong tháng vừa qua là con số khá bất ngờ. Bởi thực tế, dịch bệnh Covid-19 đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường ôtô trong nước. Đặc biệt, hiện tại Hà Nội, TP. HCM và nhiều tỉnh, thành đang phải thực hiện giãn cách xã hội, đồng nghĩa với việc mua bán xe mới gần như “đóng băng”. Vì vậy, theo suy luận thông thường, mặt hàng ôtô nhập khẩu sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.
Tuy vậy, các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, việc số lượng số xe ôtô nhập khẩu tăng cao nhưng tổng kim ngạch lại giảm gần 1% cho thấy giá trị trung bình đơn chiếc của xe nhập khẩu trong tháng vừa qua đã giảm hơn 11%. Trung bình mỗi chiếc xe nhập về chỉ đạt hơn 19.500 USD, tương đương khoảng 450 triệu đồng.
Theo đánh giá của giới chuyên gia, lượng xe nhập khẩu tăng đến 11% trong tháng vừa qua là con số khá bất ngờ.
Như vậy, các nhà nhập khẩu xe Việt Nam chủ yếu đem về nước các mẫu xe giá rẻ, có giá trị không lớn. Khả năng cao, đây là chiến thuật nhằm đón đầu vào thời gian sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát và thị trường ôtô trong nước bắt đầu đi vào giai đoạn cao điểm cuối năm. Đối tượng mà các hãng nhắm đến chủ yếu sẽ là khách hàng mua xe ở phân khúc bình dân, giá rẻ.
Lượng xe nhập về Việt Nam tháng 7 tăng mạnh so với cùng kỳ tháng trước và năm trước cho thấy nhiều dấu hiệu khả quan của thị trường xe hơi Việt Nam. Nguồn tin tức từ Tổng cục Hải quan cho biết, lượng xe nhập khẩu vẫn chủ yếu từ các nước ASEAN, trong đó tập trung lớn nhất từ thị trường Thái Lan, Indonesia.
Lượng xe nhập về nhiều và lắp ráp xe trong nước có xu hướng tăng lên, trong khi tổng cầu thị trường giảm do dịch bệnh và khó khăn chung của nền kinh tế. Do đó, các hãng xe và đại lý tại Việt Nam liên tiếp khuyến mại, giảm giá trong thời gian gần đây để giành giật thị phần và chạy đua doanh số.
Theo Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường vừa có hai tháng liên tiếp sụt giảm đáng kể.
Một số đại lý xe cho biết với tình hình dịch bệnh như hiện nay, xu hướng giảm giá, kích cầu mua sắm sẽ diễn ra liên tiếp trong quý III và có thể tiếp tục ở quý IV khi thị trường xuất hiện thêm những mẫu xe mới, xe nâng cấp ra đời.
Theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường vừa có hai tháng liên tiếp sụt giảm đáng kể. Cụ thể, tổng lượng xe ôtô bán ra thị trường trong tháng 5/2021 chỉ đạt 25.585 chiếc, giảm 15% so với tháng liền kề trước đó. Sang đến tháng 6, sức mua ôtô tiếp tục giảm thêm 8% so với tháng 5, chỉ đạt 23.587 chiếc.
Nhìn chung, thị trường ôtô Nam Việt từ nay đến cuối năm phụ thuộc rất lớn vào kiểm soát dịch bệnh và tăng trưởng. Nếu dịch bệnh được kiểm soát, kinh tế đi lên, thị trường xe có thể chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ sau khoảng thời gian khó khăn bủa vây. Tuy nhiên, nếu dịch bệnh vẫn phức tạp, tổng cầu vẫn suy giảm, có thể thị trường xe vẫn đi xuống và khó khăn sẽ lớn dần cho các doanh nghiệp.
Xe ôtô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam trong "tháng cô hồn"
(Kiến Thức) - Sau giai đoạn sụt giảm liên tiếp, ôtô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam bất chấp tháng Ngâu "tháng cô hồn", tạo đà cạnh tranh với ôtô lắp ráp trong nước đang hưởng lợi từ phí trước bạ.
Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục hải quan, nửa đầu tháng 8/2020, ngay trước thời điểm bước vào tháng "cô hồn", các doanh nghiệp kinh doanh ôtô tại Việt Nam đã nhập khẩu 4.078 xe ôtô nguyên chiếc các loại, đạt tổng kim ngạch hơn 96,6 triệu USD. Số liệu này gần bằng sản lượng nhập khẩu của cả tháng 7/2020 (tháng 7 lượng ôtô nhập khẩu về Việt Nam đạt 4.761 xe, tăng 1.209 xe so với tháng 6), và xấp xỉ sản lượng cùng kỳ năm 2019 (đạt 4.246 xe trong nửa đầu tháng 8/2019).
Thị trường ôtô Việt Nam đua giảm giá, xe nhập tiếp đà tăng mạnh
Dù hiện tại trong nước các hãng xe, đại lý đang nỗ lực giảm giá từ xe phổ thông lắp ráp tới hạng sang để kích cầu doanh số thì lượng ôtô nhập khẩu vẫn ồ ạt cập cảng.
Ôtô trong nước ế ẩm, đại lý nỗ lực giảm giá
Làn sóng ảnh hưởng của dịch Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt khiến thị trường ôtô Việt Nam hiện đang diễn biến phức tạp. Các đại lý, hãng xe lo ngại ế ẩm, tồn kho vì người tiêu dùng siết chặt chi tiêu.
Theo khảo sát, hiện nay hầu hết các hãng và đại lý đều tung ra các gói ưu đãi ở nhiều dòng xe để thúc đẩy tiêu dùng tại thị trường ôtô trong nước. Thậm chí, để kích cầu, một số hãng ôtô đã "cộng dồn" các chương trình khuyến mại và giảm giá xe ôtô. Không riêng gì các dòng xe phổ thông, ngay cả những thương hiệu xe hạng sang cũng giảm giá tới hàng trăm triệu đồng/chiếc.
Các đại lý, hãng xe trong nước đồng loạt giảm giá xe kích cầu.
Ford Explorer 2021 chính hãng cập cảng Việt Nam, chờ ngày ra mắt
(Kiến Thức) - Ford Explorer 2021 là thế hệ mới của chiếc SUV cỡ lớn của thương hiệu ôtô Mỹ đã về đến Việt Nam, tuy nhiên thời gian ra mắt có thể sẽ bị lùi lại bởi diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19.
Ford Explorer thế hệ thứ 6 đã ra mắt thị trường ôtô quốc tế được hơn 2 năm và được mở bán tại quê nhà Mỹ. Mặc dù vậy, khách hàng Việt vẫn đang ngóng chờ thế hệ mới của Ford Explorer 2021 về Việt Nam theo diện chính hãng. Trước đây, đã từng có doanh nghiệp tư nhân ở TP.HCM nhập khẩu Ford Explorer 2021 về nước nhằm phục vụ khách hàng có nhu cầu khiến nhiều người càng tò mò về sự thay đổi của chiếc SUV này.
Omoda & Jaecoo Việt Nam mới đây đã hé lộ kế hoạch lắp ráp hai mẫu xe mới là Jaecoo J5 và Omoda 4 tại nhà máy ở Hưng Yên và dự định sẽ sớm ra mắt vào 2026.
Mới đây, Hyundai đã chính thức ra mắt mẫu SantaFe Hybrid 2026 mới ở thị trường Đông Nam Á, cụ thể là Thái Lan. Đây là mẫu xe được lắp ráp tại Việt Nam.
Mới đây, Nissan đã trình làng mẫu SUV đô thị mới mang tên Kait 2026. Mẫu xe này sẽ thay thế dòng Kicks Play, phiên bản kế nhiệm của Kicks từng bán tại Việt Nam.
Chiếc siêu xe Hypercar Bugatti Bolide cuối cùng đã lăn bánh khởi nhà máy Molsheim để đến tay khách hàng, khép lại hành trình của khối động cơ W16 huyền thoại.
Sáng 1/12, hàng trăm xe Porsche tại Nga bất ngờ không thể khởi động, biến thành khối sắt vô tri. Nghi vấn có thể do lỗi hệ thống VTS hoặc can thiệp từ xa.
Chiếc siêu xe Hypercar Bugatti Bolide cuối cùng đã lăn bánh khởi nhà máy Molsheim để đến tay khách hàng, khép lại hành trình của khối động cơ W16 huyền thoại.
Omoda & Jaecoo Việt Nam mới đây đã hé lộ kế hoạch lắp ráp hai mẫu xe mới là Jaecoo J5 và Omoda 4 tại nhà máy ở Hưng Yên và dự định sẽ sớm ra mắt vào 2026.
Mới đây, Nissan đã trình làng mẫu SUV đô thị mới mang tên Kait 2026. Mẫu xe này sẽ thay thế dòng Kicks Play, phiên bản kế nhiệm của Kicks từng bán tại Việt Nam.
Sáng 1/12, hàng trăm xe Porsche tại Nga bất ngờ không thể khởi động, biến thành khối sắt vô tri. Nghi vấn có thể do lỗi hệ thống VTS hoặc can thiệp từ xa.
Mới đây, Hyundai đã chính thức ra mắt mẫu SantaFe Hybrid 2026 mới ở thị trường Đông Nam Á, cụ thể là Thái Lan. Đây là mẫu xe được lắp ráp tại Việt Nam.
Shoei vừa ra mắt GT-Air 3 Smart, mẫu mũ bảo hiểm tích hợp AR đầu tiên thế giới. Với công nghệ HUD hiển thị thông số như Iron Man, sản phẩm có giá 1.199 USD.
Hồ sơ kiểu dáng trong Công báo tháng 11/2025 vừa qua gây chú ý với 3 mẫu xe VinFast mới, đánh dấu hướng phát triển đa dạng hơn từ SUV đến sedan sang trọng.
Sau thời gian dài đồn đoán, Toyota vừa ra mắt xe thể thao đầu bảng GR GT, đánh dấu bước ngoặt mới khi bộ phận Gazoo Racing được tách thành thương hiệu độc lập.
VinFast sẽ ra mắt mẫu MPV điện Limo Green tại thị trường Ấn Độ vào khoảng tháng 2/2026. Đây sẽ là mẫu xe thứ ba của VinFast tại quốc gia này, sau VF6 và VF7.
Mẫu naked-bike Ducati Streetfighter V4 S đã chính thức “cập bến” Việt Nam. Xe được Trâm Anh Motorsport phân phối và được nhập khẩu chính hãng từ Thái Lan.
Subaru vừa công bố mẫu xe điện hoàn toàn mới Trailseeker 2026 với mức giá khởi điểm từ 39.995 USD (khoảng 1,04 tỷ đồng), đắt hơn so với "đàn anh" Outback mới.
Yamaha vừa ra mắt xe ga Ego Gear Pro 2026 được trang bị động cơ Blue Core Hybrid cùng một số tính năng, trang bị cơ bản… kèm giá bán hơn 39 triệu đồng.
Phiên bản thử nghiệm của mẫu xe SUV Hyundai Tucson 2027 vừa được bắt gặp chạy thử tại Mỹ, đánh dấu lần đầu biến thể XRT, hướng đến phong cách off-road.
Mẫu xe SUV hạng sang Audi Q5 2026 đã bất ngờ xuất hiện trong sự kiện ra mắt A6 tại thị trường Việt Nam và được hé lộ hoàn toàn, trước khi mở bán vào năm sau.
Mẫu xe máy số Honda Dream NCX 2026 thế hệ mới thay đổi một số chi tiết ở diện mạo, giữ nguyên động cơ 125 phân khối vừa được nhập khẩu, phân phối tại Việt Nam.
Toyota vừa ra mắt bản nâng cấp Corolla 2026 tại châu Âu. Dù thế hệ mới vẫn chưa xuất hiện, phiên bản hiện hành tiếp tục được duy trì với một số cải tiến nhẹ.
Để tăng sức cạnh tranh với các đối thủ dịp cuối năm 2025, Hyundai đã áp dụng mức giảm kỷ lục tới 200 triệu cho Palisade, cùng tùy chọn gói bảo hành 8 năm.