Sao Thái Dương lươn lẹo viên Kovir sử dụng tại BV: Lòi đuôi gian thương?

Google News

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Long Biên, HN) khẳng định không sử dụng thực phẩm chức năng viên nang cứng Kovir của Công ty CP Sao Thái Dương như ông Nguyễn Hữu Thắng TGĐ Công ty Sao Thái Dương nói.
 

Lợi dụng dịch COVID-19 để quảng cáo vô tội vạ
Liên quan đến sản phẩm thực phẩm chức năng Kovir viên nang của Công ty CP Sao Thái Dương được đưa vào danh sách phòng và hỗ trợ điều trị, nâng cao sức khỏe bệnh nhân COVID-19, như một hình thức "chỉ định thầu" của Bộ Y tế (công văn và danh sách đã được rút lại), theo tìm hiểu của PV Báo Tri thức và Cuộc sống, trên mạng xã hội cũng như trang facebook "Công ty Cổ phần Sao Thái Dương" có tồn tại nhiều bài đăng, quảng cáo sai sự thật khi "đánh đồng" sản phẩm thực phẩm chức năng Kovir viên nang như thuốc, có công dụng điều trị virus, đặc biệt là chữa trị bệnh nhân mắc COVID-19.
Sao Thai Duong luon leo vien Kovir su dung tai BV: Loi duoi gian thuong?
 Bài đăng dạng PR sản phẩm của Sao Thái Dương dưới dạng bệnh nhân COVID-19 chia sẻ trên chính trang Facebook được cho là của bà Nguyễn Thị Hương Liên - Phó TGĐ Sao Thái Dương, hiện bài đăng này đã bị xóa.
Các tài khoản đăng tải, giới thiệu sản phẩm này đều đính kèm nội dung: "Các ca bệnh COVID-19 đang điều trị ở Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Long Biên - Hà Nội) đã giảm và hết các triệu chứng sau 2 ngày sử dụng sản phẩm viên nang cứng Kovir của Sao Thái Dương" hay như "6 ca bệnh là nhân viên của Nhà thuốc Đức Tâm - 95 Láng Hạ đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cũng hết triệu chứng ho, sốt chỉ sau 1 ngày sử dụng viên nang cứng Kovir".
Facebook có tên "Công ty Cổ phần Sao Thái Dương" liên tục đăng tải nội dụng: "Công ty CP Sao Thái Dương hỗ trợ Bệnh viện dã chiến số 3 tại TP. Hồ Chí Minh sản phẩm Viên nang cứng Kovir. Sản phẩm hỗ trợ tăng cường miễn dịch, phòng ngừa và điều trị bệnh lý do virus lây qua đường hô hấp".
Đặc biệt, tài khoản Facebook được cho là của bà Nguyễn Thị Hương Liên - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phẩn Sao Thái Dương cũng chia sẻ những câu chuyện dưới dạng PR sản phẩm TPCN Kovir dưới dạng bệnh nhân chia sẻ với nội dung nói rằng: Sử dụng sản phẩm Kovir và nước súc miệng của Sao Thái Dương và đã đỡ bệnh...
Ngoài ra, tài khoản Facebook này còn chia sẻ các thông tin về liệu trình, công thức điều trị sử dụng Kovir cho các F1, F0 biến loại thực phẩm chức năng này như thể một loại thuốc chữa COVID-19. Tuy nhiên, sau khi bị dư luận phản ánh, các bài đăng trên trang Facebook này đã bị xóa sạch.
Sao Thai Duong luon leo vien Kovir su dung tai BV: Loi duoi gian thuong?-Hinh-2
 Facebook "Công ty Cổ phần Sao Thái Dương" đăng tải về việc điều trị bệnh lý của TPCN Kovir.
Thậm chí, khi trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Thắng – Tổng giám đốc Công ty CP Sao Thái Dương vẫn luôn miệng khẳng định TPCN Kovir có công dụng giảm nhanh các triệu chứng như sốt, ho, đau ngực, mất vị giác…“Người bệnh mới phát hiện ra virus SAR-CoV-2 vẫn có thể dùng viên nang mềm để điều trị và “không ai bị bệnh nặng thêm cả”. Viên nang mềm vẫn có thể diệt virus. Những bệnh nhân chưa tiêm vắc xin thì sau khi uống khoảng 2 tiếng sẽ giảm luôn số lượng virus...”(!?).
Theo TGĐ Công ty CP Sao Thái Dương, hiện có 4 bệnh viện đã đưa sản phẩm TPCN Kovir vào sử dụng điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 bao gồm: Bệnh viện Phổi Hà Nam, Bệnh viện Y học cổ truyền Bắc Giang, Bệnh viện đa khoa Lạng Sơn và Trung tâm Y tế huyện Hữu Lũng. Ngoài ra,  “Công ty tiến hành sử dụng sản phẩm Kovir viên nang cứng tại các Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh, Bệnh viện Đức Giang, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương… để tiến hành đánh giá trên bệnh nhân nặng. Từ kết quả nghiên cứu lâm sàng, Bộ Y tế có thể đưa vào đăng ký thuốc" - ông Thắng "lập lờ đánh lận con đen" giữa thuốc và TPCN.
 Sự lừa dối của doanh nghiệp lớn?
Thông tin với báo chí, lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, việc đưa sản phẩm bảo vệ sức khỏe vào danh mục hỗ trợ điều trị bệnh là không đúng quy định. Đặc biệt, đối với sản phẩm bảo vệ sức khỏe Kovir, vào tháng 9/2020, Cục từng phát cảnh báo sau khi sản này quảng cáo có công dụng hiệu quả cao đối với các bệnh virus từ sau lần uống đầu tiên, hỗ trợ điều trị COVID-19.
“Chúng tôi khẳng định thông tin như vậy là không chính xác, không có loại thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào có công dụng dự phòng, điều trị hoặc hỗ trợ điều trị COVID-19. Cục đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt sản phẩm Kovir quảng cáo sai sự thật, song công ty không thừa nhận việc quảng cáo trên mạng không phải là của mình nên Cục chưa thể xử lý được” - lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm cho hay.
Lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm cho rằng, hiện nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng đang lợi dụng tình hình dịch COVID-19 để quảng cáo trục lợi, người tiêu dùng không nên mua những sản phẩm như vậy. Khi có triệu chứng sốt, ho, khó thở, người dân cần liên hệ ngay với cơ quan Y tế để được hướng dẫn khám, điều trị kịp thời.
Sao Thai Duong luon leo vien Kovir su dung tai BV: Loi duoi gian thuong?-Hinh-3
Cục ATTP cảnh báo và khẳng định không có loại TPCN nào có tác dụng phòng, hỗ trợ điều trị COVID-19. 
Ngày 27/7, trao đổi với PV, đại diện Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Long Biên) - nơi bị ông Nguyễn Hữu Thắng gắn tên sử dụng sản phẩm Kovir viên nang cứng đã bác bỏ các thông tin.
Phía Bệnh viện Đa khoa Đức Giang khẳng định đang điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 theo đúng phác đồ của Bộ Y tế. Đồng thời khẳng định không sử dụng thực phẩm chức năng viên nang cứng Kovir của Công ty CP Sao Thái Dương.
Cũng không có chuyện Bệnh viện cung cấp thông tin các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại đây sử dụng thực phẩm chức năng viên nang cứng Kovir mà khỏi các triệu chứng như một số quảng cáo trên mạng.
Như vậy, có thể khẳng định, các thông tin ca bệnh COVID-19 đang điều trị ở Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Long Biên - Hà Nội) đã giảm và hết các triệu chứng sau 2 ngày sử dụng sản phẩm viên nang cứng Kovir của Sao Thái Dương là bịa đặt nhằm bán sản phẩm.
Theo tìm hiểu, sản phẩm thực phẩm chức năng Kovir do Công ty Cổ phần Sao Thái Dương sản xuất, phân phối. Trong 3 năm gần đây, doanh thu của Sao Thái Dương có sự tăng trưởng ấn tượng. Cụ thể, năm 2018, Công ty Sao Thái Dương ghi nhận doanh thu 668,63 tỷ đồng. Năm 2019, doanh thu tăng xấp xỉ 25%, đạt 833,2 tỷ đồng và tăng nhẹ lên 833,91 tỷ đồng vào năm 2020.
Tuy doanh thu tăng đều, nhưng lãi sau thuế của Công ty Sao Thái Dương công bố khá nhỏ giọt. Năm 2018, công ty lãi 6,3 tỷ đồng, năm 2019 là 7,2 tỷ đồng, và năm 2020, chỉ còn 3,09 tỷ đồng (giảm 57%).
Sở Tư pháp Hà Nội vừa công bố mức xử phạt đối với 15 hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó nêu rõ: "Người có hành vi lợi dụng dịch COVID - 19 đưa ra thông tin không đúng sự thật về công dụng của thuốc, vật tư y tế về phòng, chống dịch bệnh nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác thì bị xử lý về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự. (Mức phạt tù tối đa đến 20 năm hoặc tù chung thân và còn có thể bị phạt tiền tối đa đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản)".
 >>> Mời quý độc giả xem thêm video: Phong tỏa Bệnh viện Phổi Hà Nội khi có 9 ca mắc COVID-19 mới

Nguồn: TTXVN


Hiểu Lam

>> xem thêm

Bình luận(0)