Nhiều tồn tại Nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương: Tỉnh quyết liệt vào cuộc

Google News

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng vừa ký quyết định thành lập Tổ công tác để khảo sát, đánh giá lại việc xây dựng, vận hành đường băng truyền xỉ thải của Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương ảnh hưởng đến đời sống các hộ dân.

Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương do Công ty TNHH Điện lực Jaks làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư khoảng 2,2 tỷ USD, xây dựng trên diện tích gần 200 ha tại xã Quang Thành (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương). Nhà máy có 2 tổ máy phát điện được đưa vào hoạt động phát điện thương mại với công suất phát điện 1120MW, sử dụng nguyên liệu đốt là than.
Tuy nhiên, từ khi dự án đi vào hoạt động sản xuất, xây dựng, vận hành đường băng truyền xỉ thải của Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương đã tác động, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của các hộ dân (Báo Tri thức và Cuộc sống đã đăng tải phản ánh của người dân khu dân cư Mạc Ngạn (phường Đồng Lạc, thành phố Chí Linh, Hải Dương) về việc thường xuyên bị ảnh hưởng từ khí bụi và tiếng ồn từ dự án trên). Ngoài ra, thời gian gần đây đã xảy ra việc sạt lở đất rừng ở khu vực giáp ranh bãi thải xỉ Nhiệt điện BOT Hải Dương…
Nhieu ton tai Nha may nhiet dien BOT Hai Duong: Tinh quyet liet vao cuoc
Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương. 
Thành lập tổ công tác làm rõ tác động ảnh hưởng đến người dân
Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng đã ký quyết định 2445 thành lập Tổ công tác để khảo sát, đánh giá lại việc xây dựng, vận hành đường băng truyền xỉ thải của Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương tác động, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của các hộ dân.
Việc này nhằm thực hiện Thông báo Kết luận số 378-TB/TU ngày 16/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương về việc giải quyết những ảnh hưởng, tồn tại liên quan đến cuộc sống của một số hộ dân sau khi dự án Nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương đi vào hoạt động.
Theo đó, Tổ Công tác sẽ do ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương làm tổ trưởng, ông Hoàng Văn Thực, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường làm Tổ phó. Thành viên gồm các lãnh đạo Sở Xây dựng; Sở Công Thương; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Tài chính, ông Trương Đức San, Chủ tịch UBND thị xã Kinh Môn và ông Trịnh Nam Hưng, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương.
Nhieu ton tai Nha may nhiet dien BOT Hai Duong: Tinh quyet liet vao cuoc-Hinh-2
 Quyết định thành lập Tổ công tác của UBND tỉnh Hải Dương.
Nhiệm vụ tổ công tác sẽ khảo sát, đánh giá lại việc xây dựng, vận hành đường băng truyền xỉ thải của Nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương đã tác động, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của các hộ dân; làm rõ trách nhiệm của Chủ đầu tư, chính quyền trong việc tái định cư cho các hộ dân, tạo điều kiện thuận lợi cho Chủ đầu tư vận hành dự án hiệu quả; quan tâm, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Hỗ trợ cho Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết có liên quan đến các bộ, ngành Trung ương và Chính phủ. Tăng cường chấn chỉnh công tác quản lý tài nguyên, đất đai, khoáng sản cùng với việc xây dựng, quản lý bãi xỉ thải của Nhà máy nhiệt điện BOT.
Sáng ngày 27/8, UBND tỉnh Hải Dương cũng sẽ tổ chức cuộc họp để nghe Sở Tài nguyên và Môi trường, các sở, ngành, địa phương có liên quan báo cáo về các vấn đề có liên quan đến đất đai, môi trường, khoáng sản của Nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương.
Tại cuộc họp này, Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương sẽ báo cáo, đề xuất những vấn đề có liên quan đến công tác quản lý đất đai, môi trường, khoáng sản trong quá trình triển khai dự án Nhà máy nhiệt điện BOT. Đặc biệt là dự án bãi thải xỉ, các tồn tại, thiếu sót; đề xuất các giải pháp, khắc phục trong thời gian tới; đề xuất triển khai việc đánh giá các tác động ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của các hộ dân khi xây dựng, vận hành đường băng xỉ thải của Nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương.
Sở NN&PTNT sẽ báo cáo, đề xuất các vấn đề có liên quan đến đề điều, công tác quản lý, bảo vệ rừng; các tồn tại, vướng mắc, đề xuất các giải pháp khắc phục theo quy định. UBND thị xã Kinh Môn báo cáo, đánh giá các vấn đề có liên quan đến đất đai, môi trường, khoáng sản thuộc thẩm quyền của địa phương trong quá trình triển khai thực hiện dự án nhà máy nhiệt điện BOT; các tồn tại, bất cập, đề xuất các giải pháp khắc phục các tồn tại, bất cập trong thời gian tới.
Phát sinh khí bụi, tiếng ồn và sạt lở đất
Mới đây UBND thị xã Kinh Môn đã có công văn về xử lý sạt lở đất rừng phòng hộ giáp ranh bãi thải xỉ Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương.
Theo đó, UBND thị xã giao cho các phòng ban, UBND các xã Lê Ninh, Quang Thành rà soát kiểm tra, đánh giá hiện trạng toàn bộ vị trí các lô rừng giáp ranh với công trình bãi thải xỉ Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương (vị trí đã sạt lở và vị trí có nguy cơ sạt lở tiếp) đề xuất phương án khắc phục, hạn chế sạt lở tiếp.
Đồng thời yêu cầu Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về lâm nghiệp do đường vành đai dự án bãi xỉ thải tiếp giáp với rừng phòng hộ. Kiểm tra, rà soát việc thi công bãi thải xỉ, khắc phục, hạn chế tối đa tình trạng sạt lở đất. Đối với 3 vị trí đất rừng phòng hộ đã sạt lở tại thôn Tiên Xá, xã Lê Ninh, yêu cầu Nhà máy có phương án xử lý, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại.
Nhieu ton tai Nha may nhiet dien BOT Hai Duong: Tinh quyet liet vao cuoc-Hinh-3
 
Liên quan vấn đề trên, trước đó Sở NN&PTNT đề nghị UBND thị xã Kinh Môn và UBND xã Lê Ninh, Quang Thành kiểm tra, đánh giá thực tế hiện trạng toàn bộ vị trí các lô rừng giáp ranh với công trình bãi thải xỉ của Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương để có phương án giải quyết, khắc phục.
>>> Video ông Vũ Đức Nam, Trưởng khu dân cư Mạc Ngạn phản ánh về tình trạng bị ảnh hưởng do nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương:
  
Ông Hoàng Văn Thực Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương cho biết, Sở đã nhận được phản ánh của người dân và đang triển khai xác minh, thu thập. 
PV Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin về vụ việc trên…
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)