Việt Nam xây nhà máy sửa chữa tàu chiến ở Cam Ranh?

(Kiến Thức) - Theo báo chí Nga, Việt Nam đang có ý định xây dựng nhà máy sửa chữa tàu chiến tại Cam Ranh.

Ria Novosti dẫn lời Phó Tổng giám đốc Trung tâm sửa chữa tàu Zvyozdochka Evgeny Shustikov, Việt Nam đang có ý định xây dựng một nhà máy sửa chữa và bảo dưỡng tàu chiến do Nga chế tạo tại vịnh Cam Ranh, Khánh Hòa.
Nhà máy ở Cam Ranh sẽ đảm nhiệm việc sửa chữa tàu ngầm Kilo và tàu hộ vệ Gepard được Nga bán cho Việt Nam.
Nhà máy ở Cam Ranh sẽ đảm nhiệm việc sửa chữa tàu ngầm Kilo và tàu hộ vệ Gepard được Nga bán cho Việt Nam.
“Hiện một nhóm các chuyên gia Nga được dẫn đầu bởi đại diện Tập đoàn Rosoboronexport phụ trách dự án này đang tới Việt Nam. Nhà máy này sẽ có nhiệm vụ đại tu hoặc bảo dưỡng tất các các nhóm tàu nổi hoặc tàu ngầm do Nga và Liên Xô sản xuất đã được bán cho Việt Nam trước tiên là các tàu hộ vệ tên lửa Gepard và tàu ngầm lớp Kilo”, ông Shustikov nói.
Theo kế hoạch từ phía Việt Nam, việc xây dựng nhà máy này tại Cam Ranh, Khánh Hòa sẽ được hoàn thành vào năm 2015.

Lai lịch tàu “siêu lớn” của Mỹ vừa vào Cam Ranh

Tàu vận tải hàng khô USSN Amelia Earhart (T-AKE-6) của Hải quân Mỹ đã tới vịnh Cam Ranh (Khánh Hòa) vào sáng ngày hôm qua để sửa chữa, bảo dưỡng định vị tại Công ty TNHH một thành viên Đóng tàu Cam Ranh (thuộc Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam).
Tàu vận tải hàng khô USSN Amelia Earhart (T-AKE-6) của Hải quân Mỹ đã tới vịnh Cam Ranh (Khánh Hòa) vào sáng ngày hôm qua để sửa chữa, bảo dưỡng định vị tại Công ty TNHH một thành viên Đóng tàu Cam Ranh (thuộc Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam).

USNS Amelia Earhart (T-AKE-6) thuộc lớp Lewis & Clark được khởi đóng năm 2004, chính thức đưa vào phục vụ tháng 10/2008. Trong ảnh là tàu USNS Amelia Earhart tại xưởng đóng tàu.
USNS Amelia Earhart (T-AKE-6) thuộc lớp Lewis & Clark được khởi đóng năm 2004, chính thức đưa vào phục vụ tháng 10/2008. Trong ảnh là tàu USNS Amelia Earhart tại xưởng đóng tàu.

Tàu USNS Amelia Earhart có lượng giãn nước toàn tải lên tới 40.298 tấn, dài 210m, mớn nước 9,1m. Đây được xem là một trong những tàu chở hàng lớn nhất Hải quân Mỹ, hàng đầu trên thế giới.
Tàu USNS Amelia Earhart có lượng giãn nước toàn tải lên tới 40.298 tấn, dài 210m, mớn nước 9,1m. Đây được xem là một trong những tàu chở hàng lớn nhất Hải quân Mỹ, hàng đầu trên thế giới.

USNS Amelia Earhart trang bị hệ thống động cơ diesel cho phép đạt tốc độ tối đa 37km/h, tầm hoạt động tới 26.000km.
USNS Amelia Earhart trang bị hệ thống động cơ diesel cho phép đạt tốc độ tối đa 37km/h, tầm hoạt động tới 26.000km.

Con tàu có có khả năng chở hàng nghìn tấn hàng hóa và nhiên liệu để cung cấp cho hạm đội.
Con tàu có có khả năng chở hàng nghìn tấn hàng hóa và nhiên liệu để cung cấp cho hạm đội.

Trên tàu được trang bị các hệ thống hỗ trợ việc tiếp nhiên liệu, tiếp hàng hóa cho các đơn vị tàu chiến trong hạm đội.
Trên tàu được trang bị các hệ thống hỗ trợ việc tiếp nhiên liệu, tiếp hàng hóa cho các đơn vị tàu chiến trong hạm đội.

Trong ảnh là các kiện hàng đang được chuyển qua hệ thống dây cáp nối giữa tàu USNS Amelia Earhart với tàu chiến của Hải quân Mỹ.
Trong ảnh là các kiện hàng đang được chuyển qua hệ thống dây cáp nối giữa tàu USNS Amelia Earhart với tàu chiến của Hải quân Mỹ.

Với hệ thống máy móc cẩu hàng hóa, tiếp nhiên liệu đồ sộ, USNS Amelia Earhart có thể hỗ trợ cho nhiều tàu cùng lúc.
Với hệ thống máy móc cẩu hàng hóa, tiếp nhiên liệu đồ sộ, USNS Amelia Earhart có thể hỗ trợ cho nhiều tàu cùng lúc.

Trong ảnh là tàu USNS Amelia Earhart đang tiếp nhiên liệu cho tàu khu trục USS McCampbell (DDG-85) và khinh hạm HMAS Newcastle (FFFG-06) của Hải quân Hoàng gia Anh
 Trong ảnh là tàu USNS Amelia Earhart đang tiếp nhiên liệu cho tàu khu trục USS McCampbell (DDG-85) và khinh hạm HMAS Newcastle (FFFG-06) của Hải quân Hoàng gia Anh

USNS Amelia Earhart thiết kế với một sân đáp trực thăng ở đuôi tàu có khả năng đáp ứng yêu cầu cất hạ cánh cho 2 trực thăng loại MH-60S hoặc Super Puma. Trong ảnh là chiếc Super Puma cất cánh từ tàu Amelia Earhart cẩu hàng hóa sang tàu tấn công đổ bộ Peleliu (LHA 5).
USNS Amelia Earhart thiết kế với một sân đáp trực thăng ở đuôi tàu có khả năng đáp ứng yêu cầu cất hạ cánh cho 2 trực thăng loại MH-60S hoặc Super Puma. Trong ảnh là chiếc Super Puma cất cánh từ tàu Amelia Earhart cẩu hàng hóa sang tàu tấn công đổ bộ Peleliu (LHA 5).
Mặc dù là loại tàu rất lớn nhưng USNS Amelia Earhart chỉ cần 49 quân nhân và 123 nhân viên dân sự vận hành.
Mặc dù là loại tàu rất lớn nhưng USNS Amelia Earhart chỉ cần 49 quân nhân và 123 nhân viên dân sự vận hành.

Trước đó, trong năm 2012, một chiếc tàu cùng lớp USNS Amelia Earhart mang tên Richard E. Byrd (T-AKE-4) cũng đã tới Cam Ranh để sửa chữa (trong ảnh).
Trước đó, trong năm 2012, một chiếc tàu cùng lớp USNS Amelia Earhart mang tên Richard E. Byrd (T-AKE-4) cũng đã tới Cam Ranh để sửa chữa (trong ảnh).


Điểm mặt vũ khí “khủng” Liên Xô từng ở Cam Ranh

“Khủng nhất” trong số những tàu chiến thuộc Hạm đội Thái Bình (Hải quân Liên Xô) từng ghé vào Cam Ranh có lẽ là tàu sân bay Minsk. Con tàu thuộc lớp Kiev Project 1143 Krechyet có lượng giãn nước tới 45.000 tấn, dài 273m. Tàu sân bay Minsk mang được 30 máy bay gồm: 12 tiêm kích cất hạ cánh thẳng đứng Yak-38 và 16 trực thăng săn ngầm.
“Khủng nhất” trong số những tàu chiến thuộc Hạm đội Thái Bình (Hải quân Liên Xô) từng ghé vào Cam Ranh có lẽ là tàu sân bay Minsk. Con tàu thuộc lớp Kiev Project 1143 Krechyet có lượng giãn nước tới 45.000 tấn, dài 273m. Tàu sân bay Minsk mang được 30 máy bay gồm: 12 tiêm kích cất hạ cánh thẳng đứng Yak-38 và 16 trực thăng săn ngầm.

Mùa hè năm 1980, tàu sân bay Minsk đã ghé vào Cam Ranh trong khi làm nhiệm vụ chiến đấu ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Trong ảnh là tiêm kích Yak-38 hạ cánh trên tàu Minsk tại Cam Ranh.
Mùa hè năm 1980, tàu sân bay Minsk đã ghé vào Cam Ranh trong khi làm nhiệm vụ chiến đấu ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Trong ảnh là tiêm kích Yak-38 hạ cánh trên tàu Minsk tại Cam Ranh.

Ngoài đón tàu sân bay, tàu ngầm hạt nhân Liên Xô từng nhiều lần tiến vào Cam Ranh. Trong ảnh là thủy thủ đoàn tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Victor III Project 671RTM biên chế trong Sư đoàn tàu ngầm số 38 (Liên đội tàu chiến số 17) tại quân cảng Cam Ranh.
Ngoài đón tàu sân bay, tàu ngầm hạt nhân Liên Xô từng nhiều lần tiến vào Cam Ranh. Trong ảnh là thủy thủ đoàn tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Victor III Project 671RTM biên chế trong Sư đoàn tàu ngầm số 38 (Liên đội tàu chiến số 17) tại quân cảng Cam Ranh.

Tàu ngầm hạt nhân Victor III Project 671RTM có lượng giãn nước 7.250 tấn (khi lặn), dài 102m. Tàu được thiết kế với 2 máy phóng ngư lôi cỡ 650mm và 4 máy phóng cỡ 533mm cho phép bắn: tên lửa hành trình chống tàu RPK-6 hoặc RPK-2 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân; ngư lôi siêu tốc VA-111; thủy lôi.
Tàu ngầm hạt nhân Victor III Project 671RTM có lượng giãn nước 7.250 tấn (khi lặn), dài 102m. Tàu được thiết kế với 2 máy phóng ngư lôi cỡ 650mm và 4 máy phóng cỡ 533mm cho phép bắn: tên lửa hành trình chống tàu RPK-6 hoặc RPK-2 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân; ngư lôi siêu tốc VA-111; thủy lôi.

Ngoài Victor III, Cam Ranh từng đón tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Echo II Projec 675 có lượng giãn nước 5.760 tấn (khi lặn). Tàu có khả năng mang được 8 tên lửa hành trình chống tàu tầm xa P-5 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.
Ngoài Victor III, Cam Ranh từng đón tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Echo II Projec 675 có lượng giãn nước 5.760 tấn (khi lặn). Tàu có khả năng mang được 8 tên lửa hành trình chống tàu tầm xa P-5 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Trong ảnh là thủy thủ đoàn tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Echo II Project 675 thuộc Sư đoàn tàu ngầm số 38 (Liên đội tàu chiến số 17) tại quân cảng Cam Ranh, tháng 10/1982.
Trong ảnh là thủy thủ đoàn tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Echo II Project 675 thuộc Sư đoàn tàu ngầm số 38 (Liên đội tàu chiến số 17) tại quân cảng Cam Ranh, tháng 10/1982.

Trong thời gian đóng tại quân cảng Cam Ranh, Liên Xô đã điều tới một trung đoàn không quân hỗn hợp (chiến đấu, tuần tra biển, vận tải). Đáng chú ý trong số máy bay được điều tới có 2 cái tên thuộc hàng “top” của Liên Xô gồm: tiêm kích MiG-23 và máy bay săn ngầm Tu-142. Trong ảnh là tiêm kích đánh chặn cánh cụp cánh xòe MiG-23MLD sau chuyến bay thử ở sân bay Cam Ranh tháng 1/1985.
Trong thời gian đóng tại quân cảng Cam Ranh, Liên Xô đã điều tới một trung đoàn không quân hỗn hợp (chiến đấu, tuần tra biển, vận tải). Đáng chú ý trong số máy bay được điều tới có 2 cái tên thuộc hàng “top” của Liên Xô gồm: tiêm kích MiG-23 và máy bay săn ngầm Tu-142. Trong ảnh là tiêm kích đánh chặn cánh cụp cánh xòe MiG-23MLD sau chuyến bay thử ở sân bay Cam Ranh tháng 1/1985.

MiG-23MLD là biến thể cuối cùng của dòng tiêm kích đánh chặn MiG-23. Loại này được cải tiến về hệ thống radar và điện tử, có khả năng mang được tên lửa không đối không hiện đại R-73 và R-27.
MiG-23MLD là biến thể cuối cùng của dòng tiêm kích đánh chặn MiG-23. Loại này được cải tiến về hệ thống radar và điện tử, có khả năng mang được tên lửa không đối không hiện đại R-73 và R-27.

Cam Ranh cũng là nhà trong suốt nhiều năm của máy bay tuần tra biển – săn ngầm Tu-142. Đây là loại máy bay được thiết kế dựa trên máy bay ném bom chiến lược Tu-95 với khả năng mang lượng lớn vũ khí, tầm bay xa.
Cam Ranh cũng là nhà trong suốt nhiều năm của máy bay tuần tra biển – săn ngầm Tu-142. Đây là loại máy bay được thiết kế dựa trên máy bay ném bom chiến lược Tu-95 với khả năng mang lượng lớn vũ khí, tầm bay xa.

Trong ảnh là máy bay săn ngầm Tu-142 tại sân bay Cam Ranh.
Trong ảnh là máy bay săn ngầm Tu-142 tại sân bay Cam Ranh.

Chiếc Tu-142 chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh.
Chiếc Tu-142 chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh.

Tu-142 được trang bị 4 động cơ tuốc bin cánh quạt Kuznetsov NK-12MV cho phép đạt tốc độ 925km/h, bán kính chiến đấu 6.500km. Máy bay có khả năng bay liên tục 10,5 tiếng trên không.
Tu-142 được trang bị 4 động cơ tuốc bin cánh quạt Kuznetsov NK-12MV cho phép đạt tốc độ 925km/h, bán kính chiến đấu 6.500km. Máy bay có khả năng bay liên tục 10,5 tiếng trên không.

Tu-142 mang được tới 9 tấn vũ khí trong khoang gồm: ngư lôi chống ngầm, thủy lôi.
Tu-142 mang được tới 9 tấn vũ khí trong khoang gồm: ngư lôi chống ngầm, thủy lôi.

Lính Không quân Mỹ có thực sự sướng? (1)

(Kiến Thức) - Không quân thường bị quân chủng khác của Quân đội Mỹ ganh tỵ vì mức thụ hưởng cao, công việc nhàn hạ nhưng sự thật là gì?

Thông thường, khi nói về không quân, người ta nghĩ đến những chiếc máy bay chiến đấu và công việc nhàn hạ…
 Thông thường, khi nói về không quân, người ta nghĩ đến những chiếc máy bay chiến đấu và công việc nhàn hạ…
…nhưng sự thật phức tạp hơn nhiều.
 …nhưng sự thật phức tạp hơn nhiều.

Đọc nhiều nhất

Tin mới