Việt Nam chế tạo “giày” cho xe chiến đấu BMP-1

Mắt xích lắp guốc cao su như là những chiếc “giày” giúp cho xe chiến đấu BMP-1 di chuyển tốt trên đường giao thông dân sự mà không gây hỏng mặt đường.

BMP-1 là loại xe thiết giáp có kết cấu hàn và loại đúc liền, nhưng chưa có mắt xích lắp guốc cao su dù ở dạng lưu hóa trực tiếp hay theo kết cấu tháo rời.
Hằng năm, để phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, số lượng xe BMP-1 sử dụng phải cơ động, di chuyển trên nhiều loại địa hình khác nhau hoặc tham gia vào diễu binh, diễu hành…
Để tránh làm hỏng mặt đường khi di chuyển trên các tuyến đường nhựa, bê tông, đường dân sinh, các đơn vị phải dùng xe chuyên dùng để chở xe BMP-1 di chuyển, ảnh hưởng đến thời gian cơ động và chi phí.
Với mắt xích lắp guốc cao su, BMP-1 có thể di chuyển trên đường giao thông dân sự mà không sợ làm hư hại mặt đường.
Với mắt xích lắp guốc cao su, BMP-1 có thể di chuyển trên đường giao thông dân sự mà không sợ làm hư hại mặt đường.
Trước tình hình đó, Cục Kỹ thuật Binh chủng (Tổng cục Kỹ thuật) đã tiến hành nghiên cứu thiết kế, chế tạo mắt xích có lắp guốc cao su cho xe chiến đấu bộ binh BMP-1 để cơ động nhằm giải quyết những khó khăn trên.
Sản phẩm nghiên cứu của đề tài được đánh giá cao về khoa học và công nghệ; thử nghiệm thực tế đã đáp ứng yêu cầu đặt ra. Nghiên cứu thành công đề tài giúp cán bộ ngành kỹ thuật tăng-thiết giáp nâng cao kiến thức, kinh nghiệm lựa chọn vật liệu, công nghệ chế tạo, mở ra hướng phát triển các sản phẩm đúc phức tạp, sản xuất loạt lớn, tiến tới làm chủ công nghệ đúc thép, công nghệ sản xuất cao su kỹ thuật, đồng thời làm chủ công nghệ chế tạo các loại xích xe tăng-thiết giáp, xe máy công trình.
Đề tài đã ứng dụng tiến bộ khoa học-công nghệ vật liệu cao su kỹ thuật cao trong chế tạo guốc cao su. Khi đồng bộ xích xe sẽ đáp ứng khả năng cơ động trên các loại địa hình, tăng tuổi thọ mắt xích, giảm chi phí, tăng cường khả năng chủ động về nguồn vật tư thay thế…

Xem đặc nhiệm “Navy SEALs Nga” chiến đấu dưới nước

(Kiến Thức) - Lực lượng đặc nhiệm người nhái của Hải quân Nga được coi là có sức mạnh tương đương Navy SEALs Mỹ hay Shayetet 13 Israel.

Hiện nay, trong các hạm đội Hải quân Nga đều có biên chế lực lượng tác chiến đặc biệt – đội người nhái OMRP (phiên âm tiếng Nga là Otdel’nyy morsoy razvedyvatel’nyy punkt, dịch ra có nghĩa là đội trinh sát hải quân xung kích độc lập) gồm 120-200 đội viên (của mỗi hạm đội) với kỹ thuật chiến đấu đặc biệt dưới nước. Trong ảnh là các người nhái của đội OMRP Hạm đội Thái Bình Dương.
 Hiện nay, trong các hạm đội Hải quân Nga đều có biên chế lực lượng tác chiến đặc biệt – đội người nhái OMRP (phiên âm tiếng Nga là Otdel’nyy morsoy razvedyvatel’nyy punkt, dịch ra có nghĩa là đội trinh sát hải quân xung kích độc lập) gồm 120-200 đội viên (của mỗi hạm đội) với kỹ thuật chiến đấu đặc biệt dưới nước. Trong ảnh là các người nhái của đội OMRP Hạm đội Thái Bình Dương.

Kho xe bọc thép Việt Nam có gì?

Xe bọc thép là thành phần quan trọng trong bất kỳ lực lượng tăng – thiết giáp nào, thường dùng cho nhiệm vụ chở lính bộ binh trên chiến trường, trinh sát và yểm trợ hỏa lực. Trong ảnh là xe bọc thép chở quân bánh xích BTR-50PK (3 chiếc trái ảnh). Nguồn ảnh: otvaga2004
Xe bọc thép là thành phần quan trọng trong bất kỳ lực lượng tăng – thiết giáp nào, thường dùng cho nhiệm vụ chở lính bộ binh trên chiến trường, trinh sát và yểm trợ hỏa lực. Trong ảnh là xe bọc thép chở quân bánh xích BTR-50PK (3 chiếc trái ảnh). Nguồn ảnh: otvaga2004

BTR-50PK (Nga) được thiết kế dựa trên khung gầm cơ sở xe tăng lội nước PT-76, xe có khả năng chở 20 lính bộ binh (ảnh minh họa nước ngoài).
BTR-50PK (Nga) được thiết kế dựa trên khung gầm cơ sở xe tăng lội nước PT-76, xe có khả năng chở 20 lính bộ binh (ảnh minh họa nước ngoài). 

Bộ đội Việt Nam nghiên cứu lắp đặt mạng lưới thông tin trên xe bọc thép BTR-50PK, năm 1969. Nguồn ảnh: tư liệu Bảo tàng Tăng – Thiết giáp.
Bộ đội Việt Nam nghiên cứu lắp đặt mạng lưới thông tin trên xe bọc thép BTR-50PK, năm 1969. Nguồn ảnh: tư liệu Bảo tàng Tăng – Thiết giáp.

Ngoài BTR-50PK, trong kháng chiến chống Mỹ, bộ đội tăng – thiết giáp còn nhận được các xe bọc thép chở quân bánh lốp BTR-152 (Nga). Nguồn ảnh: báo Quân đội Nhân dân.
Ngoài BTR-50PK, trong kháng chiến chống Mỹ, bộ đội tăng – thiết giáp còn nhận được các xe bọc thép chở quân bánh lốp BTR-152 (Nga). Nguồn ảnh: báo Quân đội Nhân dân.

Xe bọc thép chở quân bánh lốp BTR-152 được thiết kế cho phép chở 18 lính bộ binh. Nguồn ảnh: báo Quân đội Nhân dân.
Xe bọc thép chở quân bánh lốp BTR-152 được thiết kế cho phép chở 18 lính bộ binh. Nguồn ảnh: báo Quân đội Nhân dân.

Đầu những năm 1970, quân đội ta bắt đầu nhận viện trợ xe bọc thép chở quân bánh xích Type 63 (Việt Nam gọi là K-63) do Trung Quốc sản xuất. Trong ảnh là những chiếc xe bọc thép K-63. Nguồn ảnh: otvaga2004
Đầu những năm 1970, quân đội ta bắt đầu nhận viện trợ xe bọc thép chở quân bánh xích Type 63 (Việt Nam gọi là K-63) do Trung Quốc sản xuất. Trong ảnh là những chiếc xe bọc thép K-63. Nguồn ảnh: otvaga2004
Xe bọc thép chở quân Type 63 có khả năng chở được 10 lính bộ binh bên trong xe, vũ khí chính có một súng máy hạng nặng 12,7mm. Trong ảnh là 2 xe Type 63 đang vượt sông trên cầu phao. Nguồn ảnh: otvaga2004.
Xe bọc thép chở quân Type 63 có khả năng chở được 10 lính bộ binh bên trong xe, vũ khí chính có một súng máy hạng nặng 12,7mm. Trong ảnh là 2 xe Type 63 đang vượt sông trên cầu phao. Nguồn ảnh: otvaga2004.

Năm 1973, Liên Xô viện trợ cho Việt Nam xe bọc thép chở quân bánh lốp BTR-60PB. Nguồn ảnh: otvaga2004
Năm 1973, Liên Xô viện trợ cho Việt Nam xe bọc thép chở quân bánh lốp BTR-60PB. Nguồn ảnh: otvaga2004

Ngày nay, BTR-60PB là một trong những loại xe bọc thép chở quân chủ lực của quân đội ta. BTR-60PB có khả năng chở 8 lính bộ binh trong xe. Trong ảnh là chiến sĩ lái xe và binh lính Lữ đoàn Hải quân Đánh bộ 147 lên xe chuẩn bị cho buổi huấn luyện. Nguồn ảnh: Báo Tin Tức.
Ngày nay, BTR-60PB là một trong những loại xe bọc thép chở quân chủ lực của quân đội ta. BTR-60PB có khả năng chở 8 lính bộ binh trong xe. Trong ảnh là chiến sĩ lái xe và binh lính Lữ đoàn Hải quân Đánh bộ 147 lên xe chuẩn bị cho buổi huấn luyện. Nguồn ảnh: Báo Tin Tức.

BTR-60PB trang bị tháp pháo lắp súng máy hạng nặng 14,5mm KPVT (dự trữ đạn 500 viên). Nguồn ảnh: Báo Tin Tức.
BTR-60PB trang bị tháp pháo lắp súng máy hạng nặng 14,5mm KPVT (dự trữ đạn 500 viên). Nguồn ảnh: Báo Tin Tức.

BTR-60PB có khả năng bơi trên mặt nước với tốc độ 10km/h. Nguồn ảnh: Báo Tin Tức.
BTR-60PB có khả năng bơi trên mặt nước với tốc độ 10km/h. Nguồn ảnh: Báo Tin Tức.

Binh chủng Tăng – Thiết giáp Việt Nam còn có trong trang bị nhiều xe bọc thép trinh sát lội nước BRDM-1. Trong ảnh là xe BRDM-1 (Bộ tư lệnh Quân khu Thủ đô) tham gia giúp đỡ nhân dân Hà Nội trong trận lụt năm 2008. Nguồn ảnh: tư liệu Bảo tàng Tăng – Thiết giáp.
Binh chủng Tăng – Thiết giáp Việt Nam còn có trong trang bị nhiều xe bọc thép trinh sát lội nước BRDM-1. Trong ảnh là xe BRDM-1 (Bộ tư lệnh Quân khu Thủ đô) tham gia giúp đỡ nhân dân Hà Nội trong trận lụt năm 2008. Nguồn ảnh: tư liệu Bảo tàng Tăng – Thiết giáp.

Sau năm 1975, quân ta đã thu được hàng trăm xe tăng, xe bọc thép chiến lợi phẩm của Ngụy. Chúng ta đã sử dụng số xe bọc thép này rộng rãi trong chiến dịch biên giới Tây Nam và cho tới tận ngày nay. Trong ảnh là chiếc xe bọc thép chở quân bánh xích M113 (Mỹ sản xuất) của bộ đội ta trên chiến trường Campuchia. Nguồn ảnh: Infonet.
Sau năm 1975, quân ta đã thu được hàng trăm xe tăng, xe bọc thép chiến lợi phẩm của Ngụy. Chúng ta đã sử dụng số xe bọc thép này rộng rãi trong chiến dịch biên giới Tây Nam và cho tới tận ngày nay. Trong ảnh là chiếc xe bọc thép chở quân bánh xích M113 (Mỹ sản xuất) của bộ đội ta trên chiến trường Campuchia. Nguồn ảnh: Infonet.

Xe bọc thép chở quân M113 có khả năng chở 11 lính bộ binh, hỏa lực có một súng máy 12,7mm. Trong ảnh là bộ đội ta trên xe M113 trong tiến trình rút quân khỏi Campuchia sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giúp đỡ nhân dân Campuchia thoát họa diệt chủng Khmer Đỏ. Nguồn ảnh: Infonet.
Xe bọc thép chở quân M113 có khả năng chở 11 lính bộ binh, hỏa lực có một súng máy 12,7mm. Trong ảnh là bộ đội ta trên xe M113 trong tiến trình rút quân khỏi Campuchia sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giúp đỡ nhân dân Campuchia thoát họa diệt chủng Khmer Đỏ. Nguồn ảnh: Infonet.

Ngoài M113, Việt Nam còn thu được nhiều xe bọc thép lội nước V-100 Commando (Mỹ) dùng cho nhiệm vụ chở quân, yểm trợ hỏa lực. Nguồn: VTV1.
Ngoài M113, Việt Nam còn thu được nhiều xe bọc thép lội nước V-100 Commando (Mỹ) dùng cho nhiệm vụ chở quân, yểm trợ hỏa lực. Nguồn: VTV1.

Xe bọc thép lội nước V-100 được quân đội ta nâng cấp thay thế động cơ, hệ thống phanh thủy lực và trang bị thêm nhiều khí tài mới. Nguồn: VTV1.
Xe bọc thép lội nước V-100 được quân đội ta nâng cấp thay thế động cơ, hệ thống phanh thủy lực và trang bị thêm nhiều khí tài mới. Nguồn: VTV1.


Xe bọc thép M113 Việt Nam diễn tập bắn đạn thật

“Chiến lợi phẩm” xe bọc thép M113 do Mỹ sản xuất được thu giữ sau 1975 đã tham gia cuộc diễn tập bắn đạn thật tại Quân khu 9.

Quân khu 9 vừa tổ chức diễn tập chiến thuật có bắn đạn thật đề mục: Tiểu đoàn bộ binh được tăng cường binh khí kỹ thuật và không quân tiến công địch phòng ngự cho Sư đoàn 330.
 Quân khu 9 vừa tổ chức diễn tập chiến thuật có bắn đạn thật đề mục: Tiểu đoàn bộ binh được tăng cường binh khí kỹ thuật và không quân tiến công địch phòng ngự cho Sư đoàn 330.

Đọc nhiều nhất

Tin mới