Vì sao các cường quốc đua nhau phát triển UAV trên tàu sân bay?
(Kiến Thức) - Hiện nay, Mỹ là nước đầu tiên trên thế giới phát triển công nghệ máy bay không người lái có thể cất hạ cánh trên tàu sân bay, và UAV có những ưu điểm vượt trội hơn các dòng tiêm kích trên hạm truyền thống.
Lam Ngọc
Theo các chuyên gia quân sự, xu hướng phát triển máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) trang bị trên tàu sân bay là xu hướng tất yếu trong tương lai của các cường quốc quân sự. Bởi vì, so với máy bay chiến đấu kiểu truyền thống có người lái, UCAV trên tàu sân bay sở hữu nhiều ưu điểm sau:
X-47B là một trong nhiều mẫu máy bay chiến đấu không người lái UCAV đang được Hải quân Mỹ phát triển. Ảnh: US Navy
Một trong những khác biệt lớn nhất giữa một chiếc UCAV so với một tiêm kích trên hạm thông thường chính là việc nó không cần đến phi công điều khiển trực tiếp, do đó sẽ không có khoang lái, hệ thống bảo đảm sinh mạng và tổ hợp điều khiển liên quan.
Điều này tiết kiệm được rất nhiều không gian và trọng lượng máy bay, vì vậy, có thể mang nhiên liệu, đạn dược, vũ khí và hệ thống điện tử nhiều hơn. Trong điều kiện cùng trọng tải, máy bay không người lái trên tàu có năng lực tấn công mạnh hơn và có bán kính tác chiến lớn hơn.
Bán kính tác chiến của tiêm kích trên hạm truyền thống thường trong phạm vi 800km, còn bán kính tác chiến của máy bay không người lái trên tàu có thể trên 2.000km, trong điều kiện tiếp dầu trên không, nó có thể mở rộng thêm bán kính tấn công và kéo dài thời gian bay liên tục.
Trong khi đó, tính cơ động trên không của máy bay không người lái trên tàu sân cũng tốt hơn so với máy bay thông thường. Bởi vì nó không cần phải tính toán đến khả năng chịu đựng về tâm sinh lý, thể lực của phi công, do đó mức quá tải lớn nhất có thể đạt đến từ 7 - 9G, có thể thực hiện những động tác cơ động tốc độ cao mà tiêm kích trên hạm truyền thống không thể nào làm được, thậm chí có thể tăng tốc cao nhất để thoát khỏi sự tấn công của tên lửa. Trong chiến đấu, điều này khiến cho máy bay không người lái trên tàu chiếm ưu thế so với máy bay chiến đấu truyền thống.
Nhóm tác chiến tàu sân bay của Hải quân Mỹ tương lai sẽ có nhiều thay đổi khi UCAV được đưa vào trang bị rộng rãi. Ảnh: US Navy
Ngoài hai ưu điểm trên, cấu tạo của máy bay không người lái trên tàu sân bay cũng đơn giản hơn, trong điều kiện cùng trọng tải, kích cỡ thân máy bay có thể nhỏ gọn hơn, diện tích của cánh máy bay sau khi gấp lại nhỏ hơn rất nhiều so với máy bay trên tàu truyền thống.
Có tài liệu nói rằng, không gian chiếm dụng mà máy bay không người lái trên tàu X-47B của Mỹ sau khi cánh máy bay cụp lại không bằng một nửa không gian của máy bay chiến đấu F/A-18E/F “Super Hornet”. Điều này tạo ra một lợi thế rất lớn về không gian vốn rất quý giá trên tàu sân bay, điều này làm tăng số lượng máy bay không người lái mang theo trên tàu sân bay, do vậy sẽ nâng cao năng lực, khả năng chiến đấu trên không của tàu sân bay.
X-47B tập cất/hạ cánh trên tàu sân bay. Ảnh: US Navy
Thiết kế vượt trội của UCAV trong tương lai cũng sẽ tác động lớn đến thiết kế của các lớp tàu sân bay tương lai của các cường quốc. Thiết kế theo kiểu phẳng hóa của thân máy bay trở thành xu thế chính, rất nhiều máy bay không người lái đã thiết kế bố trí động cơ máy bay - thiết bị chính phản xạ sóng radar ở phần nóc thân máy bay, ngoài ra có một số máy bay không người lái cánh cố định còn loại bỏ cánh đuôi, làm cho tính năng tàng hình radar của máy bay không người lái trên tàu được nâng lên đáng kể, điều này không chỉ phù hợp với xu thế phát triển phương tiện bay trong tương lai, mà còn nâng cao rất nhiều năng lực sống sót trên chiến trường và năng lực lẩn tránh của máy bay.
Từ một vài điểm trên có thể tạm rút ra kết luận rằng, máy bay chiến đấu không người lái trên hạm sẽ là xu hướng phát triển chủ đạo của hải quân quân các nước trong tương lai. Và cuộc đua này sẽ không chỉ có Mỹ mà còn có sự tham dự của cả Nga và Trung Quốc hay một số nước châu Âu.
Mời độc giả xem video: UAV X-47B lần đầu tiên hạ cánh trên tàu sân bay hạt nhân USS George H.W. Bush. (nguồn Hải quân Mỹ)
Mỹ phát triển UAV "tí hon" đối phó J-20 Trung Quốc
(Kiến Thức) - Thay vì sử dụng chiến đấu cơ F-22 hay F-35, Lầu Năm Góc quyết định sẽ sử dụng các máy bay tấn công không người (UAV) "tí hon" để vô hiệu hóa các chiến đấu cơ tàng hình hiện đại nhất của Không quân Trung Quốc.
Mới đây, Văn phòng Kỹ thuật (TTO) thuộc Cục Nghiên cứu Quốc phòng Mỹ (DARPA) đã công bố một đoạn video với những hình ảnh cho thấy nước này đang lập kế hoạch sử dụng biên đội máy bay không người lái siêu nhỏ mang tên Gremlin để đối phó với chiến đấu cơ J-20 của Trung Quốc. Nguồn ảnh: Sina.
Nga sắp thử nghiệm biến thể trực thăng "Ka-27" không người lái
(Kiến Thức) - Một nguồn tin trong ngành công nghiệp hàng không vũ trụ Nga cho biết, trực thăng không người lái (UAV) Katran được chế tạo cho quân đội nước này sẽ sớm được thử nghiệm trong năm nay.
Theo Army Recognition dẫn nguồn tin từ ngành công nghiệp hàng không vũ trụ Nga cho biết, UAV Katran được chế tạo cho Quân đội Nga sẽ được thử nghiệm vào giữa năm 2018.
Được biết, Nga lần đầu “ra mắt” UAV cánh quay này trong cuộc diễu binh Ngày Chiến thắng 9/5 hồi tháng trước. Trong đó, hai chiếc UAV được vận chuyển bằng hai xe tải đa dụng KAMAZ-6511.
(Kiến Thức) - Cả hai dòng máy bay chiến đấu không người lái Burevestnik-MB và Busel-10 đều được Belarus lần đầu tiên giới thiệu trước công chúng trong lễ duyệt binh mừng Ngày Quốc khánh của nước này hôm 3/7.
Theo Army Recognition, trong lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Quốc khánh Belarus, Các lực lượng vũ trang Belarus đã lần đầu tiên công khai máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) do nước này tự sản xuất mang tên Burevestnik-MB. Ảnh: AR.
UAV Burevestnik-MB được đặt trên xe tải quân sự MAZ-6317khi tham gia cuộc diễu hành hôm 3/7. Đây được cho là UCAV đầu tiên được biên chế trong Quân đội Belarus. Ảnh: belarus.by.
Burevestnik-MB sử dụng một động cơ cánh quạt giúp nó đạt tốc độ hành trình lên tới 120 đến 150 km/h và tốc độ tối đa là 220 km/h. Ảnh: belarus.by.
Phạm vi hoạt động của Burevestnik-MB là 290 km, trọng lượng cất cánh tối đa 400 kg và thời gian bay lên tới 10 giờ với trần bay 5.000 mét. Ảnh: belarus.by.
Nga mở đợt tập kích đường không quy mô hiếm thấy, phóng ồ ạt UAV và tên lửa vào hạ tầng quân sự Ukraine, đánh dấu bước leo thang mới trên mặt trận tầm xa.
Các hệ thống tên lửa Buk-M1, Buk-M2 và Tor-M2 của Nga đã bị hư hại trong một hoạt động máy bay không người lái tấn công chính xác do Ukraine thực hiện.
Sau nhiều lần đổi chủ, làng Rivne, nơi chặn lối ra của quân Ukraine khỏi Mirnohrad, đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga; giao tranh vẫn diễn ra ác liệt ở Pokrovsk.
Sau nhiều lần đổi chủ, làng Rivne, nơi chặn lối ra của quân Ukraine khỏi Mirnohrad, đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga; giao tranh vẫn diễn ra ác liệt ở Pokrovsk.
Nga mở đợt tập kích đường không quy mô hiếm thấy, phóng ồ ạt UAV và tên lửa vào hạ tầng quân sự Ukraine, đánh dấu bước leo thang mới trên mặt trận tầm xa.
Các hệ thống tên lửa Buk-M1, Buk-M2 và Tor-M2 của Nga đã bị hư hại trong một hoạt động máy bay không người lái tấn công chính xác do Ukraine thực hiện.
Belarus vừa nhận thêm lô hệ thống phòng không tầm ngắn Tor M2K do Nga cấp. Việc cung cấp này củng cố vai trò của Belarus trong mạng lưới phòng không chung.
Đại tướng Syrskyi tuyên bố, Pokrovsk vẫn chưa bị chiếm, còn Myrnohrad vẫn đang chiến đấu; trong khi Nga cho rằng, hồi kết đã gần kề ở Pokrovsk – Mirnograd.
Nga đã giành quyền kiểm soát làng Mais'ke, và tiến gần đến Kramatorsk ở khoảng cách chưa đầy 10 km; đe dọa biến thành phố này thành “bãi săn mùa đông”.
Mỹ triển khai UAV cảm tử có thiết kế tương tự như Shahed‑136 tới Trung Đông, tăng cường răn đe Iran và mở ra kỷ nguyên chạy đua vũ trang bằng UAV trong khu vực.
Ở hướng Siversk-Lyman, Quân đội Nga có bước tiến quan trọng khi các mũi tấn công đã tiến tới ga đường sắt Siversk, cắt đứt tiếp tế hậu cần tới thành phố này.
Sự thành công của Quân đội Nga trên chiến trường trong thời gian qua, có sự đóng góp rất lớn của Lữ đoàn UAV Rubicon. Vậy Lữ đoàn này có vai trò thế nào?
Sau những ngày mưa lũ, Bộ Chỉ huy quân sự Đắk Lắk cùng Bệnh viện Quân y 175 đã tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân bị ảnh hưởng thiên tai.
Quân đội Nga tiếp tục siết chặt vòng vây, mở hướng tiến tới tuyến đường chiến lược N-08, đe dọa cô lập Orekhov và tạo áp lực mạnh lên phòng tuyến Ukraine.
Từ khi được hoạt động hạn chế năm 2020 và biên chế đơn vị đầy đủ năm 2024, tiêm kích thế hệ 5 Su-57 của Nga liên tục xuất hiện trong các báo cáo nâng cấp.
Trận chiến kéo dài hơn một năm giành Pokrovsk giống như một "chu kỳ tử thần" của Nga, đã làm binh lính Ukraine kiệt sức; ý chí khó có thể lấp đầy cho năng lực.
Ngày 4/12, Hội nghị Quân ủy Trung ương lần thứ 15, nhiệm kỳ 2020-2025 tiếp tục chương trình làm việc dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang.