Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên bất thường xem xét dự án phục hồi kinh tế

Chính phủ sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét giao danh mục và mức vốn cho nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ họp phiên bất thường, dành một buổi chiều ngày 29/8 để xem xét về các vấn đề liên quan đến dự án phục hồi phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách.
Theo đó, Chính phủ sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét về việc giao danh mục và mức vốn cho nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội; điều chỉnh, bổ sung dự toán ngân sách trung ương kế hoạch năm 2022 của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương.
Nội dung này sẽ được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thừa ủy quyền của Thủ tướng trình bày tờ trình và Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội thẩm tra.
Nội dung thứ hai là xem xét về phương án phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 còn lại chưa phân bổ.
Uy ban Thuong vu Quoc hoi hop phien bat thuong xem xet du an phuc hoi kinh te
Một phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội. 
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, chiều 11/1/2022, Quốc hội khóa XV thông qua Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội với quy mô khoảng 350.000 tỉ đồng để chủ động trong công tác phòng chống dịch Covid-19 và hỗ trợ kịp thời cho phục hồi, phát triển bền vững kinh tế - xã hội. Với nghị quyết này, các gói chính sách tài khóa, tiền tệ, các chính sách khác sẽ triển khai trong 2 năm 2022-2023.
Chỉ sau 19 ngày Quốc hội thông qua Nghị quyết 43/2022/QH15, ngày 30/1/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội và triển khai Nghị quyết 43 của Quốc hội.
Nghị quyết số 11 của Chính phủ nêu ra 5 nhóm giải pháp (mở cửa nền kinh tế gắn với đầu tư nâng cao năng lực y tế, phòng, chống dịch bệnh; bảo đảm an sinh xã hội và hỗ trợ việc làm; hỗ trợ phục hồi doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng; cải cách thể chế, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh) với những nhiệm vụ cụ thể, huy động, phân bổ nguồn lực chi tiết.
Ngày 2/6, phát biểu giải trình trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết tất cả những văn bản, cơ chế, chính sách để triển khai thực hiện Chương trình phục hồi kinh tế-xã hội và Nghị quyết 43/NQ-QH đã được ban hành đầy đủ.
Trong tổng số 347.000 tỷ đồng thì 46.000 tỷ đồng (khoảng 2 tỷ USD) được dành cho mua vaccine phòng COVID-19 và trang thiết bị y tế.
Số còn lại có thể phân tích theo 2 nhóm. Một là, 125.000 tỷ đồng, gồm: 64.000 tỷ đồng miễn giảm, thuế; 38.400 tỷ tín dụng ưu đãi thông qua NHCSXH; 6.000 tỷ tiền giảm chi phí cơ hội, giãn tiến độ nộp thuế; 6.600 tỷ là tiền hỗ trợ cho người lao động thuê nhà.
Hai là 176.000 tỷ chi đầu tư công, gồm tiền hỗ trợ lãi suất thông qua các ngân hàng thương mại, ngân hàng chính sách và 134.000 tỷ là dành cho đầu tư cơ sở hạ tầng.
Tuy nhiên, việc triển khai các dự án đầu tư công phải theo quy định rất chặt chẽ của Luật Đầu tư công nên “gói này thực hiện chậm".
Cũng báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong tháng 6, Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thừa uỷ quyền Chính phủ, cho biết có 113 nhiệm vụ, dự án của các bộ, ngành và địa phương được Chính phủ chọn để làm căn cứ phê duyệt chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư công, nghị quyết của Quốc hội về phục hồi kinh tế.
Tổng vốn của các dự án, chương trình này khoảng 149.200 tỷ đồng. Số vốn trên chưa gồm 14.000 tỷ đồng trong lĩnh vực y tế, hơn 11.800 tỷ đồng dự kiến cho 4 dự án cao tốc, quốc lộ của giao thông và 965 tỷ đồng các bộ, ngành đề xuất không bố trí vốn từ gói phục hồi...

ĐBQH: Bộ trưởng GTVT trả lời chất vấn thẳng thắn, trúng, đúng vấn đề

Các ĐBQH đánh giá cao phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và cho rằng Bộ trưởng nắm chắc vấn đề, trả lời đầy đủ.

Ngày 9/6, Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề cuối cùng thuộc lĩnh vực GTVT. Tổng cộng, đã có 48 đại biểu đăng ký chất vấn, có 30 đại biểu đã thực hiện quyền chất vấn, 9 đại biểu tham gia tranh luận.

Kết thúc phiên chất vấn nhóm vấn đề về lĩnh vực GTVT, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá, phiên chất vấn diễn ra sôi nổi với tinh thần xây dựng và trách nhiệm cao. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nắm chắc vấn đề, trả lời đầy đủ, thẳng thắn; mỗi vấn đề đều có định hướng, đề xuất phương án cụ thể để xử lý trong thời gian tới.

Đồng bằng sông Cửu Long được cấp 2 tỷ USD để làm đường

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, Thủ tướng đã đồng ý tăng thêm cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long 2 tỷ USD trong giai đoạn tới để làm hạ tầng giao thông. 

Ngày 9/11, Quốc hội bước sang ngày thứ 2 tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn với các thành viên Chính phủ.

Thủ tướng duyệt thêm 2 tỷ USD làm đường cho Đồng bằng sông Cửu Long

Trả lời câu hỏi đại biểu về nguồn lực phát triển Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết Bộ GTVT thời gian tới sẽ lo hoàn thành các quốc lộ, cao tốc nối Cà Mau - Bạc Liêu - Cần Thơ, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.

Dong bang song Cuu Long duoc cap 2 ty USD de lam duong

Thủ tướng duyệt thêm 2 tỷ USD làm đường cho Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh theo Doanhnhanthitruong


Nguồn lực thứ hai là từ địa phương, ở đây là nguồn lực mà địa phương được Trung ương phân bổ, cộng với ngân sách sẵn có để thực hiện các dự án hạ tầng.

Thứ ba là nguồn lực Trung ương, trong đó, Thủ tướng đã đồng ý tăng thêm cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long khoảng 2 tỷ USD trong giai đoạn tới.

Giai đoạn 2021-2025, Bộ KH&ĐT sẽ xây dựng dự án hỗ trợ ngân sách địa phương thông qua các nhà tài trợ khoảng 1,05 tỷ USD để tập trung làm toàn bộ đường ven biển cho các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long và các dự án giao thông quan trọng khác tại khu vực này.

Bên cạnh đó, Trung ương sẽ hỗ trợ các dự án có tính chất liên vùng. Bộ KH&ĐT đã thống nhất với các địa phương, cần thông qua hội đồng vùng trước khi trình Chính phủ xem xét.

Mỗi địa phương sẽ được hỗ trợ một dự án động lực quan trọng nhất của tỉnh mà có tính liên vùng để phát triển trong thời gian tới. Một nguồn lực nữa là từ các hợp đồng đối tác công tư, nguồn xã hội hóa.

Chưa thể làm cao tốc nối tới các tỉnh Tây Bắc

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời đại biểu Nguyễn Quốc Hưng (Hà Nội) về dự án quốc lộ 6 nối Hòa Lạc - Hòa Bình với các tỉnh Tây Bắc. Ông cho biết quốc lộ 6 đã có chủ trương nghiên cứu đầu tư cách đây 10 năm. Nhưng năm 2011, trước tình hình kinh tế khủng hoảng, Chính phủ đã dừng, giãn một số công trình.

Riêng quốc lộ 6 thời điểm đó mới nghiên cứu nên cũng nằm trong danh mục dừng, giãn. Nhiệm kỳ 2011-2015 chỉ tập trung các công trình đang triển khai để cho kết thúc, giảm nợ công. Còn giai đoạn 2016-2020, do tập trung cao tốc Bắc - Nam phía đông và những công trình trọng điểm nên số vốn dành cho nâng cấp, mở rộng các quốc lộ rất hạn chế.

Khẳng định tầm quan trọng của tuyến quốc lộ 6 khi nâng cấp, mở rộng, song Bộ trưởng Thể cho biết nhiệm kỳ 2016-2020 đã đưa vào khai thác quốc lộ Hòa Lạc - Hòa Bình đi song song với quốc lộ 6, nên chủ trương hiện nay là tập trung vốn cho các dự án trọng điểm, đặc biệt hệ thống đường cao tốc nên sẽ nghiên cứu để đầu tư mở rộng, nâng cấp một số đoạn trên quốc lộ 6, không thể mở rộng nâng cấp toàn tuyến do “nhu cầu lớn nhưng vốn còn hạn chế”.

Nội dung tuần làm việc thứ 2 của Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV

Quốc hội dành hai ngày rưỡi (từ sáng 30/10 đến hết sáng 1/11) để thảo luận tại hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2019.

Nội dung quan trọng trong tuần làm việc thứ 2 của Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV (từ ngày 28/10-1/11), Quốc hội dành hai ngày rưỡi (từ sáng 30/10 đến hết sáng 1/11) để thảo luận tại hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2019.

Đọc nhiều nhất

Tin mới