Trung Quốc và Mỹ là hai thị trường ôtô lớn nhất năm 2021
Sự biến động trong khâu sản xuất đang ảnh hưởng đến đa số các thị trường ôtô lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên hai ông lớn Trung Quốc và Mỹ vẫn mạnh nhất.
Thảo Nguyễn
Đại dịch kéo dài, tình trạng thiếu chất bán dẫn, và tiếp tục thúc đẩy điện khí hóa đã tạo ra một số yếu tố thú vị về thị trường ôtô toàn cầu năm 2021, dựa theo chuyên gia Felipe Munoz tại JATO Dynamics. Trong khi tổng số xe toàn cầu đã tăng 5% lên khoảng 82,1 triệu chiếc (bao gồm cả xe du lịch, xe van, và xe thương mại hạng nhẹ ), không phải tất cả các quốc gia đều công bố số liệu tích cực. Hơn nữa, con số đó vẫn thấp hơn mức trước đại dịch là 89,6 triệu xe vào năm 2019.
Trung Quốc và Mỹ là hai thị trường ôtô lớn nhất năm 2021.
Thị trường ôtô Trung Quốc vẫn dẫn đầu với 26,3 triệu xe, tăng 4% so với năm 2020 và 6% so với năm 2019. Các vấn đề sản xuất đã không ảnh hưởng nặng nề đến Trung Quốc như các khu vực khác trên thế giới, do sự thúc đẩy mạnh mẽ từ chính quyền trung ương đã khiến ô tô điện có giá cả phải chăng hơn. Ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc đã trở thành người đạt thắng lợi lớn kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu tấn công thị trường toàn cầu cách đây hai năm.
Ở Mỹ, mọi thứ đã không diễn ra như vậy. Mặc dù có sự phục hồi nhỏ trong năm 2021 (tăng 4% so với năm 2020), con số 15 triệu chiếc xe bán ra vẫn kém xa so với con số 17 triệu trong năm 2019. Không giống như Trung Quốc và châu Âu, thị trường này vẫn chưa được hưởng lợi từ sự gia tăng doanh số bán xe điện, như các số liệu cho thấy. Trong năm 2021, xe chạy điện hoàn toàn chỉ chiếm 3% thị trường ôtô Mỹ, trong khi chúng chiếm 11% ở Trung Quốc và 10% trên toàn châu Âu.
Top 10 thị trường có doanh số bán hàng xe hạng nhẹ lớn nhất năm 2021.
Nhưng sự bùng nổ xe điện vẫn không đủ để bù đắp những tác động tiêu cực trong vài năm qua, nhất là đối với khu vực châu Âu. Số lượng đăng ký xe hạng nhẹ đã giảm 25% từ năm 2019 đến năm 2021, tương đương 4,04 triệu chiếc, một sự sụt giảm cực lớn. Trước đây, thị trường xe châu Âu có quy mô tương tự như thị trường Mỹ. Tuy nhiên, điều đó đã thay đổi với khoảng cách tăng vọt từ 1,15 triệu chiếc vào năm 2019 lên 3,2 triệu chiếc vào năm ngoái.
Ý rơi khỏi top 10
Những khó khăn tại các thị trường chính của châu Âu là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm nói trên. Ví dụ, Ý, trước đây nằm trong top 10 thị trường xe ôtô lớn nhất thế giới, đã đứng ở vị trí thứ 12 sau Nga trong năm ngoái. Năm 2019, Ý đứng thứ 9 trên thị trường toàn cầu với gần 2,1 triệu chiếc, xếp sau Brazil với 2,68 triệu chiếc, và xếp trước Canada với 1,93 triệu chiếc.
Top 10 thị trường xe ô tô theo từng khu vực năm 2021.
Câu chuyện tương tự đã diễn ra ở Đức, Pháp, Vương quốc Anh, và Tây Ban Nha, tất cả đều cho thấy mức giảm từ 22% đến 31% trong giai đoạn năm 2019 - 2021. Bất chấp những khó khăn, Đức, Pháp, và Vương quốc Anh vẫn đứng trong top 10, với Đức là quốc gia dẫn đầu châu Âu ở vị trí thứ 5.
Sự trỗi dậy của xe điện trên khắp châu Âu được thúc đẩy bởi nhiều ưu đãi của các chính phủ địa phương, nhưng điều đó không nhất thiết làm giảm giá xe điện đủ để chúng trở thành lựa chọn thay thế tốt nhất cho xe động cơ đốt trong. Các quy định khí thải chặt chẽ hơn cũng là nhân tố ảnh hưởng đến việc sản xuất xe điện, nhưng giá xe điện cao hơn có thể khiến nhiều người mua suy nghĩ đắn đo, không đủ điều kiện mua một chiếc xe điện mới trong điều kiện hiện tại.
Hàn Quốc, Chile, Thổ Nhĩ Kỳ vươn lên
Tình hình trông tốt hơn nhiều ở các thị trường khác như Hàn Quốc, Chile, và Thổ Nhĩ Kỳ. Thực tế, Hàn Quốc đã hoán đổi vị trí với Ý trong hai năm qua, leo từ vị trí thứ 12 lên thứ 9. Chile có thể đối phó tốt hơn với cuộc khủng hoảng vì nước này không có ngành công nghiệp địa phương; mọi thứ đều được nhập khẩu. Đây là lý do chính khiến Chile vượt qua Argentina và trở thành thị trường lớn thứ hai ở Nam Mỹ, cho dù Argentina có nhiều hơn Chile 2,4 triệu dân
Những thị trường nhảy vọt thứ hạng và sụt giảm thứ hạng nhiều nhất trong giai đoạn năm 2019-2021.
Thổ Nhĩ Kỳ đã nhảy vọt từ vị trí thứ 25 trong năm 2019 lên vị trí thứ 18 trong năm 2021, vượt qua Nam Phi, Hà Lan, Ả Rập Xê-út, Ba Lan, Bỉ, và Thái Lan. Nguyên nhân? Như đã xảy ra trong năm 2020, một chiếc ô tô mới đã trở thành một mặt hàng an toàn để tiết kiệm tiền và bảo vệ trước sự mất giá mạnh của đồng nội tệ.
Thị trường xe máy cuối năm, cơ hội vàng nào cho khách Việt?
Dạo qua các đại lý xe máy những ngày gần đây, không khí bắt đầu sôi động trở lại với các chương trình ưu đãi mạnh từ các hãng dành cho khách hàng.
Chị Nguyễn Phương Nga (quận Ba Đình, Hà Nội), đang được nhân viên đại lý Yamaha Town Nguyễn Chí Thanh giới thiệu về một số mẫu xe tay ga, chia sẻ: “Tôi có ý đổi sang một chiếc xe tay ga mới từ tháng trước cơ, nhưng lai quyết định chờ thêm xem có mẫu xe nào phù hợp và được giảm giá ưu đãi nhiều hơn trong dịp lễ Tết hay không. Năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh nên kinh tế cũng khó khăn, nhưng chiếc xe tôi đang đi đã cũ và tốn xăng quá. Giá xăng thì lại cao mà công việc phải di chuyển nhiều, tiền đổ xăng chóng hết cả mặt, nên tôi đành phải bỏ số tiền dành dụm được để kiếm một chiếc xe mới giá cả hợp lý, công nghệ mới hiện đại và tiêu chí hàng đầu là xe máy tiết kiệm xăng. Với lại mua xe thời điểm này để có xe mới du xuân, hy vọng mang lại nhiều điều tốt lành hơn trong năm mới.”
Yamaha Grande – mẫu xe ga tiết xăng số 1 Việt Nam.
Cùng có ý định sắm một chiếc xe mới như chị Nga, anh Phạm Xuân Tình (quận Long Biên, Hà Nội) đang “săn” các chương trình ưu đãi, giảm giá dịp Tết, cho biết “Tôi đang thích đổi sang một chiếc xe máy có kiểu dáng thể thao, khỏe khoắn. Chật vật kiếm tiền cả năm, cuối năm cũng phải tự thưởng cho mình, mà được chạy một chiếc xe mới đúng sở thích sẽ mang lại niềm vui, khí thế làm việc cho cả năm mới. Tôi cũng đang nhắm xem mẫu xe mình thích có chương trình ưu đãi gì hấp dẫn hay không. Mua xe máy dịp cuối năm bao giờ các hãng cũng giảm giá và có nhiều chương trình ưu đãi đặc biệt. Với tôi thì tiết kiệm được đồng nào hay đồng ấy, nhất là trong thời điểm khó khăn như hiện nay”.
Có thể nói, sau thời gian giãn cách xã hội kéo dài, sức mua trên thực tế vẫn còn khá yếu. Nhưng càng về cuối năm, các nhà sản xuất càng nỗ lực kích cầu thông qua các chương trình giảm giá, ưu đãi và tặng quà hấp dẫn. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến thu nhập giảm, giá xăng dầu lại tăng cao kỷ lục, nên đa số người tiêu dùng đang quan tâm đến các dòng xe vừa phải đẹp, bền, có giá cả hợp lý, đặc biệt là phải siêu tiết kiệm nhiên liệu.
Khách hàng mua mẫu Janus đang được Yamaha tặng ngay 2 triệu đồng.
Trong cuối năm 2021, nhà sản xuất xe máy Nhật Bản - Yamaha Motor đã giới thiệu nhiều phiên bản mới dành cho một số dòng xe “hot” trên thị trường. Theo đó, từ ngày 1/12/2021 đến 31/1/2022, Yamaha tung ra chương trình khuyến mại hấp dẫn mang tên: “Tết rộn ràng - Hổ vàng phát lộc” với những ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng như sau: Tặng ngay 2 triệu đồng khi mua Yamaha Grande hoặc Yamaha Janus; Tặng ngay 7 triệu đồng khi mua Yamaha Freego S; Tặng ngay 5 triệu đồng khi mua Yamaha Freego.
Ngoài ra, tất cả các khách hàng khi mua xe Yamaha đều được tham gia chương trình quay số trúng thưởng với những phần quà vô cùng giá trị: Giải nhất (90 giải): Một xe máy Yamaha cùng loại khách hàng đã mua khi tham gia chương trình; Giải nhì (90 giải): 1 chỉ vàng thần tài SCJ; Giải khuyến khích (1000 giải): thẻ nạp tiền điện thoại trị giá 200.000 đồng.
Chương trình “Tết rộn ràng - Hổ vàng phát lộc” nhằm tri ân và chia sẻ những khó khăn với khách hàng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
Theo đại diện của Yamaha Motor Việt Nam, bên cạnh việc kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm, chương trình “Tết rộn ràng - Hổ vàng phát lộc” của hãng nhằm tri ân và chia sẻ những khó khăn với khách hàng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, đồng thời, mong muốn người tiêu dùng Việt có thêm cơ hội để sở hữu những mẫu xe máy chất lượng, kiểu dáng thời trang, thể thao lại vô cùng tiết kiệm xăng của nhà Yamaha.
Xe hai bánh lập nhiều kỷ lục doanh số trong năm 2021
Hàng loạt các thương hiệu đến từ châu Âu và Nhật Bản đều đưa ra thống kế cho thấy doanh số xe hai bánh trong năm vừa qua đều đạt mức kỷ lục.
2021 tiếp tục là năm không mấy tốt đẹp với nhiều ngành nghề khi đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục gây nhiều khó khăn trong quá trình sản xuất cũng như hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, một điều khá bất ngờ là doanh số xe máy của nhiều thương hiệu cũng như tổng kết kinh doanh tại một số thị trường lại ghi nhận con số kỷ lục.
Với Ducati, thương hiệu xe đến từ Ý ghi nhận doanh số 59.447 xe trong năm 2021, tăng 24% so với năm 2020 và 12% so với năm 2019, đạt mức doanh số cao nhất trong lịch sử 95 năm tồn tại của hãng. Trong đó mẫu xe góp công lớn nhất vào thành tích này là Multistrada V4 hoàn toàn mới với 9.957 xe dù mới bán ra thị trường hơn 1 năm, xếp trên hai mẫu xe chủ lực khác của hãng là Scrambler và Monster. Thị trường lớn nhất của Ducati trong năm 2021 vừa qua là Mỹ với tổng doanh số 9.007 xe, hai thị trường lớn tiếp theo của Ducati là ý và Đức.
Ducati ghi nhận doanh số cao nhất trong 95 năm thành lập.
Đứng đầu thị trường xe máy 2021, Honda vẫn tung ưu đãi khủng
Trong năm 2021, Honda Việt Nam bán ra lượng xe máy chiếm 80% thị phần và có vẻ chưa chịu ngồi yên, hãng tiếp tục tung ưu đãi khủng ngay đầu năm 2022 này.
Trong năm 2021, ghi nhận từ VAMM (Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam) cho thấy thị trường xe máy vẫn đà đi xuống liên tiếp từ năm 2019 đến nay. Cụ thể, tất cả 5 thành viên của VAMM bán được 2.492.372 xe, giảm 220.243 xe, tương đương giảm 8,1% so với năm 2020.
Hồ sơ kiểu dáng trong Công báo tháng 11/2025 vừa qua gây chú ý với 3 mẫu xe VinFast mới, đánh dấu hướng phát triển đa dạng hơn từ SUV đến sedan sang trọng.
Mẫu xe SUV hạng sang Audi Q5 2026 đã bất ngờ xuất hiện trong sự kiện ra mắt A6 tại thị trường Việt Nam và được hé lộ hoàn toàn, trước khi mở bán vào năm sau.
Sau thời gian dài đồn đoán, Toyota vừa ra mắt xe thể thao đầu bảng GR GT, đánh dấu bước ngoặt mới khi bộ phận Gazoo Racing được tách thành thương hiệu độc lập.
Yamaha vừa ra mắt xe ga Ego Gear Pro 2026 được trang bị động cơ Blue Core Hybrid cùng một số tính năng, trang bị cơ bản… kèm giá bán hơn 39 triệu đồng.
Subaru vừa công bố mẫu xe điện hoàn toàn mới Trailseeker 2026 với mức giá khởi điểm từ 39.995 USD (khoảng 1,04 tỷ đồng), đắt hơn so với "đàn anh" Outback mới.
Mẫu naked-bike Ducati Streetfighter V4 S đã chính thức “cập bến” Việt Nam. Xe được Trâm Anh Motorsport phân phối và được nhập khẩu chính hãng từ Thái Lan.
Phiên bản thử nghiệm của mẫu xe SUV Hyundai Tucson 2027 vừa được bắt gặp chạy thử tại Mỹ, đánh dấu lần đầu biến thể XRT, hướng đến phong cách off-road.
VinFast sẽ ra mắt mẫu MPV điện Limo Green tại thị trường Ấn Độ vào khoảng tháng 2/2026. Đây sẽ là mẫu xe thứ ba của VinFast tại quốc gia này, sau VF6 và VF7.
Shoei vừa ra mắt GT-Air 3 Smart, mẫu mũ bảo hiểm tích hợp AR đầu tiên thế giới. Với công nghệ HUD hiển thị thông số như Iron Man, sản phẩm có giá 1.199 USD.
Shoei vừa ra mắt GT-Air 3 Smart, mẫu mũ bảo hiểm tích hợp AR đầu tiên thế giới. Với công nghệ HUD hiển thị thông số như Iron Man, sản phẩm có giá 1.199 USD.
Hồ sơ kiểu dáng trong Công báo tháng 11/2025 vừa qua gây chú ý với 3 mẫu xe VinFast mới, đánh dấu hướng phát triển đa dạng hơn từ SUV đến sedan sang trọng.
Sau thời gian dài đồn đoán, Toyota vừa ra mắt xe thể thao đầu bảng GR GT, đánh dấu bước ngoặt mới khi bộ phận Gazoo Racing được tách thành thương hiệu độc lập.
VinFast sẽ ra mắt mẫu MPV điện Limo Green tại thị trường Ấn Độ vào khoảng tháng 2/2026. Đây sẽ là mẫu xe thứ ba của VinFast tại quốc gia này, sau VF6 và VF7.
Mẫu naked-bike Ducati Streetfighter V4 S đã chính thức “cập bến” Việt Nam. Xe được Trâm Anh Motorsport phân phối và được nhập khẩu chính hãng từ Thái Lan.
Subaru vừa công bố mẫu xe điện hoàn toàn mới Trailseeker 2026 với mức giá khởi điểm từ 39.995 USD (khoảng 1,04 tỷ đồng), đắt hơn so với "đàn anh" Outback mới.
Yamaha vừa ra mắt xe ga Ego Gear Pro 2026 được trang bị động cơ Blue Core Hybrid cùng một số tính năng, trang bị cơ bản… kèm giá bán hơn 39 triệu đồng.
Phiên bản thử nghiệm của mẫu xe SUV Hyundai Tucson 2027 vừa được bắt gặp chạy thử tại Mỹ, đánh dấu lần đầu biến thể XRT, hướng đến phong cách off-road.
Mẫu xe SUV hạng sang Audi Q5 2026 đã bất ngờ xuất hiện trong sự kiện ra mắt A6 tại thị trường Việt Nam và được hé lộ hoàn toàn, trước khi mở bán vào năm sau.
Mẫu xe máy số Honda Dream NCX 2026 thế hệ mới thay đổi một số chi tiết ở diện mạo, giữ nguyên động cơ 125 phân khối vừa được nhập khẩu, phân phối tại Việt Nam.
Toyota vừa ra mắt bản nâng cấp Corolla 2026 tại châu Âu. Dù thế hệ mới vẫn chưa xuất hiện, phiên bản hiện hành tiếp tục được duy trì với một số cải tiến nhẹ.
Để tăng sức cạnh tranh với các đối thủ dịp cuối năm 2025, Hyundai đã áp dụng mức giảm kỷ lục tới 200 triệu cho Palisade, cùng tùy chọn gói bảo hành 8 năm.
Mitsubishi Motors Việt Nam vừa tung ưu đãi tháng 12/2025 với chính sách hỗ trợ 100% phí trước bạ cho nhiều dòng xe, đáng chú ý nhất là bộ đôi Xpander và Xforce.
Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu SUV cỡ trung SantaFe Hybrid 2026 với mức giá bán chính hãng 1,369 tỷ đồng (đã bao gồm VAT).
Ford vừa mở rộng dòng sản phẩm Ranger Super Duty tại Úc bằng việc ra mắt biến thể XLT cao cấp, kết hợp khả năng vận hành mạnh mẽ của dòng bán tải hạng trung.
Ngay cả khi đi qua những con đường ngập nước do mưa bão, chiếc xe bán tải "khủng long" Apocalypse Juggernaut 6x6 này vẫn sẽ lao qua mà không ngần ngại.
Tại triển lãm Gaikindo Jakarta Auto Week (GJAW) 2025, VinFast đã ra mắt mẫu xe VF Wild, đánh dấu lần đầu tiên mẫu bán tải thuần điện này có mặt tại Indonesia.