Toyota và Suzuki bắt tay hợp tác phát triển SUV điện mới
Theo kế hoạch, mẫu SUV điện mới của Toyota và Suzuki sẽ được sản xuất tại nhà máy của Suzuki ở Gujarat (Ấn Độ) và dự kiến ra mắt vào mùa xuân năm 2025.
Thảo Nguyễn
Video: ra mắt Suzuki eVX Concept chạy điện hoàn toàn mới.
Hai nhà sản xuất ôtô lớn của Nhật Bản là Suzuki và Toyota vừa công bố kế hoạch mở rộng hợp tác bằng một dòng xe SUV chạy điện hoàn toàn mới. Dự kiến, xe sẽ bắt đầu được sản xuất vào mùa xuân năm 2025 trước khi ra mắt toàn cầu.
Theo thỏa thuận, Suzuki sẽ chịu trách nhiệm sản xuất mẫu xe điện này và cung cấp cho Toyota, dựa trên concept eVX. Mẫu xe ý tưởng này được ra mắt lần đầu vào tháng 1/2023 và có thêm bản cập nhật vào tháng 10 cùng năm.
Suzuki sẽ chịu trách nhiệm sản xuất mẫu xe điện này và cung cấp cho Toyota, dựa trên concept eVX.
Không giống như nhiều đối thủ trong phân khúc SUV cỡ nhỏ, eVX được thiết kế hoàn toàn dành riêng cho động cơ điện (BEV) mà không có phiên bản động cơ đốt trong hay hybrid. Đây là một mẫu xe thuần điện được phát triển bởi liên doanh giữa Suzuki, Toyota và Daihatsu.
SUV điện đầu tiên của Suzuki sẽ sử dụng hệ dẫn động bốn bánh (4WD), hứa hẹn mang đến khả năng vượt địa hình tốt hơn những dòng SUV điện đô thị thông thường.
Suzuki khẳng định mẫu xe này sẽ mang đến "tầm vận hành vượt trội và không gian nội thất thoải mái", tập trung vào tính tiện nghi và thực dụng cho người dùng. Phiên bản ý tưởng eVX trước đây được trang bị pin 60 kWh với phạm vi hoạt động dự kiến khoảng 500 km.
eVX được thiết kế hoàn toàn dành riêng cho động cơ điện (BEV) mà không có phiên bản động cơ đốt trong hay hybrid.
Với chiều dài 4.300 mm, mẫu eVX nằm cùng phân khúc với các dòng xe như Suzuki SX4 S-Cross/Vitara và Toyota Yaris Cross. Hiện chưa rõ phiên bản của Toyota sẽ có thay đổi lớn về thiết kế ngoại thất hay không.
Nếu giống như những lần hợp tác trước đây giữa hai hãng, khả năng cao Toyota sẽ chỉ điều chỉnh một số chi tiết nhỏ như cản trước, cản sau và vài chi tiết ngoại thất khác để tạo điểm nhấn riêng.
Đây cũng là lần đầu tiên Toyota và Suzuki phát triển xe điện (BEV). Xe sẽ được sản xuất tại nhà máy của Suzuki ở Gujarat (Ấn Độ) và dự kiến ra mắt vào mùa xuân năm 2025.
Với chiều dài 4.300 mm, mẫu eVX nằm cùng phân khúc với các dòng xe như Suzuki SX4 S-Cross/Vitara và Toyota Yaris Cross.
Hai công ty đang lên kế hoạch phân phối mẫu xe này trên toàn cầu, nhằm tận dụng "sự tăng trưởng vượt bậc" của thị trường SUV thế giới. Hơn thế nữa, những dòng xe không phát thải này sẽ hỗ trợ cả Toyota và Suzuki tiến gần hơn đến các mục tiêu trung hòa carbon.
Ông Toshihiro Suzuki, Chủ tịch Suzuki, bày tỏ sự biết ơn với sự hợp tác sâu rộng cùng Toyota. Ông cho biết, dù vẫn là đối thủ cạnh tranh, hai hãng cam kết sẽ cùng nhau giải quyết các vấn đề xã hội và tiến tới một xã hội trung hòa carbon thông qua nhiều giải pháp đa dạng.
Đây cũng là lần đầu tiên Toyota và Suzuki phát triển xe điện (BEV).
Chủ tịch Toyota, ông Koji Sato, cũng nhấn mạnh sự phát triển chung về nền tảng xe điện, nhằm mang đến cho khách hàng toàn cầu nhiều lựa chọn góp phần vào mục tiêu trung hòa carbon.
Quan hệ hợp tác giữa Toyota và Suzuki bắt đầu từ năm 2016, ban đầu tập trung vào việc cung cấp xe lẫn nhau và đẩy mạnh điện khí hóa. Từ đó, hai hãng đã thực hiện chiến lược tái thương hiệu trên nhiều thị trường từ Nhật Bản đến châu Âu, châu Phi, Trung Đông và Ấn Độ - thị trường lớn của Suzuki.
Suzuki eVX 2024 bản thương mại có khá nhiều khác biệt so với bản concept ra mắt hồi đầu năm nay. Mức giá xe dự đoán dao động từ 1,3 – 1,5 triệu Rupee (tương đương khoảng 373 – 430 triệu đồng).
Tại triển lãm Auto Expo 2023 ở Ấn Độ hồi tháng 1/2023 vừa qua, Suzuki đã giới thiệu eVX concept – bản xem trước của mẫu xe điện đầu tiên trong lịch sử thương hiệu. Mẫu SUV điện Suzuki eVX 2024 được kỳ vọng sẽ “gánh vác” doanh số của của hãng, đồng thời mở ra một chương mới trong lịch sử của thương hiệu tới từ Nhật Bản này.
Thời gian gần đây, Suzuki bắt đầu triển khai chạy thử eVX tại châu Âu, việc này cho thấy công đoạn phát triển xe vẫn đang theo đúng tiến độ. Dựa trên những thông tin được hé lộ, trang motor.es đã công bố bản đồ họa của Suzuki eVX 2024 bản thương mại.
Trong lần chạy thử này, Suzuki eVX vẫn được ngụy trang kỹ lưỡng, nhưng một số chi tiết ngoại thất đã lộ diện. Xe giữ nguyên kiểu dáng tổng thể của phiên bản concept với các đặc điểm như chắn bùn vuông vức nổi bật, cản trước thiết kế hầm hố, nắp ca-pô dập gân thể thao và đèn hậu xuyên suốt ở phía sau.
Tuy nhiên, một số thiết kế ngoại thất đã được điều chỉnh để phù hợp với mẫu xe thương mại hơn. Những thay đổi này bao gồm đèn pha, lưới tản nhiệt, gương chiếu hậu, tay nắm cửa và kính cửa sổ. Thêm vào đó, bộ vành la-zăng hợp kim cũng được thiết kế nhỏ hơn và phù hợp hơn với mục tiêu sử dụng thương mại của xe.
Theo các thông tin rò rỉ, Suzuki eVX sẽ sử dụng khung gầm dạng ván trượt với mã 27PL, là biến thể của khung gầm 40PL do Toyota phát triển. Điều này cho thấy Suzuki đang hợp tác chặt chẽ với Toyota trong việc phát triển mẫu xe SUV điện này.
Suzuki đã xác nhận mẫu xe điện của họ thuộc phân khúc SUV cỡ B với kích thước tương đương như VinFast VF6 đang sắp ra mắt tại Việt Nam và Hyundai Kona EV. Dự kiến chiều dài của xe sẽ khoảng 4,3 m và chiều dài cơ sở 2,7 m. Điểm nổi bật của mẫu xe này là khung gầm dạng ván trượt, giúp tối ưu hóa không gian nội thất.
Bên trong, mẫu xe điện Suzuki eVX sẽ có vô lăng vát 2 đầu, bảng đồng hồ kỹ thuật số kết hợp với màn hình cảm ứng trung tâm, cửa gió điều hòa dạng dọc và cụm điều khiển trung tâm thiết kế hiện đại.
Một số chi tiết nội thất của điện Suzuki eVX cũng được lấy cảm hứng từ xe Toyota, chẳng hạn như nút chỉnh cửa sổ và ghế. Ngoài ra, mẫu xe còn tích hợp camera 360 độ, gương chiếu hậu không viền bên trong và các tính năng an toàn chủ động ADAS.
Hiện vẫn chưa có thông tin cụ thể về khả năng vận hành của mẫu xe Suzuki eVX. Theo một số nguồn tin, nhiều khả năng Suzuki eVX sẽ dùng pin Blade do hãng BYD của Trung Quốc sản xuất. Xe bản thương mại dự kiến sẽ được trang bị 2 loại pin có dung lượng khoảng 48 kWh và 60 kWh.
Hai loại pin này mang đến phạm vi di chuyển lần lượt là 400 km và 500 km (không tồi cho một mẫu xe điện cỡ B). Theo dự kiến, Suzuki eVX hoàn toàn mới sẽ ra mắt hoàn chỉnh vào năm 2024 trước khi chính thức được bán ra thị trường từ năm 2025.
Suzuki khẳng định rằng mẫu xe điện này sẽ là một dòng xe toàn cầu. Giá xe dự kiến sẽ được công bố cùng lúc. Tuy theo những tin đồn, hãng Suzuki dự định tung ra mẫu xe điện này tại thị trường Ấn Độ với mức giá hấp dẫn. Dự kiến giá xe Suzuki eVX 2024 thương mại sẽ dao động từ 1,3 – 1,5 triệu Rupee (tương đương khoảng 373 – 430 triệu đồng).
Video: Giới thiệu mẫu xe SUV điện Suzuki eVX concept mới.
Theo Carscoops, hãng Toyota đang hợp tác cùng với "người đồng hương" Suzuki để phát triển một mẫu crossover thuần điện cỡ nhỏ có giá rẻ hơn để cạnh tranh với các đối thủ.
Mẫu xe điện của Toyota và Suzuki được đồn đoán là sẽ ra mắt vào năm 2025 và là phiên bản thương mại của Toyota bZ Small Crossover Concept. Theo tạp chí Best Car của Nhật Bản, mẫu crossover thuần điện cỡ nhỏ kể trên được Toyota phát triển chủ yếu để phục vụ nhu cầu tại thị trường nội địa, nhưng cũng không ngoại trừ khả năng xe được cung cấp trên toàn cầu, bao gồm cả châu Âu.
Sau ba năm kể từ khi ra mắt toàn cầu vào năm 2022, Honda CR-V 2026 thế hệ thứ sáu cuối cùng cũng chính thức được giới thiệu tại thị trường quê nhà Nhật Bản.
Thương hiệu môtô cơ bắp thương hiệu Mỹ vừa chính thức ra mắt Harley-Davidson X440T 2026 tại thị trường Ấn Độ với giá bán vô cùng hấp dẫn với dân chơi hai bánh.
Để tăng cường năng lực, lực lượng ICE (Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ) đã mua 20 xe bọc thép Roshel Senator với giá hơn 7,2 triệu USD (hơn 189 tỷ đồng).
Lãnh đạo Toyota xác nhận mẫu siêu sang Century Coupe sẽ không có bản chạy điện. Đối thủ mới của Rolls-Royce và Bentley quyết tâm giữ linh hồn động cơ đốt trong.
Dù chưa được bàn giao, tuy nhiên mẫu MPV cỡ lớn Galaxy V900 của Geely đã gây sự chú ý khi đạt một kỷ lục Guinness không ai ngờ tới khi chở tới 42 người.
Biển số “HR 88 B 8888” được xem là đắt nhất Ấn Độ, từng gây sốt với mức 1,17 crore rupee (hơn 3,4 tỷ đồng). Tuy nhiên, người trả giá cao nhất đã không nộp tiền.
Honda Việt Nam vừa triển khai chương trình "Hỗ trợ siêu hời - Lên đời xế mới” đổi ôtô đã qua sử dụng để lên đời xe mới, với mức ưu đãi đến 30 triệu đồng.
Để tăng cường năng lực, lực lượng ICE (Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ) đã mua 20 xe bọc thép Roshel Senator với giá hơn 7,2 triệu USD (hơn 189 tỷ đồng).
Dù chưa được bàn giao, tuy nhiên mẫu MPV cỡ lớn Galaxy V900 của Geely đã gây sự chú ý khi đạt một kỷ lục Guinness không ai ngờ tới khi chở tới 42 người.
Biển số “HR 88 B 8888” được xem là đắt nhất Ấn Độ, từng gây sốt với mức 1,17 crore rupee (hơn 3,4 tỷ đồng). Tuy nhiên, người trả giá cao nhất đã không nộp tiền.
Thương hiệu môtô cơ bắp thương hiệu Mỹ vừa chính thức ra mắt Harley-Davidson X440T 2026 tại thị trường Ấn Độ với giá bán vô cùng hấp dẫn với dân chơi hai bánh.
Sau ba năm kể từ khi ra mắt toàn cầu vào năm 2022, Honda CR-V 2026 thế hệ thứ sáu cuối cùng cũng chính thức được giới thiệu tại thị trường quê nhà Nhật Bản.
Honda Việt Nam vừa triển khai chương trình "Hỗ trợ siêu hời - Lên đời xế mới” đổi ôtô đã qua sử dụng để lên đời xe mới, với mức ưu đãi đến 30 triệu đồng.
Lãnh đạo Toyota xác nhận mẫu siêu sang Century Coupe sẽ không có bản chạy điện. Đối thủ mới của Rolls-Royce và Bentley quyết tâm giữ linh hồn động cơ đốt trong.
Bộ sưu tập Bentley Dutch Masters lấy cảm hứng từ 3 danh họa bất tử gồm Rembrandt, Vermeer và Van Gogh. Sự kiện ra mắt vừa tổ chức tại Bảo tàng Quốc gia Hà Lan.
Mẫu xe SUV cỡ D Nissan NX8 nhiều khả năng cũng sẽ được xem xét để xuất khẩu, dù thời gian ra mắt cụ thể và giá bán theo từng thị trường vẫn chưa được công bố.
Những chiếc Subaru Forester đời cũ vẫn còn tồn kho tại đại lý khiến hãng phải nối dài chương trình ưu đãi mạnh tay để "xả hàng", sau khi thế hệ mới ra mắt.
Đã 7 năm trôi qua, nhưng mẫu xe tay ga Honda Vario 125 thế hệ mới vẫn dựa trên nền tảng động cơ eSP cũ. Tuy nhiên thiết kế của xe đã được làm mới hoàn toàn.
Thị trường ôtô tháng 12/2025 chứng kiến cuộc đua giảm giá ở phân khúc gầm cao trên 1 tỷ đồng. Hyundai Palisade, SantaFe, Ford Ranger và Honda CR-V đều giảm giá.
Tin đồn mẫu xe ga Honda Click 160 Street Edition phiên bản mới mang đậm phong cách street, sinh ra để lướt phố, chuẩn bị ra mắt khiến dân chơi xe máy nhộn nhịp.
Khi đặt cạnh các đối thủ cùng phân khúc, Hyundai Tucson 2025 mới nổi bật hơn bởi sự kết hợp giữa trang bị an toàn toàn diện và công nghệ hỗ trợ lái hiện đại...