Ông Macron tái đắc cử Tổng thống Pháp: Tất cả mới chỉ bắt đầu!

Google News

Theo CNN, tỷ lệ ủng hộ bà Le Pen báo hiệu "mối đe dọa tiềm tàng" cho nhiệm kỳ tới của ông Macron.

Rạng sáng 25/4 (giờ Việt Nam), ứng viên Emmanuel Macron của đảng Cộng hòa Tiến lên (LREM) đã giành chiến thắng trong vòng 2 của cuộc bầu cử Tổng thống Pháp. Kết quả này đưa ông Macron trở thành tổng thống Pháp đầu tiên đắc cử nhiệm kỳ hai kể từ thời ông Jacques Chirac vào năm 2002.
Theo kết quả thăm dò công bố trên các kênh truyền hình Pháp, ông Macron giành 58,8% phiếu bầu trong vòng thứ 2 của cuộc bầu cử tổng thống diễn ra ngày 24/4. Trong khi đó ứng viên cực hữu Marine Le Pen nhận được 41,2% phiếu bầu. 
Ong Macron tai dac cu Tong thong Phap: Tat ca moi chi bat dau!
Ông Macron và bà Le Pen. Ảnh: Getty Images 
CNN nhận định, mặc dù ông Emmanuel Macron tái đắc cử Tổng thống Pháp, tuy nhiên, số phiếu bầu ủng hộ bà Marine Le Pen chứng tỏ phe cực hữu đang ở một "vị trí nổi bật" trong cuộc bầu cử quốc hội Pháp sẽ được tổ chức vào tháng 6 năm nay.
Dù nhận thất bại nhưng Le Pen cho biết bà và đảng cực hữu Tập hợp Dân tộc (RN) của mình đã đạt được một "chiến thắng chói sáng" trong cuộc bầu cử và đó là "lịch sử". "Trò chơi vẫn chưa kết thúc", CNN nhận định, "mặc dù việc ông Macron tái đắc cử giúp phương Tây 'thở phào nhẹ nhõm' nhưng số phiếu mà bà Le Pen giành được trong cuộc bầu cử này quả thực là lịch sử. So với con số 66% phiếu bầu của ông Macron trong cuộc đối đầu giữa hai người vào năm 2017, lợi thế của ông Macron so với bà Le Pen rõ ràng là đã rút ngắn hơn nhiều. Điều này đồng nghĩa rằng sự tín nhiệm với đảng cực hữu do bà Le Pen đại diện vẫn còn. Đây sẽ là một vấn đề lớn đối với "sự thống nhất" của châu Âu và NATO. Thành tựu của bà Le Pen cũng sẽ là nguồn động lực với các lực lượng cực hữu ở nhiều nước châu Âu".
CNN cũng cho rằng ngoài việc chúc mừng ông Macron, các nhà lãnh đạo châu Âu cũng nên cảnh giác với việc bà Le Pen càng giành được nhiều sự ủng hộ, nếu không, tình hình có thể thực sự khác trong 5 năm tới.
Trước đó, bà Le Pen đã nhiều lần bày tỏ sự phản đối chính sách của EU, tầm quan trọng về sự tồn tại của NATO và lập trường của một số nước phương Tây do Anh và Mỹ đứng đầu đối với Nga. Bà cũng phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông rằng, châu Âu nên đưa nước Nga trở lại với nền văn minh châu Âu.
Nguyễn Nguyễn (Theo CNN, iFeng)

>> xem thêm

Bình luận(0)